10 sự kiện tiêu biểu Vietcombank năm 2014

VCB

(Tài chính) Vượt qua nhiều khó khăn thách thức đặt ra trong năm 2014, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục gặt hái thành công trên tất cả các mặt trận, ghi dấu những thành công này là các sự kiện tiêu biểu...

1. Thay đổi, bổ sung  nhân sự quản lý cấp cao 

           10 sự kiện tiêu biểu Vietcombank năm 2014 - Ảnh 1

Năm 2014, bộ máy nhân sự cấp cao của Vietcombank có sự thay đổi và bổ sung quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao chất lượng công tác quản trị điều hành, mang lại hiệu quả cao cho Vietcombank trên nhiều mặt hoạt động, cụ thể: ông Nghiêm Xuân Thành được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT; ông Phạm Quang Dũng được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng giám đốc; ông Nguyễn Mạnh Hùng được bầu giữ chức vụ Ủy viên Hội đồng quản trị; ông Phạm Mạnh Thắng và bà Nguyễn Thị Kim Oanh được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc.

Bên cạnh đó, nhân sự lãnh đạo tại các chi nhánh, đơn vị trực thuộc cũng được bố trí luân chuyển, sắp xếp lại phù hợp dựa trên năng lực, kinh nghiệm đã không ngừng thúc đẩy, gia tăng năng suất và hiệu quả hoạt động toàn hệ thống.

2. Chủ tịch HĐQT Vietcombank được bầu là Phó Chủ tịch Hiệp hội ngân hàng Châu Á (ABA) 

                      10 sự kiện tiêu biểu Vietcombank năm 2014 - Ảnh 2

Đại hội thường niên Hiệp hội Ngân hàng châu Á (ABA) lần thứ 31 diễn ra tại Muscat - thủ đô của Vương quốc Oman (tháng 11/2014) đã tín nhiệm bầu ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT Vietcombank giữ chức vụ Phó Chủ tịch ABA. Thành công và kết quả của đại hội cho thấy Vietcombank ngày một có ảnh hưởng quan trọng đối với thị trường tài chính của khu vực và quốc tế.

3. Nâng cao năng lực quản trị, chất lượng hoạt động, chất lượng nguồn nhân lực 

              10 sự kiện tiêu biểu Vietcombank năm 2014 - Ảnh 3

Năm 2014, Vietcombank đã triển khai đồng loạt các dự án nâng cao năng lực cạnh tranh như: dự án phân tích hiện trạng và xây dựng lộ trình áp dụng Basel II; dự án hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, dự án KPIs… nhằm góp phần hỗ trợ công tác quản trị theo các thông lệ quốc tế tốt nhất.

Nhằm phát huy sức mạnh tổng thể trên tinh thần khắc phục triệt để những hạn chế, kết nối các điểm mạnh từ nhiều lĩnh vực hoạt động, trong năm 2014 Vietcombank đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, hội nghị chuyên đề chuyên sâu như: Hội nghị phát triển khách hàng FDI, Hội nghị bán lẻ, Hội nghị thanh toán quốc tế và Tài trợ thương mại, Hội nghị công nghệ thông tin; Hội nghị về Truyền thông nội bộ, Hội nghị xây dựng cơ bản. Thông qua đó đã tổng hợp được những tồn tại từ cơ sở để điều chỉnh, hoàn thiện về quy định, quy trình, giúp cho hoạt động tác nghiệp ngày càng bài bản và thông suốt; sự phối hợp giữa trung ương và địa phương ngày một đồng bộ, mang lại hiệu quả kinh doanh cao trên tất cả các lĩnh vực.

Công tác đào tạo của Vietcombank có sự chuyển biến tích cực, số lượng và chất lượng các khóa đào tạo được nâng cao. Trong năm 2014, có 89 đồng chí Giám đốc/Phó giám đốc chi nhánh trong hệ thống đã được tham gia chương trình đào tạo chức danh Giám đốc chi nhánh; 104 khóa đào tạo được tổ chức với 5.104 lượt cán bộ được đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nhân sự cho hệ thống Vietcombank.

4. Tiên phong dẫn dắt thị trường trong việc giảm lãi suất huy động, tạo điều kiện hạ lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp. 

                  10 sự kiện tiêu biểu Vietcombank năm 2014 - Ảnh 4

Trong năm 2014, Vietcombank luôn tiên phong dẫn dắt thị trường trong việc giảm lãi suất huy động, tích cực chuyển dịch cơ cấu nguồn vốn theo hướng tăng tỷ trọng nguồn vốn có lãi suất đầu vào thấp, tạo điều kiện để giảm lãi suất cho vay, đồng thời đã triển khai nhiều chương trình lãi suất ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp. Doanh số cho vay ưu đãi năm 2014 đạt 335.000 tỷ đồng; tập trung giải ngân cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên với lãi suất cho vay VNĐ phổ biến 7% năm, tổng dư nợ cho vay các lĩnh vực ưu tiên chiếm 40% tổng dư nợ của Vietcombank.

 5. Tăng cường phát triển quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế

                   10 sự kiện tiêu biểu Vietcombank năm 2014 - Ảnh 5

Năm 2014, Vietcombank đã chủ động trong việc tiếp cận, tìm kiếm các dự án hiệu quả thông qua việc chính thức ký kết với Kho bạc Nhà nước Trung ương và KBNN một số tỉnh, thành phố, ký với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, được mở phục vụ tài khoản tiền gửi thanh toán, tài khoản chuyên thu với KBNN và BHXH, mở ra kênh khai thác nguồn vốn lớn với lãi suất thấp, đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh; ký kết hàng loạt thỏa thuận hợp tác/hợp đồng tín dụng với các Tập đoàn, Tổng công ty như Vietnam Airlines, VRG, EVN, EVN NPC, TKV…

Nhằm góp phần vào sự phát triển hạ tầng cơ sở của đất nước, Vietcombank cũng đã thỏa thuận tham gia tài trợ vốn cho nhiều dự án có tính trọng điểm quốc gia như: dự án xây dựng đường giao thông từ cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn - Thanh Hóa (10.413 tỷ đồng); Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang  (3.658 tỷ đồng).

