4G LTE sẽ được cấp phép chính thức vào cuối năm 2016

PV.

Sự phát triển của 4G LTE đóng vai trò quan trọng trong kỷ nguyên Internet kết nối vạn vật. Hướng tới kỷ nguyên đó, Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam vừa phối hợp với Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế 4G LTE năm 2016 tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ di động toàn cầu (GSA), tính đến hết quý I/2016, số lượng thuê bao 4G LTE đạt 1,29 tỷ với bình quân 2 triệu thuê bao mới mỗi ngày được các nhà mạng khai thác. Hiện tại, trên thế giới đã có 503 mạng 4G LTE được thương mại hóa tại 167 quốc gia tính đến tháng 5/2016 (theo thống kê từ GSA).

Tại Việt Nam, theo nhận định từ Bộ Thông tin và Truyền thông thì 2016 là thời điểm thích hợp cho Việt Nam triển khai thành công 4G LTE. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông – ông Phan Tâm chia sẻ rằng: “năm 2016 sẽ là năm khởi đầu tốt đẹp cho LTE và năm 2017 sẽ là năm phát triển mạnh mẽ”.

Nhằm tạo đà cho sự phát triển 4G LTE, đầu năm 2016, Chương trình phát triển băng rộng quốc gia đến 2020 đã được Thủ tưởng Chính phủ Việt Nam phê duyệt và ban hành với nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng được hạ tầng băng rộng có thể phủ sóng 3G/4G đến 95% dân số vào năm 2020.

Ngoài ra, để tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp trong việc triển khai 4G LTE, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tập trung xây dựng chính sách rõ ràng trong việc dùng hạ tầng kỹ thuật , thúc đẩy phát triển các ứng dụng nội dung, CNTT trên hạ tầng viễn thông băng rộng…

Song song với sự chuẩn bị từ phía nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông cũng đang gấp rút xây dựng chiến lược phát triển từ đây đến 2020 với trọng tâm là 4G LTE.

Từ cuối năm 2015, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép thử nghiệm 4G LTE cho một số nhà mạng lớn như Vietel, Mobifone, VNPT và FPT. Dự kiến 4G LTE sẽ được cấp phép chính thức vào cuối năm 2016, sau khi hoàn tất báo cáo kết quả thử nghiệm từ các nhà mạng.

Nhằm làm rõ những cơ hội cũng như thách thức trong lộ trình xây dựng và phát triển mạng 4G LTE tại Việt Nam, Hội thảo quốc tế 4G LTE tập trung thảo luận những vấn đề nóng như: Lộ trình triển khai 4G LTE tại Việt Nam; Phát huy tối đa tiềm năng và phát triển công nghệ LTE tại Việt Nam; Một số vấn đề quan tâm khi triển khai 4G LTE tại Việt Nam; Định hướng quản lý các dịch vụ phát triển trên nền tảng 4G LTE …

Các bài tham luận tại hội thảo đều tập trung chia sẻ những bài học kinh nghiệm hữu ích trong việc xây dựng một hệ sinh thái di động trong đó 4G LTE sẽ được phát triển song song với 3G; thảo luận về chính sách quản lý băng tần tại Việt Nam trong thời gian tới cũng như định hướng phát triển LTE hướng tới 5G, các giải pháp an ninh bảo mật tối ưu cùng kinh nghiệm tối ưu chi phí đầu tư hạ tầng 4G LTE hiệu quả.

Đặc biệt là định hướng quản lý các dịch vụ phát triển trên nền tảng công nghệ 4G, các giải pháp phân tích dữ liệu lớn và IOTs cho thành phố thông minh cũng như xu hướng mới cho dịch vụ Mobile Internet...

Bên lề Hội thảo quốc tế 4G LTE, Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam còn tổ chức Triển lãm Công nghệ 4G LTE 2016, quy tụ những sản phẩm công nghệ và giải pháp công nghệ thông tin mới và hiện đại nhất từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Qua đó, mang đến những trải nghiệm và cái nhìn chân thực nhất về công nghệ 4G LTE hiện nay.