Chí khí vượt khó

Năm 2012 khép lại, cơ bản Việt Nam đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch kinh tế đặt ra và cũng là một trong số ít nước giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 5%. Tuy nhiên, đây cũng là năm đầy sóng gió với công tác điều hành từ kinh tế vĩ mô đến hoạt động của từng DN.

Thấu hiểu rõ nhất về những khó khăn và tâm tư của DN, TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ: “2012 là năm đầu tiên chúng ta phải nói quá nhiều về số lượng DN giải thể, phá sản và cần hỗ trợ. Đây là điều rất buồn đối với bất kỳ ai, đặc biệt là với mỗi DN và các cơ quan quản lý. Nhưng cũng là năm, đáng để biểu dương nhiều doanh nhân đã vững vàng chéo lái con thuyền DN vượt bão đi lên”.

Mặc dù, khủng hoảng kinh tế kéo dài đã vắt cạn sức lực của không ít DN, song đúng như câu cửa miệng mà ông cha ta từng ví “Vàng thử lửa, gian nan thử sức”. Đây là thời điểm thử thách chí khí, bản lĩnh của doanh nhân thời hội nhập, vượt qua thử thách, lạc quan đi lên. Trong khó khăn, sự lạc quan là cần thiết, tuy nhiên người lãnh đạo DN cần có sự tỉnh táo tìm cách đi riêng cho DN mình để vượt lên khủng hoảng.

Tính đến ngày 30/11/2012, cả nước đã có 65.091 DN thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 418.853 tỷ đồng. bên cạnh đó, số lượng DN tạm dừng hoạt động và giải thể là 48.473 DN, trong đó 39.936 DN dừng hoạt động và 8.537 DN giải thể.

Bài học vượt qua khó khăn của Công ty Giấy Sài Gòn được ông Cao Tiến Vị - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty chia sẻ: Thời gian qua Công ty chấp nhận mục tiêu tăng trưởng chậm lại một chút để củng cố lực lượng, chuẩn bị đón thời cơ đột phá trong tương lai gần. Hành trang bước vào năm 2013 là Công ty đưa vào vận hành nhà máy mới có tổng vốn đầu tư hơn 100 triệu USD, với kỳ vọng sẽ đón đầu cơ hội sau khủng hoảng...

Có thể nói, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, sức mạnh tập thể và tinh thần đoàn kết luôn là yếu tố quyết định để tạo nên thành công. Điều này đã được minh chứng tại Công ty TNHH Lập Phúc (Vĩnh Phúc) trong năm qua. Là DN tư nhân, nhưng ông chủ của Công ty - Nguyễn Văn Trí luôn đề cao quyền lợi và vai trò của người lao động. Trong tâm thức người doanh nhân này luôn xác định: tôn trọng và đề cao quyền lợi người lao động là sợi dây bền gắn chặt sự đoàn kết và phát huy tinh thần lao động, sáng tạo trong công việc của các thành viên trong Công ty. “Sở dĩ chúng tôi vươn lên được trong khó khăn là nhờ huy động được sức mạnh tập thể của gần 200 công nhân trong Công ty. Chúng tôi đã cùng làm, cùng hưởng, tôi có lợi nhuận, anh em sẽ được chăm sóc đời sống tốt hơn và được trả lương hậu hĩnh…” - ông Nguyễn Văn Trí bộc bạch.

Theo ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc công ty Cổ phần Đồng Tâm, đối với doanh nhân, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, điều cần nhất là chí khí và sự quyết tâm. “Nếu như chúng ta khiêng một món đồ mà chúng ta có tư tưởng uể oải thì không bao giờ nhấc lên được, nhưng nếu với quyết tâm mạnh mẽ, cùng hợp lực thì chắc chắn sẽ khiêng được”, ông Thắng chia sẻ.

