Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh:

Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Theo tapchithue.com.vn

Đó là phát biểu của ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tại lễ ra mắt Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp diễn ra tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh ngày 5/4/2017 với sự tham dự của đại diện các sở, ban ngành, hiệp hội cùng đông đảo DN trên địa bàn thành phố.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Theo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, chương trình hỗ trợ thông tin về thuế cho DN khởi nghiệp được triển khai tại Văn phòng Cục Thuế và 5 chi cục thuế quận, huyện gồm: quận 1, quận 3, quận Tân Bình, quận Tân Phú, huyện Bình Chánh và sẽ tiếp tục triển khai đồng loạt trong tháng 4 này tại các chi cục thuế còn lại.
Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Tuyên truyên hỗ trợ cho biết, thông qua các chương trình này, Cục Thuế TP. cung cấp và hỗ trợ kịp thời các thông tin pháp lý, giải đáp vướng mắc liên quan đến chính sách, thủ tục về thuế ban đầu, các dịch vụ hỗ trợ liên quan cho các DN khởi nghiệp để bắt đầu hoạt động. 
Để tạo thuận lợi cho DN khởi nghiệp, Cục Thuế TP. tổ chức hoạt động hỗ trợ qua nhiều hình thức như: khai trương trang thông tin điện tử (website: www.hcmtax.gov.vn); các tài liệu tuyên truyền như tờ rơi, video clip hướng dẫn; phối hợp với các cơ quan ban ngành liên quan, các cơ quan truyền thông; hỗ trợ trực tiếp tại địa điểm các cơ quan thuế.
DN khởi nghiệp có thể đến bất kỳ điểm hỗ trợ nào thuận tiện để tiếp cận, tìm hiểu thông tin, giải đáp vướng mắc, không phân biệt thuộc địa bàn hay cơ quan thuế nào quản lý và các thông tin hỗ trợ, tham vấn hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, Cục Thuế TP. đã có kế hoạch tập huấn, đối thoại với các DN thành lập từ các hộ kinh doanh tại các chi cục thuế quận, huyện kết hợp thực hiện khảo sát nhu cầu thông tin tuyên truyền hỗ trợ để cơ quan thuế tiếp tục hoàn thiện chương trình này.
Tại sự kiện nói trên, cơ quan thuế đã nhận được sự hưởng ứng tham gia hỗ trợ của các DN cung cấp dịch vụ liên quan như: đại lý thuế (ĐLT), kế toán, nhà cung cấp chữ ký số, dịch vụ T-VAN, phần mềm kế toán... cùng đồng hành với chương trình.
Trong đó, nhiều đơn vị cam kết hỗ trợ mạnh mẽ với cơ quan thuế như: miễn phí dịch vụ khai thuế 12 tháng đầu tiên, hoàn thiện hồ sơ thuế ban đầu; miễn phí 12 tháng đầu tiên tư vấn thuế thường xuyên; miễn phí phần mềm khai báo thuế trong 1 năm; miễn phí phần mềm khai báo bảo hiểm xã hội 1 năm; miễn phí gói cước chữ ký số 1 năm; hỗ trợ miễn phí phần mềm kế toán gói starter; hỗ trợ miễn phí phần mềm quản trị DN hợp nhất; miễn phí 1 năm phần mềm kế toán FAO v.v…
Ông Tịnh Nguyễn, Phó giám đốc Công ty TPM, thành viên của Câu lạc bộ ĐLT TP. Hồ Chí Minh cùng tham gia hỗ trợ DN khởi nghiệp, nhận xét: “Đây là kênh thông tin cần thiết, rất hữu ích cho những cá nhân, DN khởi nghiệp.
Qua sự kiện này cho thấy cơ quan thuế và các đơn vị cung cấp dịch vụ đang cùng chung tay vun xới cho sự phát triển của cộng đồng DN; trong đó các DN khởi nghiệp đang là đối tượng được quan tâm hỗ trợ nhiều nhất. Hy vọng trong thời gian tới, ĐLT TP.M cùng với hơn 20 ĐLT khác tham gia sẽ hỗ trợ và tư vấn miễn phí, giải đáp những vướng mắc về thuế, kê khai thuế từ bước ban đầu trong quá trình thành lập DN, để họ yên tâm hơn và chuẩn bị tốt nhất cho việc hoạt động và khởi sự DN”.
Bổ sung vào chương trình hỗ trợ, ông Hồ Đức Hùng, Giám đốc Văn phòng Công ty CP MISA tại TP. Hồ Chí Minh cho hay: “Việc tặng phần mềm kế toán và phần mềm quản trị DN hợp nhất cho DN mới thành lập của chúng tôi sẽ giúp DN nâng cao năng lực, minh bạch tài chính, thuế và sẽ giảm được chi phí đầu tư ban đầu. Đây là hoạt động nằm trong chương trình đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp của MISA kéo dài từ nay đến năm 2020”.
Theo ông Trần Ngọc Tâm, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ phát triển DN để phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 500.000 DN hoạt động kinh doanh. Với tinh thần đó, Cục Thuế TP. đang tích cực triển khai các giải pháp tạo điều kiện để DN khởi nghiệp.
Chúng tôi thấu hiểu rằng, trong thời gian đầu khởi nghiệp, các DN cần tập trung thời gian, nguồn lực để phát triển sản xuất kinh doanh; do vậy, làm sao để giảm gánh nặng về thời gian và chi phí trong việc tuân thủ pháp luật, trong đó có pháp luật thuế để DN an tâm đầu tư, vươn lên làm giàu cho bản thân, đóng góp nhiều hơn cho xã hội và nộp NSNN ngày càng tăng là điều hết sức cần thiết.
“Với mục tiêu không để DN gặp khó khăn, trở ngại về thủ tục thuế làm ảnh hưởng đến hoạt động trong thời gian mới ra kinh doanh. Do vậy, khi tiếp cận với chương trình này, DN sẽ được hỗ trợ thông tin về các vấn đề cơ bản liên quan đến chính sách thuế và thủ tục thuế, đặc biệt là thủ tục ban đầu cần phải tuân thủ khi mới ra kinh doanh.
Trong đó, các sai sót thường xảy ra trong quá trình kê khai, nộp thuế kể cả trong quá trình thanh tra, kiểm tra được Cục Thuế TP. tổng hợp và lưu ý đến tất cả các DN.
Đây là hình thức hỗ trợ thiết thực không chỉ riêng DN khởi nghiệp mà tất cả các DN khác đang hoạt động cũng nên tham khảo để tránh sai sót, dẫn đến vi phạm và phải bị xử lý là điều cơ quan thuế không mong muốn.
Nhân đây, tôi cũng muốn gửi đến các DN đã, đang hoặc sẽ khởi nghiệp lời chúc thành công và một lời cam kết từ cơ quan thuế: Hãy tự tin, chúng tôi luôn đồng hành cùng Bạn”, ông Trần Ngọc Tâm nhấn mạnh.