Xử lý nghiêm các ngân hàng “lách” lãi suất huy động

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Các ngân hàng không được áp dụng các biện pháp kỹ thuật để lách, vượt trần lãi suất huy động, nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đây là một nội dung của văn bản số 297/NHNN-TTGSNH củaThống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc chấn chỉnh việc thực hiện lãi suất huy động.

Văn bản này cho biết, thời gian gần đây, các ngân hàng đẩy mạnh huy động vốn gắn với việc triển khai các chương trình khuyến mại, tặng quà, tặng lãi suất, chuyển lãi suất tiền gửi qua lãi suất cho vay hoặc giá dịch vụ hoặc giao dịch khác với cùng khách hàng và người có liên quan của khách hàng, làm tăng chi phí hoạt động, ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất thị trường.

Vì vậy, để đảm bảo tuân thủ các quy định của NHNN, an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng và ổn định thị trường tiền tệ, Thống đốc NHNN yêu cầu các ngân hàng chấp hành đúng quy định của NHNN về mức lãi suất huy động được quy định tại Thông tư 06/2014/TT-NHNN ngày 17/03/2014, Thông tư 07/2014/TT-NHNN ngày 17/03/2014, Quyết định số 2173/QĐ-NHNN ngày 28/10/2014, Quyết định số 2589/QĐ-NHNN ngày 17/12/2015; không áp dụng các biện pháp kỹ thuật để lách, vượt trần lãi suất huy động, nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn.

Để chấn chỉnh hoạt động ở các chi nhánh, đơn vị kinh doanh, các ngân hàng phải ban hành trước ngày 25/1/2016 văn bản chỉ đạo các đơn vị kinh doanh, chi nhánh ngân hàng chấp hành đúng các quy định của NHNN về lãi suất huy động và chỉ đạo của NHNN tại văn bản này; đồng thời, gửi văn bản chỉ đạo này cho NHNN (qua Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng). Các ngân hàng tự kiểm tra, phát hiện những vi phạm về mức lãi suất huy động; chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý nghiêm người đứng đầu các chi nhánh, đơn vị của ngân hàng để xảy ra vi phạm, không chấp hành các quy định của NHNN; chủ động phát hiện và báo cáo về NHNN những ngân hàng cạnh tranh không lành mạnh vi phạm quy định về mức lãi suất huy động.

Đồng thời, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng thực hiện các chương trình khuyến mại trong huy động vốn, cho vay đúng quy định của pháp luật và tiết giảm tối đa các chi phí quảng cáo, khuyến mại, chăm sóc khách hàng để đảm bảo kinh doanh hiệu quả.

NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố có văn bản chỉ đạo các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn chấp hành đúng các quy định của NHNN về lãi suất huy động. Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về lãi suất huy động đối với các TCTD trên địa bàn; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và báo cáo Thống đốc NHNN.

Từ tháng 12/2015 đến nay, đã có ít nhất 14 ngân hàng tăng lãi suất huy động khiến thị trường lo ngại về khả năng lãi suất cho vay sẽ chịu áp lực tăng. Tuy nhiên, NHNN mới đây cho rằng việc các ngân hàng tăng lãi suất huy động chỉ là xu hướng mùa vụ cuối năm, không bắt nguồn từ áp lực cân đối vốn của các ngân hàng, do đó chưa tạo áp lực đến lãi suất cho vay.