Thị trường xe máy Việt Nam liệu đã bão hòa?

Theo Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Từ số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam doanh số bán xe máy giảm hơn 4% trong quý II/2019, nhiều người cho rằng thị trường xe máy Việt Nam có thể đã bước vào giai đoạn bão hòa.

Thị trường xe máy Việt Nam liệu đã bão hòa?
Thị trường xe máy Việt Nam liệu đã bão hòa?

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán xe máy giảm hơn 4% trong quý II/2019. Với con số này, nhiều người cho rằng thị trường xe máy Việt Nam có thể đã bước vào giai đoạn bão hòa. 

Doanh số giảm do chia sẻ thị phần 

Theo số liệu vừa được VAMM công bố, doanh số bán xe máy của 5 đơn vị thành viên (gồm Honda có 26 sản phẩm, Piaggio 12 sản phẩm, Suzuki 14 sản phẩm, SYM có 19 sản phẩm và Yamaha có 17 sản phẩm) trong Quý II/2019 đạt 749.516 xe các loại, giảm 4,39% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, bình quân mỗi tháng các doanh nghiệp này tiêu thụ gần 250.000 xe máy các loại, tương đương với mỗi ngày tiêu thụ 8.327 xe trên khắp cả nước.

Các sản phẩm xe máy của 5 đơn vị thành viên VAMM. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Các sản phẩm xe máy của 5 đơn vị thành viên VAMM. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Khác với Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thường công bố doanh số bán hàng chi tiết của các đơn vị thành viên hàng tháng, hàng quý, hàng năm thì VAMM chỉ công bố vỏn vẹn tổng doanh số của 5 đơn vị thành viên mỗi quý hoặc cả năm, nên không có số liệu để so sánh giữa các thương hiệu. 

Hiện nay, các đơn vị thành viên của VAMA cung cấp ra thị trường đa dạng dòng sản phẩm từ sản xuất lắp ráp trong nước đến nhập khẩu về phân phối, bao gồm các dòng xe số, xe tay ga, xe côn tay và xe phân khối lớn. Các dòng sản phẩm đa dạng, mỗi sản phẩm có vài ba phiên bản nên giá bán trong dải sản phẩm cũng khá rộng, từ 18 triệu đến 1,2 tỷ đồng/xe, tùy sản phẩm, phiên bản và thương hiệu. 

Với dải sản phẩm phong phú này, các liên doanh đã không bỏ sót bất cứ nhu cầu khách hàng nào, còn người tiêu dùng trong nước có nhiều lựa chọn khi mua sản phẩm phù hợp với điều kiện của mình hơn. 

WINNER X - mẫu xe côn tay thể thao vừa được Honda Việt Nam ra mắt thị trường Việt Nam ngày 13/7 tại Hà Nội. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
WINNER X - mẫu xe côn tay thể thao vừa được Honda Việt Nam ra mắt thị trường Việt Nam ngày 13/7 tại Hà Nội. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Đáng chú ý, doanh số bán hàng trên VAMM công bố chỉ là doanh số tiêu thụ trong nước bởi có một số doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm đi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng không được công bố. Đặc biệt, thị trường xe máy Việt Nam còn có doanh số bán hàng và phân phối của các thương hiệu Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, KTM, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad... Vì những đơn vị không phải là thành viên của VAMM nên không có số liệu báo cáo bán hàng này. 

Ngoài ra, thị trường xe máy Việt Nam còn có thương hiệu VinFast với dòng xe máy điện Klara với 2 phiên bản mở bán từ ngày 20/11/2018. Tuy nhiên, VinFast cũng không phải là đơn vị thành viên của VAMA nên cũng không có số liệu báo cáo bán hàng… 

Theo đánh giá của giới chuyên doanh, thị trường xe máy Việt Nam dù được cho là bão hòa nhưng vẫn rất tiềm năng. Sở dĩ doanh số bán hàng của VAMM vừa công bố giảm hơn 4% do có sự tham gia thị trường của nhiều đơn vị khác không phải là thành viên của VAMM đang sản xuất, lắp ráp và phân phối xe tại thị trường Việt Nam. 

Trong số này có thể kể đến thương hiệu nội VinFast mới gia nhập thị trường. Ngoài ra, chưa kể đến các thương hiệu khác nhập khẩu xe về phân phối phục vụ các tín đồ đam mê dòng xe phân khối lớn như Ducati, Kawasaki, BMW hay Harley Davidson… 

Thị trường vẫn rất... tiềm năng 

Tổng quan về thị trường xe máy Việt Nam, tại lễ tổng kết hoạt động kinh doanh của mình mới đây, ông Keisuke Tsuruzono, Chủ tịch VAMM kiêm Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho biết, tổng dung lượng thị trường xe máy Việt Nam trong năm tài chính 2019 (được tính từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019) có 3,37 triệu xe được tiêu thụ, tăng 2,7% so với kỳ trước.

