20 năm đào tạo và ươm mầm những thế hệ lãnh đạo

PV.

(Taichinh) - Năm 2015 đánh dấu 20 năm thành lập chương trình Cao học Việt-Bỉ. Nhân dịp này, Trường Kinh tế và Quản lý Solvay Brussel cùng đối tác Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Chương trình Cao học Việt vào ngày 14/05/2015 tại Hà Nội và ngày 16/05/2015 tại TP. Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ kỷ niệm
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao chất lượng và uy tín của Chương trình Cao học Việt Bỉ, một trong những chương trình liên kết quốc tế về giáo dục tiên phong và tồn tại lâu nhất ở Việt Nam. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định đây là một minh chứng cho mối quan hệ hợp tác thiết thực, hiệu quả giữa Việt Nam và Bỉ trong nhiều năm qua, đồng thời hy vọng, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều mô hình đào tạo tương tự Chương trình Cao học Việt Bỉ để góp phần xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao - một yếu tố cần thiết cho mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

GS, TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng trường NEU nhấn mạnh, trải qua 20 năm, cùng với sự phát triển và hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu của Việt Nam, các chương trình cao học về từng lĩnh vực quản trị chuyên môn đã lần lượt được giới thiệu để đáp ứng nhu cầu phát triển từng kỹ năng quản lý. Cho đến nay, Chương trình Cao học Việt Bỉ đã tổ chức thành công 58 lớp thông qua 5 chương trình đào tạo thạc sỹ. Đã có hơn 2,200 thạc sỹ tốt nghiệp và tiếp tục trở thành các cán bộ, các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản trị doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo, phát triển sự nghiệp của mình không chỉ trên lĩnh vực kinh doanh mà còn ở các lĩnh vực khác.

Vui mừng trước thành công của Chương trình Cao học Việt Bỉ, Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Bruno Angelet cho biết, Bỉ đã giành nhiều suất học bổng đào tạo thạc sĩ và nghiên cứu sinh cho sinh viên Việt Nam. Ông khẳng định, trong thời gian tới giáo dục và đào tạo sẽ tiếp tục được coi là lĩnh vực hợp tác ưu tiên giữa 2 nước.

Tại Lễ kỷ niệm, Chương trình Cao học Việt Bỉ cũng đã trao giấy chứng nhận tốt nghiệp cho các tân thạc sĩ lớp cao học Quảng trị kinh doanh và lớp cao học Quản trị ngân hàng khóa 12.

Chương trình Cao học Việt Bỉ là chương trình liên kết quốc tế bậc cao học giữa Trường Kinh tế và Quản lý Solvay Brussel (SBS-EM, thuộc Đại học Tổng hợp Tự do Brussel, Vương quốc Bỉ) và đối tác là Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) và Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh (HCMC OU).

Chương trình cao học Việt Bỉ được thành lập từ năm 1995 theo thỏa thuận hợp tác của Chính phủ Việt Nam và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam sau thời kỳ Đổi mới. Nền kinh tế thị trường đòi hỏi phát triển đội ngũ doanh nhân có trình độ, và chương trình Cao học Quản trị kinh doanh Việt Bỉ được giới thiệu trước tiên nhằm mang đến cho học viên Việt Nam cơ hội được tiếp cận với nền giáo dục chất lượng cao của Châu Âu.

Trải qua 20 năm, cùng với sự phát triển và hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu của Việt Nam, các chương trình cao học về các ngành quản trị chuyên môn đã lần lượt được giới thiệu. Cho đến nay, Chương trình Cao học Việt Bỉ đã tổ chức thành công 58 lớp thông qua 5 chương trình đào tạo thạc sỹ. Đã có hơn 2.200 thạc sỹ tốt nghiệp, đa số họ trở thành các nhà lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản trị doanh nghiệp. Cao học Việt Bỉ được biết đến là một trong các chương trình liên kết quốc tế bậc cao học về quản trị nổi tiếng nhất tại Việt Nam nhờ hệ thống kiến thức cũng như phương pháp giảng dạy hiệu quả của các giáo sư Bỉ, nhờ sự thành công của các cựu học viên và nhờ tâm huyết của đội ngũ cán bộ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Trường Đại học Mở TP. HCM. Chương trình đề cao tính thực tiễn và ứng dụng hiệu quả trong môi trường doanh nghiệp. Bên cạnh việc cung cấp kiến thức chuyên ngành và rèn luyện các kỹ năng, mỗi khóa học đều chú trọng đến việc khai phá và ươm mầm những tiềm năng, đào tạo họ trở thành những nhà lãnh đạo thành công.

Chương trình Cao học Việt Bỉ cũng có nhiều đóng góp cho cộng đồng kinh doanh khi tổ chức các buổi Hội thảo, Tọa đàm khoa học, trao đổi và tư vấn về nhiều chủ đề phong phú liên quan đến lĩnh vực quản trị và kinh doanh. Những hoạt động này thúc đẩy việc chia sẻ kiến thức, xây dựng mạng lưới và thắt chặt mối liên kết giữa trường đại học và khối doanh nghiệp.

Đại học Tổng hợp Tự do Brussel (ULB), Trường Kinh tế và Quản lý Solvay Brussel, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cùng các cán bộ Chương trình Cao học Việt Bỉ, cựu học viên và học viên Cao học Việt Bỉ rất vinh dự được chào đón Ông Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam - cũng là cựu Học viên ULB và Ngài Bruno Angelet - Đại sứ Vương quốc Bỉ tham dự Lễ kỷ niệm. Hai ông đã luôn ủng hộ Chương trình Cao học Việt Bỉ nói riêng và mối quan hệ hợp tác gắn bó giữa Việt Nam – Vương quốc Bỉ nói chung.