VinFast mua lại hoạt động GM Việt Nam

PV

Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast vừa ký hợp đồng hợp tác chiến lược với hãng sản xuất và phân phối xe của Mỹ (General Motors - GM) tại thị trường Việt Nam kể từ năm 2019 tới đây.

Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast và ông Barry Engle, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Chủ tịch GM quốc tế ký hợp đồng hợp tác chiến lược tại thị trường Việt Nam. Ảnh VIC
Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast và ông Barry Engle, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Chủ tịch GM quốc tế ký hợp đồng hợp tác chiến lược tại thị trường Việt Nam. Ảnh VIC

Theo thoả thuận, VinFast sẽ tiếp nhận hệ thống đại lí hiện tại của GM Việt Nam và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, VinFast sẽ nhận chuyển nhượng và tiếp quản toàn bộ nhà máy của GM tại Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội, để tiếp tục đầu tư, triển khai sản xuất dòng xe cỡ nhỏ hoàn toàn mới mà công ty mua bản quyền từ GM (mang thương hiệu VinFast).

Khu vực nhà máy của GM tại Hà Nội rộng hơn 75.000 m2, bằng khoảng 2/3 khu đô thị mới Royal City tại Hà Nội (khu vực nhà máy lắp ráp rộng 48.044 m2 và khu văn phòng rộng 26.532 m2).

Thoả thuận này cũng nêu rõ, sau khi diễn ra việc chuyển giao và tiếp nhận, toàn bộ hệ thống đại lí của GM Việt Nam trên toàn quốc vẫn hoạt động bình thường; mọi quyền lợi của khách hàng đang sử dụng các mẫu xe của GM (các dịch vụ và linh kiện thay thế) cũng sẽ được bảo đảm theo đúng hợp đồng đã kí kết.

Dự kiến việc chuyển nhượng các hoạt động của GM Việt Nam, bao gồm nhà máy tại Hà Nội, mạng lưới đại lí ủy quyền và nhân sự, sẽ hoàn tất ngay trong năm 2018 này. Việc chuyển nhượng dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm 2018 bao gồm nhà máy tại Hà Nội, mạng lưới đại lý ủy quyền và đội ngũ nhân sự. Các bên cam kết làm việc chặt chẽ với nhau đảm bảo sự chuyển giao được diễn ra thuận lợi đối với các khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp, đại lý và các đối tác khác. Toàn bộ Các nhân viên GM Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục công việc của mình sau thời điểm chuyển giao, theo đúng các điều khoản trong hợp đồng lao động và luật pháp Việt Nam.

Như vậy, với việc nắm toàn bộ hoạt động sản xuất, phân phối của GM tại Việt Nam, VinFast dường như sắp hoàn thành kế hoạch ngắn hạn để ra mắt một mẫu xe cỡ nhỏ trong năm 2019 tới đây, bên cạnh những kế hoạch dài lâu, khi vừa kí kết lấp liên doanh với các nhà cung cấp từ Thái Lan (dập/hàn chi tiết thân xe), xúc tiến hợp tác với các nhà cung cấp quốc tế tại Đức, cũng như mua lại công nghệ sản xuất ôtô của BMW, thiết kế từ Italia…

Hiện tại, VinFast và Trường Hải là hai tập đoàn ôtô cùng có quyền phân phối các thương hiệu lớn tại thị trường Việt Nam (với Trường Hải là BMW, KIA, Mazda, Peugeot), nhưng khác với đối thủ; VinFast có kế hoạch xây dựng thương hiệu ôtô Việt Nam, chứ không đơn thuần là kinh doanh, nhập khẩu xe.

Phát biểu về thỏa thuận hợp tác, ông James DeLuca – Tổng giám đốc VinFast cho biết: "Chúng tôi rất hứng khởi trước thỏa thuận hợp tác mang tính chiến lược này. VinFast hướng tới xây dựng một hệ sinh thái sản xuất ô tô, bao gồm các nhà máy lắp ráp, nhà cung cấp và đại lý ô tô địa phương, cùng một chuỗi các ngành công nghiệp hỗ trợ.

Quan hệ đối tác chiến lược với GM đóng vai trò như một chất xúc tác trong quá trình hiện thực hóa tầm nhìn trên. Đặc biệt, với kế hoạch ra mắt 5 mẫu xe VinFast vào năm 2019, thỏa thuận là nhân tố quan trọng để triển khai đúng kế hoạch".

Về phía GM, ông Barry Engle, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Chủ tịch GM Quốc tế khẳng định: "Việt Nam được đánh giá sẽ là một thị trường quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô. Chúng tôi đã có một đối tác địa phương mạnh nhất - VinFast để cùng phát triển Chevrolet và đưa thương hiệu này vươn xa".