Thị trường xe hơi và khoảng lặng của những thương hiệu lớn

Theo Đức Anh/thoibaokinhdoanh.vn

Thị trường ô tô trong nước đang có sự cạnh tranh khốc liệt, để đảm bảo doanh số, các hãng xe đồng loạt đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá lên tới hàng trăm triệu. Buộc người mua phải cân nhắc để có sự lựa chọn phù hợp.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hiện nay, tổng doanh số bán xe của các doanh nghiệp trực thuộc chỉ là 102.700 chiếc, giảm hơn 43.200 chiếc (tương ứng 30%) so với cùng kỳ năm trước...

Xuất hiện trở lại chiêu “bia kèm lạc”

Dạo qua một số Showroom ở Hà Nội vào thời điểm này, ở phân khúc xe bình dân, một trong những cái tên HOT nhất hiện nay là mẫu xe Toyota Corolla Cross vừa được hãng xe Nhật Bản chính thức tung ra thị trường Việt Nam với giá từ 720 - 918 triệu đồng. Xe được nhập nguyên chiếc từ Thái Lan, và xuất hiện ở Việt Nam chỉ một tháng sau màn ra mắt hoành tráng tại Thái Lan.

Toyota Corolla Cross chính thức tung ra thị trường Việt Nam với 3 phiên bản đi kèm 3 mức giá từ 720 – 918 triệu đồng/xe.
Toyota Corolla Cross chính thức tung ra thị trường Việt Nam với 3 phiên bản đi kèm 3 mức giá từ 720 – 918 triệu đồng/xe.
 

Corolla Cross là mẫu xe Toyota đầu tiên tại Việt Nam được trang bị gói Safety Sense 2.0 với các tính năng như cảnh báo va chạm sớm, ga tự động thích ứng khoảng cách, cảnh báo lệch làn đường, giữ làn đường, hỗ trợ chuyển làn và đèn chiếu sáng (pha/cốt) tự động. Xe còn có cảnh báo điểm mù và báo phương tiện cắt ngang phía sau. Các tính năng an toàn tiên tiến này có trên 2 phiên bản 1.8V và 1.8HV. Cả hai phiên bản này còn có thêm camera 360 độ.

Điều đáng nói ở đây là để sở hữu chiếc xe này, câu chuyện “bia kèm lạc” lại bắt đầu xuất hiện trở lại. Đây là câu chuyện không phải mới, nhưng rõ ràng nó cho thấy sức nóng của mẫu xe này, và rõ ràng Toyota luôn là hãng xe đi tiên phong ở thị trường Việt Nam trong phân khúc xe bình dân. Bởi, trong bối cảnh thị trường xe đang đồng loạt giảm giá, thì vẫn có một Toyota Corolla Cross, khách hàng muốn sở hữu thì ngoài giá bán chính thức, khách hàng muốn sở hữu ngay thì phải trả thêm một khoản mà người ta vẫn gọi là “bia kèm lạc”, tức là khách hàng sẽ phải mua thêm một số phụ kiện nếu muốn sở hữu ngay chiếc xe.

Cụ thể, phiên bản 1.8G phải trả thêm khoảng 20 triệu, bản 1.8V cần mua thêm khoảng 50 triệu tiền phụ kiện.Con số này tùy thuộc vào từng đại lý và khách hàng có thể chọn các trang bị như dán kính, trải sàn, camera 360 độ hay camera hành trình… Riêng phiên bản cao cấp nhất là 1.8HV, mức phụ kiện mà khách phải chi thêm có thể tới 100 triệu đồng.

Mặc dù, liên doanh Nhật Bản khẳng định không chủ trương bán Corolla Cross với giá chênh lệch mua phụ kiện so với giá đề xuất và sẽ tiến hành xử lý nếu có showroom vi phạm. Nhưng rõ ràng, đây vẫn là điều mà khách hàng không mong muốn khi có ý định sở hữu chiếc xe này.

Nhưng, không phải chiếc xe hơi Nhật Bản mới ra mắt nào cũng tạo được sức nóng như Toyota Corolla Cross. Người đồng hương khác đến từ Nhật Bản là Honda CRV cũng vừa có màn ra mắt hoành tráng với hàng loạt trang thiết bị an toàn, tiện nghi. Nhưng cũng buộc phải có những chiêu kích cầu để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Theo đó, khách hàng khi mua xe được tặng kèm gói phụ kiện trị giá 80 triệu đồng và bảo hiểm thân vỏ 1 năm. Kèm theo đó, mẫu xe  Honda CRV 2020 lắp ráp tại Việt Nam cũng thuộc diện chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Như vậy, tổng giá trị ưu đãi lên đến hơn 100 triệu đồng. Hiện nay, Honda CRV 2020 cũng đang là một cái tên HOT trên thị trường được nhiều người tiêu dùng tìm kiếm.

