Tạo lợi thế cạnh tranh từ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Minh Yến

Hiện nay, trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, vấn đề đào tạo và phát triển nguồn nhân lực càng được đặt ra như một nhu cầu cấp bách, góp phần giúp doanh nghiệp tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Gắn công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực với khuyến khích sáng tạo, nghiên cứu khoa học để áp dụng vào thực tiễn là cách làm mang lại nhiều hiệu quả cho hoạt động của Vietcombank.
Gắn công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực với khuyến khích sáng tạo, nghiên cứu khoa học để áp dụng vào thực tiễn là cách làm mang lại nhiều hiệu quả cho hoạt động của Vietcombank.

Chìa khóa phát triển bền vững của doanh nghiệp

Nguồn nhân lực là yếu tố cấu thành quan trọng nhất của lực lượng sản xuất xã hội, quyết định sức mạnh của mỗi quốc gia. Trong các nguồn lực, nguồn nhân lực được coi là nguồn lực "nội sinh" chi phối quá trình phát triển kinh tế - xã hội với ưu thế nổi bật là không có “giới hạn” hay “vô tận” nếu biết bồi dưỡng, khai thác, sử dụng hợp lý. Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và bối cảnh thế giới có nhiều biến động thì phần thắng sẽ thuộc về những quốc gia, những doanh nghiệp có nguồn nhân lực chất lượng cao.

Để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam cần lực lượng đông đảo nhân lực có trình độ cao, có khả năng làm việc trong môi trường công nghệ phát triển và cạnh tranh. Do vậy, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, có trình độ chuyên môn cao, nhất là có khả năng thích ứng nhanh với những thay đổi nhanh chóng của khoa học, công nghệ là yếu tố then chốt bảo đảm cho nền kinh tế Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.

Trên phạm vi phát triển của doanh nghiệp, doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực tốt, có trình độ chuyên môn cao sẽ có khả năng phát triển bền vững các mối quan hệ với tư duy nhạy bén, sắc sảo. Đồng thời, nguồn nhân lực này cũng rút ngắn thời gian đào tạo và chi phí đầu tư thời điểm ban đầu.

Theo Giáo sư tiến sĩ Letter C.Thurow - nhà kinh tế và nhà quản trị học thuộc viện công nghệ kỹ thuật Matsachuset (MIT), một doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại và phát triển nếu doanh nghiệp đó sở hữu nguồn nhân sự có học vấn cao, được đào tạo tốt, có đạo đức, có văn hóa và được trang bị kỹ năng làm việc hiệu quả. Hơn thế nữa, với việc chú trọng phát triển vào công tác nhân sự và đào tạo, các nhà quản trị doanh nghiệp có thể dự báo và ứng phó kịp thời trước những sự thay đổi ngày càng nhanh chóng từ thế giới bên ngoài, từ đó tạo nên những “chiến lược đại dương xanh” cho chính doanh nghiệp mình.

Hướng đi hiệu quả của Vietcombank

Xác định con người là nhân tố quan trọng nhất tạo nên sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp và nhằm hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2020 trở thành ngân hàng có chất lượng nguồn nhân lực tốt nhất, trong những năm gần đây Vietcombank đã không ngừng chú trọng xây dựng và phát triển nguồn nhân lực cũng như công tác đào tạo.

Vào tháng 10/2018, Vietcombank đã thành lập khối quản trị và phát triển nguồn nhân lực. Các dự án về nhân sự và đào tạo được triển khai trên quy mô toàn hệ thống, góp phần đưa Vietcombank liên tục nằm trong danh sách các ngân hàng hoạt động hiệu quả nhất. Năm 2018, Vietcombank đã đẩy mạnh công tác đào tạo dành cho đội ngũ lãnh đạo và CBNV với tổng cộng trên 31.000 lượt đào tạo; trên 13.000 lượt khảo thí đã được thực hiện.

Hướng đến khách hàng là trung tâm phục vụ, Ban Lãnh đạo Vietcombank luôn xác định nguồn nhân lực chính là yếu tố then chốt tạo nên giá trị bền vững. Bên cạnh tăng cường đào tạo trong nước và nước ngoài nâng cao trình độ quản trị, kỹ năng nghề nghiệp chuyên nghiệp và hiện đại, Vietcombank luôn khuyến khích cán bộ sáng tạo để gia tăng giá trị, thể hiện ở những ý tưởng thiết thực như phát động cuộc thi “Đổi mới – Sáng tạo để Phát triển và Hội nhập” nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Vietcombank. Cuộc thi đã thu hút được hơn 1.000 sáng kiến cấp cơ sở, 266 sáng kiến cấp toàn hệ thống và tuyển chọn được 20 sáng kiến tiêu biểu nhất để triển khai ứng dụng trong toàn hệ thống, đồng thời đã tạo sân chơi thiết thực, đầy bổ ích cho người lao động toàn hệ thống phát huy sáng kiến, đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh.