Piaggio Việt Nam cũng vừa ra mắt loạt series Vespa GTS 2019 thế hệ mới ngày 8/7 với giá bán từ 93,9 triệu đến 155 triệu đồng.
Piaggio Việt Nam cũng vừa ra mắt loạt series Vespa GTS 2019 thế hệ mới ngày 8/7 với giá bán từ 93,9 triệu đến 155 triệu đồng.

Trong đó, riêng doanh số bán hàng của Honda Việt Nam đạt 2,56 triệu xe, tăng 7,6% so với năm tài chính 2018 và chiếm đến 76,8% thị phần xe máy trong cả nước. Thị phần còn lại thuộc về 4 liên doanh là Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Việt Nam. 

Từ kết quả kinh doanh của năm tài chính 2019 và thành công từ việc mở cửa hàng Honda Moto đầu tiên tại Việt Nam ở Tp. Hồ Chí Minh, Honda Việt Nam tiếp tục mở rộng hệ thống HEAD và cửa hàng Honda Moto ở các tỉnh, thành. Đồng thời, Honda giới thiệu khoảng 18 mẫu xe máy và phiên bản mới thuộc cả dòng xe mô tô có dung tích động cơ lớn và dòng xe phổ thông khác nhằm thỏa mãn hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. 

Trong cuộc gặp ông Gianluca Fiume, Phó Chủ tịch Tập đoàn phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương kiêm Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam mới đây, phóng viên đề cập đến doanh số bán hàng cũng như các mẫu xe bán chạy nhất của hãng, vị lãnh đạo này đã khéo léo từ chối và chỉ tiết lộ doanh số bán hàng tăng trưởng 2 con số. Trong đó, đóng góp nhiều nhất là 2 mẫu xe tay ga cao cấp Piaggio Medley và Vespa GTS. 

Đánh giá về thị trường xe máy Việt Nam, ông Gianluca Fiume nhìn nhận, thị trường đang phân cực rõ ràng trong phân khúc xe bình dân và xe cao cấp. Đây đang là xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam, họ không chỉ xem chiếc xe là phương tiện đi lại mà còn thể hiện giá trị, đẳng cấp của chiếc xe cũng như người sở hữu.

Ngoài sản phẩm của 5 thành viên VAMM, thị trường xe máy Việt Nam còn có sản sản phẩm của nhiều thương hiệu khác nhập khẩu về phân phối. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Ngoài sản phẩm của 5 thành viên VAMM, thị trường xe máy Việt Nam còn có sản sản phẩm của nhiều thương hiệu khác nhập khẩu về phân phối. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Ông Gianluca Fiume cũng đánh giá, kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, thu nhập của người dân ngày được nâng cao, kéo theo đó là xu hướng sử dụng xe tay ga cao cấp ngày càng tăng hơn. Trong tương lai, phân khúc xe tay ga cao cấp sẽ tăng trưởng cao hơn so với mức tăng trưởng chung của toàn thị trường xe máy.

Đây cũng là lý do cách đây 10 năm Tập đoàn Piaggio đặt mục tiêu xây dựng Piaggio Việt Nam trở thành Trung tâm sản xuất và thương mại chính ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam và xuất khẩu sang nhiều nước... 

Trước đó, VAMM dự báo, thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa và đang dịch chuyển từ dòng xe số sang sử dụng dòng xe tay ga. Hiện nay, dòng xe tay ga chiếm hơn 45% thị phần và sẽ là phân khúc tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên. 

Khi thu nhập của người dân ngày càng tăng và nhu cầu sử dụng xe tay ga còn nhiều tiềm năng không chỉ ở thành phố mà còn ở các vùng nông thôn. Do vậy, một số doanh nghiệp vẫn tập trung khai thác vào những thị trường này không chỉ xe tay ga mà còn là xe số cho phù hợp với điều kiện đường sá ở vùng nông thôn, miền núi hay ở các đô thị. 

Theo nhìn nhận của giới chuyên doanh, cùng với sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, thu nhập của người dân Việt Nam ngày càng cao, kéo theo đó là nhu cầu mua sắm xe máy mới dù có chủ trương hạn chế loại phương tiện này tại các đô thị lớn. 

Giới chuyên doanh cũng cho rằng, do đặc thù đô thị Việt Nam có nhiều ngõ, ngách sâu, công trình giao thông công cộng mới chỉ đáp ứng được một phần nên xe máy vẫn là phương tiện thiết yếu của người dân bởi tính kinh tế, linh hoạt nên thị trường xe máy vẫn còn rất nhiều tiềm năng.

Trước mắt, chuẩn bị bước vào năm học mới 2019-2020, hàng trăm nghìn sinh viên nhập học mới, cùng với lượng lớn sinh viên ra trường đi làm, họ có nhu cầu đổi xe hay mua sắm xe mới nên doanh số bán xe máy trong quý tới chắc chắn sẽ tăng hơn.