Hoạt động đối ngoại và quan hệ quốc tế của Vietcombank cũng không ngừng được phát triển. Trong năm 2014, Ban Lãnh đạo Vietcombank đã tham gia nhiều buổi gặp gỡ, tiếp xúc làm việc với lãnh đạo cấp cao của các tổ chức ngân hàng tài chính quốc tế; tham gia đoàn công tác của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại các nước Ấn Độ, Hà Lan, Cu Ba và Haiti; phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Vietcombank với các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các nước; đóng góp vào thành tựu kinh tế của cả nước nói chung.

6. Mở rộng mạng lưới hoạt động 

                     10 sự kiện tiêu biểu Vietcombank năm 2014 - Ảnh 6

Năm 2014, mạng lưới của Vietcombank được mở rộng với việc khai trương hoạt động thêm 10 chi nhánh mới và 17 phòng giao dịch, là ngân hàng thương mại có số lượng mở mới Chi nhánh, Phòng giao dịch lớn nhất trong năm 2014. Điểm mới là một số Chi nhánh đã đạt được quy mô nghìn tỷ và có ngay lợi nhuận chỉ sau 8 tháng hoạt động.

7. Phát huy bản lĩnh, trí tuệ và sáng tạo của sức trẻ Vietcombank 

                     10 sự kiện tiêu biểu Vietcombank năm 2014 - Ảnh 7

Năm 2014, Vietcombank lần đầu tiên tổ chức cuộc thi “Thanh niên suy nghĩ và hành động trước sự nghiệp đổi mới, phát triển và hội nhập của Vietcombank”. Cuộc thi đã thu hút hàng nghìn bạn trẻ ở tất cả các chi nhánh tham gia. Nhiều sáng kiến, ý tưởng từ cuộc thi đã được đánh giá cao và đưa ngày vào ứng dụng trong thực tiễn hoạt động kinh doanh. Ý tưởng đạt giải nhất từ cuộc thi cũng được tôn vinh ở cấp độ quốc gia tại Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc.

8. Vietcombank hoàn thành đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh, công tác thu nợ có nhiều bứt phá ấn tượng, đóng góp lớn vào lợi nhuận năm 2014 

Đến hết năm 2014, Vietcombank đã hoàn thành đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực: huy động vốn; tổng tài sản; tăng trưởng tín dụng; thanh toán XNK và kinh doanh ngoại tệ; bán lẻ…

Đặc biệt công tác xử lý thu hồi nợ xấu, nợ tồn đọng ngoại bảng của Vietcombank có bước đột phá và đạt được kết quả rất ấn tượng, số thu hồi đạt 1.905 tỷ đồng, đạt 147% kế hoạch, tăng hơn gấp 2 lần số thu của năm 2013 (đóng góp 1/3 tổng lợi nhuận đạt được của Vietcombank trong năm 2014). Nhờ kiểm soát được  chất lượng tín dụng, tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank đã giảm mạnh và hiện ở mức 2,29%, số dư quỹ dự phòng rủi ro bằng 100% tổng dư nợ xấu, tương ứng 7.407 tỷ đồng.

Tăng trưởng của các chỉ tiêu kinh doanh đã mang lại kết quả tài chính ấn tượng. Lợi nhuận trước dự phòng của Vietcombank tăng 12,4% so với năm trước, tạo nguồn trích lập dự phòng rủi ro tăng 30% so với năm trước nhưng Vietcombank vẫn đảm bảo lợi nhuận trước thuế riêng lẻ đạt 5.680 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch đề ra.

Các hệ số an toàn, hiệu quả hoạt động của Vietcombank trong năm qua được cải thiện rõ rệt và dần sát với các thông lệ quốc tế. ROE đạt 10,5%, ROA đạt 0,9%, hệ số chi phí quản lý/tổng thu nhập 39%, tỷ trọng thu ngoài lãi trên tổng thu đạt 31%, hệ số an toàn vốn đạt 12%.

9. Xác lập vị thế dẫn đầu - “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2014” 

                                  10 sự kiện tiêu biểu Vietcombank năm 2014 - Ảnh 8

Năm 2014, với sự tăng trưởng ấn tượng trên nhiều lĩnh vực cốt lõi của hoạt động bán lẻ như: dịch vụ Thẻ tăng trưởng 29%, duy trì vị thế số 1 thị trường; huy động vốn thể nhân tăng 27%; dư nợ thể nhân tăng 38,8%; dư nợ SMEs tăng 18%, Internet Banking tăng 24%; SMS Banking tăng 31%; Mobile Banking tăng trưởng 70% so với năm 2013, Vietcombank đã được Tạp chí The Asian Banker bình chọn và trao tặng giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam”.

10. Giữ vững vị thế Top 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam 

                            10 sự kiện tiêu biểu Vietcombank năm 2014 - Ảnh 9

Năm 2014, Vietcombank vinh dự tiếp tục được bình chọn trong là một trong 10 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam. Kết quả này một lần nữa ghi nhận sự đóng góp to lớn của Vietcombank đối với ngân sách nhà nước, đồng thời khẳng định tính hiệu quả vượt trội trong hoạt động kinh doanh cũng như thể hiện cam kết phát triển của Vietcombank là duy trì vị thế ngân hàng hàng đầu để xây dựng Vietcombank trở thành ngân hàng số 1 của Việt Nam.