Bên cạnh đó, nhân sự trẻ tuổi cũng là một trong những ưu tiên đối với công tác phát triển nguồn nhân lực của Vietcombank. Vietcombank đã khẳng định vai trò xung kích trong triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào sáng tạo, đổi mới phong cách làm việc của cán bộ, nhân viên, đặc biệt là các cán bộ trong độ tuổi đoàn viên, thanh niên, cụ thể từ năm 2012-2017, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Vietcombank đã phát động tổ chức Hội thi Văn hóa Vietcombank trong toàn hệ thống Vietcombank; Năm 2014, Đoàn Thanh niên Vietcombank phát động cuộc thi “Thanh niên suy nghĩ và hành động trước sự nghiệp đổi mới, phát triển và hội nhập của Vietcombank” nhằm phát huy vai trò, trí tuệ của tuổi trẻ Vietcombank trong việc tìm kiếm các ý tưởng, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động ở mọi lĩnh vực, mọi vị trí công tác của Vietcombank.

Các dự án đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng được Vietcombank đẩy mạnh triển khai,có thể kể đến dự án hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning. Đây là dự án thuộc Đề án phát triển công nghệ thông tin (CNTT) thực hiện chiến lược phát triển Vietcombank đến năm 2020 được triển khai với quy mô 6 giai đoạn từ tháng 10/2018 đến tháng 4/2019. Tích hợp đầy đủ các tính năng của hệ thống E-learning hiện đại như số hóa bài giảng, lớp học ảo, cộng đồng học tập, báo cáo và phân tích… hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning của Vietcombank cho phép chuyển đổi từ học tập trung sang học tập hướng tới người dùng, các học viên được trải nghiệm nhiều phương thức học tập khác nhau, trên các thiết bị khác nhau, cải thiện khả năng phân tích chuyên sâu và có những trải nghiệm học tập dễ dàng hơn.

Mới đây nhất, Vietcombank đã thành lập Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực, khẳng định công tác đào tạo của Vietcombank chính thức mang một tầm vóc và vị thế mới. Với đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm về quản lý cũng như công tác nghiên cứu khoa học, giảng dạy, khảo thí và tư vấn các dịch vụ tài chính, có mối quan hệ với nhiều cơ sở đào tạo trong nước và quốc tế, Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank được kỳ vọng sẽ phát triển để trở thành một cơ sở vượt trội về chất lượng, chuyên nghiệp trong công tác đào tạo, góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược của Vietcombank là trở thành ngân hàng đứng đầu về chất lượng nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, nhận thức được rằng việc xây dựng một bộ máy đủ gọn với những con người tinh thông nghề nghiệp chính là nhân tố để mang đến thành công, việc có được đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp là yếu tố rất quan trọng để đem đến sự khác biệt và tạo ra sức mạnh điều hành của doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh nguồn nhân lực đang diễn ra ngày càng lớn, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng, liên tiếp trong các năm từ 2016 đến 2018 Vietcombank đã thực hiện dự án khảo sát, đo lường mức độ hài lòng và gắn kết của cán bộ (EES) cũng như mức độ hài lòng của khách hàng nội bộ (ICS). Dự án được coi là một công cụ quan trọng giúp Ban Lãnh đạo Vietcombank có cơ sở hoạch định các chính sách liên quan đến quản trị nguồn nhân lực.

Nhờ việc chú trọng đầu tư vào công tác nhân sự và đào tạo, Vietcombank đã tạo được sự gắn kết trong nội bộ, là nguồn sức mạnh quan trọng để Vietcombank không ngừng vươn lên khẳng định vị trí dẫn đầu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Năm 2018, Vietcombank được Anphabe bình chọn trong top 4 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Thành quả đó chính là động lực để Vietcombank không ngừng phát triển vươn tới những đỉnh cao, khẳng định vị thế, uy tín, thương hiệu của một ngân hàng lớn nhất Việt Nam đối với cộng đồng tài chính khu vực và quốc tế.