Thêm 3 loại thủy sản của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc

Theo Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa có công hàm thông báo đồng ý bổ sung 3 loại thủy sản của Việt Nam được phép xuất khẩu vào nước này.

Quy trình chế biến ngao sạch của Công ty Thủy sản Lenger Việt Nam.
Quy trình chế biến ngao sạch của Công ty Thủy sản Lenger Việt Nam.

Phía Trung Quốc cho biết, trên cơ sở đề nghị của Việt Nam, Trung Quốc đã đồng ý mở cửa thị trường cho 3 sản phẩm thủy sản gồm: ngao hoa, ngao trắng và nghêu lụa vào Danh mục các sản phẩm thủy sản của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc.

Theo phân tích từ phía Trung Quốc, các sản phẩm này của Việt Nam đã được Trung Quốc tiến hành đánh giá hệ thống kiểm soát thủy sản, Danh mục hiện cũng đã có các sản phẩm ngao, ốc và nguồn gốc của 3 sản phẩm thủy sản này được khai thác tự nhiên, được Việt Nam quản lý và chứng nhận với quy trình tương đồng.

Thông báo của phía Trung Quốc cũng đề nghị Việt Nam triển khai việc kiểm nghiệm kiểm dịch và cấp Chứng thư theo mẫu đã được hai bên thống nhất để các sản phẩm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc được triển khai thuận lợi.

Như vậy, với việc mở cửa thêm 3 loại thủy sản trên, hiện đã có 48 loài thủy sản các loại của Việt Nam được Trung Quốc cập nhật vào Danh mục các sản phẩm thủy sản của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc để làm thực phẩm, 36 loài làm động vật cảnh và 1 loài làm giống nuôi.

Thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, tính đến hết tháng 9/2019, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 831,81 triệu USD, tăng 14,19% so với cùng kỳ, chiếm 3,2% tổng lượng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ra thế giới.