Bảo Việt đầu tư gần 44 tỷ đồng cho người dân huyện nghèo Pác Nặm

PV.

(Tài chính) Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ theo Nghị quyết 30A về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo trên cả nước, bắt đầu từ năm 2009, Tập đoàn Bảo Việt đã chú trọng hỗ trợ đồng bào tại một số khu vực đặc biệt khó khăn, trong đó có 2 huyện miền núi gồm huyện Quế Phong, Nghệ An và huyện Pác Nặm, Bắc Kạn.

Tính đến nay, Bảo Việt đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, trong đó dành 44 tỷ đồng đầu tư cho huyện Pác Nặm.

Trong hai ngày 4 và 5/9/2014, đoàn công tác do ông Lê Quang Bình - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bảo Việt dẫn đầu đã đến Pác Nặm tham dự Hội nghị sơ kết đánh giá 6 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30A, đồng thời tham dự Lễ khởi công xây dựng Trường Tiểu học xã Cao Tân và cắt băng khánh thành Trường Mầm non xã Bộc Bố tại huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn. Đây là các công trình được xây dựng bằng nguồn vốn tài trợ của Bảo Việt.

Đầu tư nền tảng - Giảm nghèo bền vững  

Nằm trên địa hình núi cao, phức tạp, có độ dốc lớn, hệ thống sông ngòi khá dày đặc, Pác Nặm thường xuyên gánh chịu các trận sạt lở, ảnh hưởng tới nhà cửa và giao thông của bà con. Cùng với xuất phát điểm thấp, dân trí thấp, sản xuất cơ bản là tự cung tự cấp, giao thông khó khăn khiến Pác Nặm là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất trong tỉnh Bắc Kạn.

Bảo Việt đầu tư gần 44 tỷ đồng cho người dân huyện nghèo Pác Nặm - Ảnh 1
Toàn cảnh lễ khởi công xây dựng trường Tiểu học Cao Tân. Nguồn: baoviet.com.vn

Chính vì vậy, khi thực hiện đầu tư tại Pác Nặm theo chủ trương chung của Chính phủ, Bảo Việt đã chọn giải pháp hỗ trợ đầu tư về cơ sở vật chất về y tế và giáo dục nhằm hỗ trợ điều kiện sống căn bản cho người dân. Với gần 44 tỷ đồng, Bảo Việt hỗ trợ thêm nguồn lực cho Pác Nặm xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, xây dựng mới và cải tạo nâng cấp 20 công trình trường học, trạm y tế.

Từ 2009, Bảo Việt đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội.

Đầu tư gần 44 tỷ đồng cho huyện Pác Nặm, từng bước đem lại điều kiện sống tốt hơn cho người dân huyện nghèo.

Ông Lê Quang Bình - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bảo Việt cho biết: “Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của Bảo Việt nói riêng và cộng đồng nói chung, xóa đói giảm nghèo và đầu tư cho giáo dục là hai trong bốn trọng tâm hoạt động cộng đồng của Bảo Việt. Thông qua các chương trình này, chúng tôi mong muốn đầu tư kinh phí, hỗ trợ nguồn lực cho các huyện nghèo như Pác Nặm, Quế Phong để xây mới, cải tạo trường học, trạm y tế, và các điều kiện sống cơ bản khác nhằm giúp bà con yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tạo điều kiện cho con em đến lớp, mở mang tri thức, từ đó có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương và đất nước trong tương lai”.

Bên cạnh các công trình nằm trong khuôn khổ Nghị quyết 30A, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Tập đoàn Bảo Việt còn thông qua chương trình tình nguyện đã vận động quyên góp được hơn 300 triệu đồng tặng sổ tiết kiệm, gạo và các nhu yếu phầm khác cho hộ nghèo; trao học bổng, tặng quần áo sách vở cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Pác Nặm.

Công tác xóa đói giảm nghèo và đầu tư cho giáo dục, thế hệ trẻ chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động an sinh xã hội của Bảo Việt với gần 80% ngân sách. Bên cạnh 44 tỷ đồng đầu tư cho Pác Nặm, Bảo Việt cũng đã đầu tư hơn 21 tỷ đồng tại Quế Phong, từng bước đem lại điều kiện sống tốt hơn cho bà con huyện nghèo.

Tăng cường nguồn lực - Nâng chất lượng sống

Sau 6 năm thực hiện đổi mới, Pác Nặm - một trong hai huyện nghèo nhất của tỉnh Bắc Kạn và nằm trong 62 huyện nghèo của cả nước - giờ đây đã có những chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện qua các năm. Nhiều công trình an sinh xã hội được tập đoàn và các đơn vị thành viên triển khai đã thực sự phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân địa phương.

Bảo Việt đầu tư gần 44 tỷ đồng cho người dân huyện nghèo Pác Nặm - Ảnh 2
Lãnh đạo Tập đoàn Bảo Việt cùng các quan khách cắt băng khánh thành trường mầm non xã Bộc Bố do Tập đoàn Bảo Việt tài trợ kinh phí xây dựng. Nguồn: baoviet.com.vn

Hiện đã có 19/20 công trình hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng với 7/10 trạm y tế xã được xây mới và nâng cấp, 4 trường học được xây mới, 8/10 trường học được hỗ trợ nâng cấp xây dựng bếp ăn, trang thiết bị bàn ghế, giường sắt đáp ứng nhu cầu ăn, ở, học tập nội trú và bán trú cho con em đồng bào các dân tộc.

Các công trình xây dựng trạm y tế đã góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho tuyến y tế cấp cơ sở, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, cũng như trực tiếp hỗ trợ nhiều chương trình y tế khám chữa bệnh cho người nghèo mang lại nhiều niềm vui cho nhân dân nghèo tại địa phương. Chương trình hỗ trợ giáo dục, đào tạo đã tài trợ xây dựng nhiều trường học, nhà nhà bán trú dân nuôi cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số… góp phần tạo điều kiện tốt hơn cho học sinh tới trường.

Ngoài ra, Bảo Việt cũng hỗ trợ 500 hộ gia đình dỡ bỏ nhà dột nát, tạm bợ, xây dựng nhà mới khang trang hơn, từng bước đem lại điều kiện sống tốt hơn cho người dân huyện nghèo. Các công trình an sinh xã hội của Tập đoàn đã góp phần giúp các xã nghèo, huyện nghèo có cơ hội vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Lê Quang Bình chia sẻ thêm: “Đồng hành cùng Pác Nặm được hơn nửa chặng đường, chúng tôi vui mừng khi chứng kiến những đổi thay của Pác Nặm có phần đóng góp của Bảo Việt. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí để Pác Nặm có thêm nguồn lực xây mới, cải tạo trường học, trạm y tế hướng đến mục tiêu năm 2020 huyện có trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia trên toàn bộ 10 xã thuộc huyện”.