Tăng “nhiệt” thị trường nước giải khát

(Taichinh) - Thời tiết nắng nóng, thị trường đồ uống giải khát ở Hà Nội sắp vào cao điểm đã khiến mặt hàng nước giải khát “nóng” lên theo với đó là phong phú, đa dạng từ các loại đồ uống đóng chai đến nước giải khát “bình dân” vỉa hè...
Ảnh minh họa. Nguồn: internetẢnh minh họa. Nguồn: internet

Tại thời điểm này, mùa hè còn chưa đến cao điểm nhưng trên kệ hàng của các siêu thị, đại lý, cửa hàng tạp hóa đã dành diện tích lớn cho sản phẩm nước giải khát với nhiều mặt hàng đa dạng như: bia, nước ngọt, nước tăng lực, trà giải nhiệt…, thu hút rất nhiều khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Ở các cơ sở bán hàng cũng luôn có tủ đựng đồ uống ướp lạnh để phục vụ nhu cầu của người mua.

Dễ thấy nguyên nhân thị trường nước giải khát trở nên sôi động ngay khi vào mùa hè. Thời tiết chuyển sang oi nóng, các hoạt động sinh hoạt, lao động khiến nhu cầu bổ sung nước của cơ thể tăng lên, kéo theo nhu cầu tiêu thụ các loại đồ uống giải nhiệt, thanh lọc cơ thể.

Được ưa chuộng nhiều nhất là các sản phẩm nước ép trái cây có sự kết hợp của nhiều loại hương vị mới như cam sữa, nước dâu sữa, nước chanh dây, mãng cầu… Với mặt hàng nhập khẩu thì chủ yếu là nước táo, nho, đào, dứa, kiwi, trái cây hỗn hợp… Các loại nước trái cây sản xuất trong nước có giá rẻ hơn khoảng 30% so với hàng nhập ngoại”.

Thị trường nước giải khát “bình dân” như trà đá, nước mía, nước dừa, chè thập cẩm,… cũng đang thu hút khách hàng, mà số đông là học sinh, sinh viên và những người đi đường. Dạo quanh các cổng trường cao đẳng, đại học và các khu vực có vỉa hè rộng, thoáng gió các hàng quán dạng này thi nhau mọc lên với lượng khách hàng đông đúc.   

Theo chị Hoàn, chủ cửa hàng Tuấn Hoàn tại Vạn Phúc, Hà Đông: “Từ đầu tháng 5, thời tiết bắt đầu nóng bức là lượng tiêu thụ đồ uống giải khát đã tăng gấp 2, 3 lần so với lúc trước. Khách hàng cũng ưa chuộng rất nhiều sản phẩm khác nhau như Coca, trà xanh 0 độ, C2, nước tăng lực…. Thời điểm tháng 6, tháng 7 là cao điểm, nhu cầu người dân lên cao, lượng hàng bán ra sẽ còn tăng mạnh hơn nữa”.

Chủ một cửa hàng tiện ích ở phố Tô Hiệu, Cầu Giấy cho biết: “Thời điểm này Hà Nội bước vào mùa nóng, sức mua của các mặt hàng nước giải khát bắt đầu tăng dần. Bên cạnh người dân sinh sống cùng khu vực, khách hàng chủ yếu của cửa hàng là các em học sinh do vị trí cửa hàng gần trường học. Vì các hoạt động học tập và vui chơi ngày hè khiến nhu cầu giải khát của các em tăng cao, hàng ngày cửa hàng “đón tiếp” các khách hàng học sinh rất thường xuyên”.

Chị Hoàn cho biết, tuy nhu cầu tăng lên nhưng giá bán của hầu hết các sản phẩm vẫn tương đối ổn định. Một số ít sản phẩm tăng giá nhẹ 5.000 – 10.000đ/thùng như bia Hà Nội tăng từ 220.000 lên 225.000đ/thùng, trà xanh 0 độ tăng từ 160.000 lên 165.000đ/thùng…. Bên cạnh đó, tại các siêu thị, cửa hàng cũng có nhiều chương trình khuyến mại chào hè nhằm tạo ưu đãi cho khách hàng và đẩy nhanh tiêu thụ. Các chương trình giảm giá nước giải khát, mua sản phẩm khác được ưu đãi giá mua đồ uống được số đông người mua hàng hưởng ứng.

Về xu hướng sử dụng nước giải khát của người tiêu dùng, các chủ đại lý, cửa hàng bán lẻ nhận định rằng số đông khách hàng ngày càng ưa chuộng các loại trà giải nhiệt. Có thể thấy trong nhiều năm gần đây, thị trường nước giải khát tập trung phát triển các sản phẩm đồ uống chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên như trà xanh, thảo mộc…. Sự chuyển biến này xuất phát từ việc người dân ngày càng quan tâm đến vấn đề sức khỏe. 

Hiện nay người tiêu dùng không chỉ lựa chọn các sản phẩm đồ uống giải khát ngon vị, giá cả hợp lý mà còn phải có lợi cho sức khỏe. Xu hướng này đòi hỏi các đơn vị sản xuất trong ngành phải đầu tư phát triển sản phẩm và công nghệ sản xuất để tạo ra các mặt hàng chất lượng đáp ứng nhu cầu và tiêu chuẩn của thị trường. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần có lối tiêu dùng thông minh để bảo vệ quyền lợi và an toàn sức khỏe của mình, nên lựa chọn các sản phẩm của thương hiệu uy tín, có ghi rõ thành phần nguyên liệu, có nhãn mác và hạn sử dụng rõ ràng.

Theo Thu Thủy/thuongtruong.com.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục