Thấy gì từ chỉ số niềm tin doanh nhân (CEO.CI) 2017

Theo tapchithue.com.vn

Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế tư nhân (VPSF) năm 2017 với chủ đề “Chương trình hành động của khu vực tư nhân từ Nghị quyết Trung ương 5” do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức ngày 31/7 tại Hà Nội, lần đầu tiên bộ chỉ số niềm tin doanh nhân 2017 (CEO.CI) đã được công bố với nhiều tín hiệu tích cực từ đội ngũ doanh nhân và cộng đồng DN.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đánh giá chung về CEO.CI 2017, ông Don Lam – thành viên sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital nhận định, cuộc khảo sát tiếp tục cho thấy những rào cản pháp lý, chính sách gây khó khăn cho hoạt động SXKD của DN.

Đó chính là tình trạng giấy phép con quá nhiều; khởi nghiệp khó hoặc không thể xin được giấy phép do ngành nghề kinh doanh không có trong danh mục; tiếp cận vốn và đất đai còn khó khăn; chính sách thuế, bảo hiểm vẫn còn tồn tại một số bất cập.

Đó là chưa kể, hệ thống các quy định còn chồng chéo, không rõ ràng và thiếu hiệu quả đang tiếp tục khiến khu vực tư nhân tốn thêm các chi phí và thời gian không chính thức, khiến khu vực này kém cạnh tranh hơn.

Tuy nhiên, xét về tổng thể, niềm tin của các nhà lãnh đạo khối DN tư nhân đang tiếp tục tăng lên và là những tín hiệu tích cực, có lợi đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2017 và trong thời gian tới.

Theo đó, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), bộ chỉ số CEO.CI 2017 đã được tiến hành điều tra online đối với 245 Giám đốc điều hành (CEO) của các DN là thành viên của Hội DN trẻ các tỉnh, thành trên toàn quốc cũng như thành viên các Hiệp hội DN từ ngày 7/6 – 21/7/2017.

Tổng quan chỉ số niềm tin được xây dựng dựa trên 6 yếu tố thành phần chính, gồm: Đánh giá về tình hình nền kinh tế hiện nay; đánh giá về xu hướng nền kinh tế; đánh giá về tình hình kinh doanh hiện tại của các DN; đánh giá về triển vọng kinh doanh của các DN; đánh giá về cơ hội bị bỏ lỡ do rào cản pháp lý; kế hoạch hành động của DN trong ít nhất là 2 năm tới.

Kết quả khảo sát cho thấy, có đến 41% tỷ lệ cho rằng, tình hình kinh tế hiện nay là thuận lợi hơn so với năm 2016 và có đến gần 50% đánh giá triển vọng sáng sủa hơn của nền kinh tế trong năm tới. Đặc biệt là có 66% tỷ lệ DN có kế hoạch mở rộng sản xuất. 

Cụ thể hơn, đánh giá về hiệu quả hoạt động kinh doanh cho thấy, có tới 67% DN dự kiến, mức doanh thu năm 2017 sẽ tăng hơn năm 2016, trong đó có 25% cho biết tăng nhiều; 41% cho rằng có tăng chút ít (từ 5 – 20%).

Trong khi đó, có 61% DN dự kiến mức lợi nhuận sẽ tăng trong năm 2017 với 19% DN trong số này cho rằng sẽ tăng lợi nhuận ở mức trên 20% và có 42% cho biết mức tăng lợi nhuận tăng từ 5 – 20% so với 2016.

Phân tích thêm, ông Don Lam cho rằng, điểm đáng chú ý nhất của bộ chỉ số CEO.CI 2017 là có đến 44% DN khẳng định, lợi nhuận gia tăng được chính là do DN mạnh dạn đổi mới công nghệ so với tỷ lệ 47% cho rằng tăng lợi nhuận là do tăng trưởng của thị trường.

Đây cũng là một trong những “điểm sáng” trong bộ chỉ số CEO.CI 2017 khi mà các hoạt động kinh doanh đã có định hướng đổi mới công nghệ ngày càng nhiều; chú trọng quan tâm đầu tư và áp dụng công nghệ mới như là chìa khóa cho sự thành công trong thời kỳ toàn cầu hóa, tự do cạnh tranh và bùng nổ thông tin như hiện nay.

Trên cơ sở những dữ liệu của bộ chỉ số, ông Don Lam cho rằng, đây sẽ là một trong những căn cứ quan trọng cho các tuyên bố, kiến nghị, quan điểm của khu vực kinh tế tư nhân.

Và căn cứ theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 5, bộ chỉ số này cũng phát đi thông điệp, Chính phủ cần tiếp tục nâng cao nhận thức, đột phá trong tư duy và hành động; xóa bỏ mọi định kiến, rào cản cũng như hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt luật pháp, cơ chế, chính sách phù hợp với quy luật thị trường và thông lệ, chuẩn mực quốc tế để khu vực kinh tế tư nhân thực sự phát triển và “cất cánh”.