Lạc quan vào tương lai

Trước thềm năm mới 2013, Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report Jsc-VNR) đưa ra bản báo cáo “Kinh tế Việt Nam 2013 qua góc nhìn của DN hàng đầu” cho thấy nhiều điểm đáng chú ý: Dẫu phải đối mặt với không ít khó khăn, niềm tin của các nhà đầu tư chịu thử thách lớn, song đa số DN tin tưởng sẽ gặt hái được thành công trong năm mới. Ðáng chú ý, có tới 76% các DN dự kiến sẽ vay vốn ngân hàng để sản xuất, kinh doanh trong năm 2013. Niềm tin này càng được tiếp thêm sức mạnh khi Thủ tướng Chính phủ phát đi thông điệp vào đầu năm 2013 sẽ giữ ổn định kinh tế vĩ mô và sát cánh cùng DN.

Hơn ai hết các doanh nhân đều hiểu, để vượt qua sóng gió khó khăn, vai trò của người “thuyền trưởng” là hết sức quan trọng. Việc chèo lái DN vượt qua khủng hoảng không hẳn là cuộc chạy nước rút mà là cuộc chạy đua đường trường. Vì vậy, mỗi DN phải định hướng rõ mục đích và có kế sách hành động hợp lý hướng đến thành công. Nếu mục đích tồn tại của DN không tạo nên một giá trị gia tăng mà chỉ là tồn tại trong khoảng thời gian ngắn, tận dụng cơ hội này, cơ hội kia thì cho dù khủng hoảng hay không thì cuộc chạy đua sẽ chỉ là cuộc chạy nước rút, có thể huy hoàng rồi sớm kết thúc...

Thấm thía sâu sắc triết lý trên, ông Cao Mạnh Dương - Tổng giám đốc Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) cho biết: “Trong sâu thẳm chúng ta đều thấy có tia sáng, tuy nhiên sự kiên nhẫn cùng chí khí và bản lĩnh vượt khó là cần thiết nhất trong thời điểm hiện nay”. Đồng tình với quan điểm này, bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái (YPHARCO) chia sẻ: Năm 2012, doanh thu của YPHARCO đạt trên 150 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay, vượt kế hoạch đề ra. Đây là hành trang giúp chúng tôi tự tin bước vào năm mới năm 2013 với mục tiêu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng đạt 8 đến 10% trở lên.

Ông Nguyễn Hữu Thiệp - Giám đốc Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn chia sẻ. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, Công ty đã tổ chức lại sản xuất, đồng thời đánh giá phân loại khách hàng, đảm bảo doanh thu; khống chế tới mức thấp nhất dư nợ tồn kho, tiết kiệm cơ học nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu, duy trì khách hàng truyền thống ở các nước đẩy mạnh xuất khẩu. Do đó, Công ty đã đạt doanh thu đạt gần 80 tỷ đồng, lợi nhuận 15 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 5 tỷ đồng, thu nhập bình quân 4,6 triệu đồng/ người/tháng, trả cổ tức năm 2011 gần 12 tỷ đồng với mức 35%. Năm 2013 sẽ khó khăn hơn, tuy nhiên với chiến lược tiết kiệm tối đa chi phí đầu vào, quản lý chặt chẽ khâu nguyên liệu để giảm thấp nhất những lỗi kỹ thuật của sản phẩm, đẩy mạnh tìm kiếm thị trường xuất khẩu... chắc chắn Công ty sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công lớn.

Ý thức rõ khó khăn, vững tin vào những điều tốt đẹp trước mùa xuân cùng với lòng nhiệt thành và chí khí để vun đắp lên những khát vọng mới với niềm tin mới của từng doanh nhân là hành trang quan trọng tạo dựng sự thành công trong năm 2013.

Bài đăng Tài chính & Đầu tư số 1+2-2013

Bản lĩnh doanh nghiệp Việt

ThS. Hà Thị Nga Thanh

(Tài chính) Hiếm có năm nào, khi chia sẻ về tình hình hoạt động kinh doanh, các doanh nhân, nhà quản lý lại có nhiều trăn trở như năm 2012. Sự trăn trở đó khởi nguồn phần vì sức khỏe của nhiều do­anh nghiệp bị suy kiệt, phần vì đắn đo cân nhắc các giải pháp, kế sách tốt để tiếp sức, tạo niềm tin vượt khó. Bỏ lại những nhọc nhằn của năm cũ, bước sang năm mới 2013, các doanh nghiệp (DN) đang vững tin vào tương lai…

Xem thêm

Video nổi bật