Thanh Hóa thúc đẩy doanh nghiệp tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia

Anh Thư

Giải thưởng chất lượng quốc gia là giải thưởng do Thủ tướng Chính phủ tặng cho các tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa. Trong những năm qua, phong trào tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia đã được triển khai sâu rộng trong các cấp, các ngành, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Dây chuyền chiết bia chai của CTCP Bia Thanh Hóa - Doanh nghiệp được trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia 2018
Dây chuyền chiết bia chai của CTCP Bia Thanh Hóa - Doanh nghiệp được trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia 2018

Mục tiêu của giải thưởng chất lượng quốc gia (CLQG) là tôn vinh, khen thưởng các doanh nghiệp (DN) đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh, cũng như tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập của các DN trên thị trường. Việc tham dự giải thưởng cũng là cơ hội giúp cho các DN học hỏi, đánh giá và cải tiến toàn bộ hoạt động của đơn vị một cách toàn diện, từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục những thiếu sót trong quá trình quản lý và điều hành sản xuất, kinh doanh...

Tham dự Giải thưởng CLQG trong thời gian qua, đã có hàng trăm lượt DN trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đạt giải. Cụ thể, từ năm 1996 đến nay, Thanh Hóa đã có 102 lượt DN đạt Giải thưởng CLQG (14 giải Vàng, 88 giải Bạc), điển hình như: Công ty Xi măng Nghi Sơn, Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn, Công ty CP Thiết bị vật tư y tế, Công ty CP Dạ Lan, Công ty TNHH Duy Tiến...

Hầu hết các DN đạt Giải thưởng CLQG từ năm 1996 đến nay đều đang phát triển bền vững, tăng trưởng, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Theo đại diện lãnh đạo một số DN đã tham dự và đạt Giải thưởng CLQG, việc đăng ký tham dự và đáp ứng theo 7 tiêu chí chất lượng chặt chẽ của Giải thưởng CLQG có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi đây là một hình thức tôn vinh, khen thưởng cấp quốc gia dành cho các DN đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong quá trình sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Thông qua Giải thưởng CLQG đã giúp cho DN có cái nhìn tổng quát hơn về hệ thống quản lý chất lượng của mình để cải tiến phù hợp. Ngoài ra, Giải thưởng CLQG cũng là chuẩn mực để người tiêu dùng đánh giá về chất lượng sản phẩm, giúp DN có cơ hội để nâng cao hình ảnh và thương hiệu trên thị trường.

Hầu hết các DN đạt Giải thưởng CLQG từ năm 1996 đến nay đều đang phát triển bền vững, tăng trưởng, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Đây là một minh chứng sống động cho giá trị của Giải thưởng CLQG đối với sự phát triển bền vững của các DN Thanh Hóa.

Kết quả đạt Giải thưởng CLQG trong những năm qua đã và đang khẳng định phong trào tham gia Giải thưởng CLQG của các DN trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nền nếp, có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Trước mục tiêu, yêu cầu của Giải thưởng CLQG, để thu hút ngày càng nhiều DN tham dự, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cơ quan, DN về giá trị của Giải thưởng CLQG, từ đó có khát vọng vươn lên trong quá trình sản xuất, kinh doanh để đạt Giải thưởng CLQG.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao nhất, Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên xác định, trong thời gian tới cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến để các DN, các cấp, các ngành nhận thức đầy đủ, sâu sắc về giá trị của Giải thưởng CLQG, nhất là về giá trị, sự khác biệt so với các giải thưởng khác về chất lượng; cơ quan thường trực Giải thưởng CLQG của Tỉnh phải chủ động lựa chọn, khảo sát tại các DN có hoạt động sản xuất, kinh doanh nổi trội trên địa bàn tỉnh để trên cơ sở đó hướng dẫn các DN đăng ký tham dự.

Bên cạnh đó, các DN cần vượt qua tâm lý e ngại về độ khó để tích cực tham gia Giải thưởng CLQG; Đồng thời, Tỉnh cần có sự động viên, cổ vũ nhiều hơn nữa đối với các DN đạt Giải thưởng CLQG.