Airbus hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành hàng không vũ trụ

PV.

Airbus sẽ góp phần hỗ trợ sự phát triển của ngành hàng không vũ trụ tại Việt Nam thông qua việc ký kết một số thỏa thuận hợp tác mới. Các thỏa thuận này bao gồm: Gia tăng các gói sản xuất công nghiệp, dự án cải thiện hệ thống quản lý không lưu của Việt Nam và hỗ trợ việc mở rộng các khóa học ở cấp đại học và sau đại học.

Lễ ký kết văn kiện hợp tác nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Pháp François Hollande.
Lễ ký kết văn kiện hợp tác nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Pháp François Hollande.

Ông Fabrice Brégier, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Airbus, thành viên trong phái đoàn chính thức của Tổng thống Pháp François Hollande, đã công bố các thỏa thuận này nhân chuyến viếng thăm chính thức của Tổng thống Pháp đến Việt Nam.

Trong lĩnh vực công nghiệp, Airbus công bố chọn công ty Nikkiso Việt Nam có trụ sở tại Hà Nội sản xuất 4 gói linh kiện mới cho các bộ phận composite của máy bay thân rộng.

Công ty Nikkiso Việt Nam sẽ sản xuất hộp momen xoắn và cửa khoang chứa hàng cho máy bay A350 XWB cùng các chi tiết đầu cánh và bộ phận lái ở đuôi cánh máy bay A330neo.

Đây là gói sản xuất bổ sung sau gói sản xuất linh kiện đầu tiên công bố vào năm 2014, trong đó Nikkiso Việt Nam sản xuất các tấm composite cho thiết bị đầu cánh Sharklet của dòng máy bay một lối đi A320.

Airbus cũng ký kết thỏa thuận với Artus Việt Nam, công ty con của Meggitt PLC. Meggitt PLC là hãng cung cấp thiết bị điện tử và cơ điện cho máy bay Airbus kể từ năm 1996.

Theo thỏa thuận, hai công ty sẽ đánh giá khả năng gia tăng việc sản xuất linh kiện máy bay Airbus do Artus Việt Nam cung cấp trong 10 năm tới, cũng như cam kết hợp tác thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không vũ trụ tại Việt Nam.

Trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, NAVBLUE - công ty con của Airbus, hoạt động trong lĩnh vực điều hành bay và quản lý không lưu, đã ký Nghị định thư với Cơ quan quản lý không lưu Việt Nam để nâng cao hiệu quả hệ thống kiểm soát không lưu tại Việt Nam, nhằm cải thiện việc sử dụng không phận và luồng không lưu, đặc biệt quanh khu vực Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Lễ ký kết diễn ra với sự chứng kiến của Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không dân dụng Việt Nam.

Trong lĩnh vực giáo dục, Airbus đã ký hai Biên bản ghi nhớ với Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, đối tác của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Trong biên bản ghi nhớ đầu tiên, Airbus sẽ hỗ trợ về mặt chuyên môn phục vụ công tác thành lập khoa hàng không tại USTH. Biên bản thứ hai đề cập việc đào tạo bằng Thạc sĩ chuyên ngành hệ thống quản lý an toàn bay trên cơ sở hợp tác với học viện EcoleNationale de l'AviationCivile của Pháp.

Ông Fabrice Brégier, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Airbus cho rawngf: Việt Nam là một trong những thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới và có tiềm năng lớn để phát triển ngành hàng không vũ trụ.

"Chúng tôi mong muốn gia tăng sự hiện diện của hãng trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp tại Việt Nam trong những năm tới, đồng thời hỗ trợ Việt Nam phát triển quản lý không lưu, công tác đào tạo và giáo dục đại học", ông Fabrice Brégier

Airbus đã có mặt tại Việt Nam trong một thời gian dài, từ đầu những năm 1990 khi  máy bay Airbus là chiếc máy bay sản xuất đầu tiên ở phương Tây được khai thác tại Việt Nam.

Kể từ thời điểm đó, gia đình máy bay A320 đã trở thành trụ cột của đội bay một lối đi trong nước và hiện đang được Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar Pacific sử dụng.

Trên thị trường máy bay thân rộng, Vietnam Airlines khai thác máy bay A330 và từ năm ngoái đã trở thành hãng hàng không đầu tiên ở Đông Á vận hành máy bay tầm xa A350 XWB hoàn toàn mới.

Hiện nay, các chương trình phát triển máy bay của Airbus tạo việc làm toàn thời gian cho 550 công nhân có tay nghề cao ở Việt Nam. Airbus dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi con số này lên ít nhất 1.200 người vào năm 2020, giúp Việt Nam trở thành đối tác công nghiệp quan trọng của Airbus trong khu vực Đông Nam Á.

Airbus là hãng sản xuất máy bay hàng đầu  thế giới, cung cấp các loại máy bay từ 100 đến hơn 500 chỗ, cũng như các dòng sản phẩm hiện đại và toàn diện nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thị trường.