APEC Việt Nam 2017 – Nhiều sự kiện và cơ hội cho doanh nghiệp

Theo baoquocte.vn

Sự kiện Việt Nam đăng cai tổ chức Năm APEC 2017 được coi như một cơ hội vàng, một cú hích mang tầm chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Từ góc nhìn của cộng đồng kinh doanh, tại Họp báo giới thiệu các hoạt động của doanh nghiệp trong Năm APEC Việt Nam 2017, do Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 12/1/2017, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc khẳng định, APEC 2017 tại Việt Nam, đặc biệt là Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng, sẽ là sự kiện quảng bá có tầm quan trọng bậc nhất với doanh nghiệp Việt Nam.

"Quan trọng nhất với cộng đồng doanh nghiệp là gặt hái được gì qua sự kiện này. Chúng tôi coi đây là cơ hội trực tiếp, không chỉ thể hiện sự hiếu khách, APEC là cơ hội lớn để cộng đồng doanh nghiệp thúc đẩy thương mại, đầu tư." ông Lộc nói.

Chia sẻ về trăn trở làm sao để tận dụng được cơ hội "nhiều năm có một" này với giá trị gia tăng lớn nhất, ông Vũ Tiến Lộc thông báo, bên cạnh những sự kiện truyền thống của APEC như Hội nghị Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC 4 (ABAC 4), Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit 2017) và Đối thoại giữa Lãnh đạo các nền kinh tế APEC với thành viên ABAC, VCCI sẽ lần đầu tiên tổ chức hai sự kiện đặc biệt là Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam và Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017.

Ông Lộc cho biết, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam sẽ như một sự kiện tổng lực và chuyên nghiệp của cộng đồng doanh nghiệp và địa phương Việt Nam trong xúc tiến đầu tư. Tại đó, 63 tỉnh, thành trong cả nước sẽ có cơ hội gặp gỡ và giới thiệu cơ hội đầu tư và kinh doanh với các nhà đầu tư quốc tế.

Trong khi đó, Diễn đàn khởi nghiệp được tổ chức bên lề Hội nghị Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC có mục tiêu đẩy mạnh tinh thần kinh doanh APEC, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo và tăng cường đạo đức kinh doanh. “Diễn đàn sẽ là nơi gặp gỡ của các nhà khởi nghiệp hàng đầu trong khu vực và góp phần khơi dậy tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam”, Chủ tịch VCCI kỳ vọng.  

Giới thiệu về Chủ đề và định hướng ưu tiên của Việt Nam trong Năm APEC 2017, cũng như chủ trương của Chính phủ trong việc đẩy mạnh sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam trong các hoạt động APEC, ông Nguyễn Minh Vũ, Vụ trưởng, Phó Trưởng Ban Thường trực, Ban Thư ký APEC Việt Nam 2017 nhấn mạnh, Năm APEC Việt Nam 2017 là dấu mốc đối ngoại quan trọng của Việt Nam và hợp tác doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong APEC.

Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp trong các hoạt động đối thoại với các cơ quan Chính phủ, cũng như tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư với các đối tác APEC và coi đây là một trong những điểm nhấn của Năm APEC Việt Nam.

Ông Nguyễn Minh Vũ cho biết, với 20 hoạt động lớn, 159 cuộc họp APEC sẽ diễn ra trên 8 tỉnh, thành trong năm 2017, doanh nghiệp có cơ hội nắm bắt xu thế đầu tư, kinh doanh và hội nhập quốc tế, cọ xát học tập kinh nghiệm, tiếp cận, liên kết với những đối tác thương mại đầu tư đầy tiềm năng của các nền kinh tế APEC, tham gia sâu hơn vào mạng lưới sản xuất toàn cầu, đẩy mạnh kinh doanh, kết nối, quảng bá hình ảnh, giới thiệu các sản phẩm với các đối tác then chốt, các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Tháng 11/1989, APEC ra đời với 12 nền kinh tế thành viên. Qua bốn lần mở rộng vào các năm 1991,1993, 1994 và 1998, APEC hiện gồm 21 nền kinh tế thành viên, đại diện 39% dân số thế giới, 57% GDP và 47% thương mại toàn cầu (2014).

Các sự kiện quan trọng của doanh nghiệp trong Năm APEC 2017 


1. Hội nghị Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC 4 (ABAC 4)

 Thời gian: 4 – 7/11/2017 tại Đà Nẵng

 Thành phần tham dự: 250 - 300 đại biểu là các thành viên của ABAC là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu APEC.


2.CEO Summit

 Thời gian: 8 - 10/11/2017 tại Đà Nẵng

 Thành phần tham dự: 1000 đại biểu là Chủ tịch, Tổng Giám đốc các Tập đoàn đa quốc gia, Công ty hàng đầu đến từ các nền kinh tế APEC


3. Đối thoại giữa Lãnh đạo các nền kinh tế APEC với thành viên ABAC

Thời gian: 11/2017 trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng

Thành phần tham dự: 21 Lãnh đạo các nền kinh tế APEC và 63 thành viên ABAC.


4. Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam

Thời gian: 8/11/2017 tại Đà Nẵng

Thành phần tham dự: 63 Lãnh đạo Tỉnh, thành phố và 800 đại biểu trong và ngoài nước


5. Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017

 Thời gian: 13/9/2017 tại TP. Hồ Chí Minh

 Thành phần tham dự: 500 đại biểu trong và ngoài nước.