Tăng giá bán than cho sản xuất xi măng, giấy và phân bón

.

Bộ Tài chính vừa chấp thuận phương án đăng ký giá của Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Theo đó,  Bộ Tài chính đồng ý việc điều chỉnh giá than. Việc điều chỉnh giá được thực hiện theo 2 bước. Bước 1 là điều chỉnh giá than cám bán cho sản xuất xi măng, giấy, phân bón đảm bảo bù đắp được giá thành. Đối với than cục bán cho sản xuất phân lân và sản xuất phân đạm, điều chỉnh tăng tiệm cận với giá thành (bằng khoảng 81% so với giá thành). Thời gian thực hiện điều chỉnh trong nửa đầu tháng 11/2008. Bước 2 là thực hiện giá bán than cho sản xuất xi măng, giấy, phân bón theo giá thị trường từ quý II/2009.  Tuy nhiên, tạm thời giữ ổn định giá than bán cho sản xuất điện. Khi điều chỉnh giá điện, giá than bán cho điện sẽ được điều chỉnh từng bước theo lộ trình điều chỉnh giá bán điện.

 

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh giá bán than cho 3 hộ tiêu thụ than lớn (xi măng, giấy, phân bón) lần này là một bước quan trọng trong việc điều hành giá than theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước. Điều này là cần thiết, đúng thời điểm và phù hợp với quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý giá.

 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, bình ổn giá thị trường trong nước, TKV và các đơn vị kinh doanh than đã giữ ổn định giá bán than cho các hộ tiêu thụ than lớn (kể cả điện) trong nước từ tháng 1/2008 đến nay.

 

Giá bán than hiện nay bán cho 4 hộ tiêu dùng than lớn thấp hơn giá thành từng chủng loại than (chỉ bằng khoảng 38 % đến 79% giá thành), thấp hơn giá bán cho các hộ tiêu dùng lẻ (chỉ bằng khoảng 30% đến 60% giá bán hộ lẻ trong nước) và thấp hơn nhiều so với giá than xuất khẩu.

 

Nếu không điều chỉnh 1 bước giá than trong năm 2008 mà chờ đến năm 2009 thực hiện giá bán than ngay theo cơ chế thị trường thì mức tăng giá bán than trong năm 2009 cho các hộ tiêu thụ than lớn sẽ tăng mạnh (có chủng loại than tăng hơn 2 lần).

 

Ngoài ra, “nếu Nhà nước điều chỉnh giá điện trong năm 2009 thì các hộ sử dụng than lớn (xi măng, giấy, phân bón) sẽ bị tác động mạnh và tác động kép đến giá bán sản phẩm đầu ra của các hộ có sử dụng than”-Bộ Tài chính nhấn mạnh.