Mẫu xe Honda CRV 2020 vừa ra mắt với hàng loạt trang thiết bị an toàn, tiện nghi nhưng cũng buộc phải có những chiêu kích cầu để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng
Mẫu xe Honda CRV 2020 vừa ra mắt với hàng loạt trang thiết bị an toàn, tiện nghi nhưng cũng buộc phải có những chiêu kích cầu để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng
 

Đồng loạt khuyến mại, giảm giá

Trái ngược với sự hoan hỉ của hãng xe đến từ Nhật Bản, nhiều hãng xe khác như Kia, Ford, Hyundai…lại đang rơi vào “khoảng lặng” khi nhiều dòng xe được bán ra rất chậm. Buộc các hãng này phải đưa ra các khâu kích cầu, khuyến mại…

Đơn cử như chiếc xe Kia Optima 2020 thuộc thương hiệu KIA của Hàn Quốc. Đây là mẫu xe hạng D được trang bị nhiều công nghệ mới và thuộc hàng "Full option" nếu so sánh với các đối thủ cùng phân khúc, đặc biệt là Camera 360 độ đầu tiên trong phân khúc. Đáng nói, mức giá xe Kia Optima 2020 lại đang rẻ nhất phân khúc tính đến thời điểm hiện tại.

Kia Optima AT đang giảm 30 triệu xuống 759 triệu đồng; Kia Optima GT-Line giảm mạnh 50 triệu xuống còn 919 triệu đồng.
Kia Optima AT đang giảm 30 triệu xuống 759 triệu đồng; Kia Optima GT-Line giảm mạnh 50 triệu xuống còn 919 triệu đồng.
 

Tuy nhiên, mẫu xe này lại đang có mức giá giảm khá sâu. Cụ thể, trong tháng 8/2020: Kia Optima AT giảm 30 triệu xuống 759 triệu đồng; Kia Optima GT-Line giảm mạnh 50 triệu xuống còn 919 triệu đồng.

Một mẫu xe khác của Ford là Ford Everest cũng đang có chương trình giảm mạnh nhất, mức giảm từ 85-130 triệu đồng. Tại một số đại lý, Ford Everestphiên bản Titan 4x4 AT giảm giá 85 triệu đồng, phiên bản Titan 4x2 AT giảm giá 60 triệu đồng và phiên bản Trend 4x2 AT giảm giá 80 triệu đồng.

Ford Explorer đang được giảm giá lên tới 94 triệu đồng, tuỳ mẫu xe.
Ford Explorer đang được giảm giá lên tới 94 triệu đồng, tuỳ mẫu xe.

 

Riêng hai phiên bản Ambiente 4x2 AT 2019 và Ambiente 4x2 MT 2019 giảm giá lên đến 130 triệu đồng kèm theo gói phụ kiện trị giá 15 triệu đồng.

Cùng với đó, Ford Explorer cũng đang được giảm giá lên tới 94 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng khi mua xe còn được gói ưu đãi phụ kiện kèm theo xe.

Ngoài ra, thị trường ô tô ghi nhận một số mẫu xe khác cũng được giảm giá từ 10-50 triệu đồng. Trong đó,  Hyundai Kona giảm gần 50 triệu đồng, áp dụng xe sản xuất năm 2019 và 2020, Hyundai Tucson và SantaFe giảm 10-30 triệu đồng. Nissan Sunny cũng giảm giá 20 triệu đồng, 30 triệu đồng cho Navara và Terra là 10 triệu đồng.

Tuỳ từng đời xe và năm sản xuất, Hyundai Kona  đang có chương trình giảm gần 50 triệu đồng
Tuỳ từng đời xe và năm sản xuất, Hyundai Kona  đang có chương trình giảm gần 50 triệu đồng
 

Theo báo cáo của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), sản lượng xe sản xuất trong nước ước đạt 56.200 chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, chỉ số tồn kho ngành lại ở mức tăng rất cao đạt 122,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Có lẽ, đây khoảng thời gian khá trầm lắng của các hãng xe và thị trường xe hơi trong nước. Đó cũng là lý do khiến các thương hiệu xe lớn trên thế giới đang có mặt ở Việt Nam buộc phải có những chiêu kích cầu, khuyến mại, giảm giá trực tiếp vào sản phẩm. Ngoài ra, nguyên nhân quan trọng để các hãng ô tô phải giảm giá xe là do chính sách giảm 50% phí trước bạ chỉ diễn ra từ nay đến ngày 31/12/2020, sau đó phí trước bạ sẽ được thu như cũ.

Do đó, các doanh nghiệp xe trong nước buộc phải tận dụng tốt cơ hội để đẩy doanh số nhằm bù lại sản lượng sụt giảm do ảnh hưởng từ thu nhập và tâm lý khách hàng trong dịch Covid-19.