Bảo Việt ghi tên trong Top 10 Doanh nghiệp Bền vững xuất sắc nhất Việt Nam 2016

PV.

Ngày 08/11/2016, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2016, vượt qua hàng trăm ứng cử viên là các doanh nghiệp có những đóng góp tích cực trong các hoạt động về phát triển bền vững, Tập đoàn Bảo Việt đã được đánh giá cao và được vinh danh trong Top 10 “Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2016”.

Vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp Bền vững xuất sắc nhất Việt Nam 2016

Theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo số 398/TB-VPCP ngày 15/12/2015 về việc xếp hạng doanh nghiệp bền vững từ năm 2016, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững (VBCSD) phối hợp với các Bộ, ban ngành liên quan tổ chức Chương trình đánh giá, xếp hạng các doanh nghiệp phát triển bền vững lần đầu tiên tại Việt Nam. 

Ông Phạm Ngọc Tú - Phó Giám đốc Khối Quản lý Tài chính, Tập đoàn Bảo Việt nhận giải Top 10 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2016. Nguồn: baoviet.com.vn

Ông Phạm Ngọc Tú - Phó Giám đốc Khối Quản lý Tài chính, Tập đoàn Bảo Việt nhận giải Top 10 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2016. Nguồn: baoviet.com.vn


Năm nay, Lễ công bố Bảng xếp hạng 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2016 do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững (VBCSD) phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (MOLISA), Bộ Công thương (MOIT), Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (VGCL) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) tổ chức với sự tham gia của hơn 250 đại biểu đến từ Chính phủ, Bộ Ban ngành, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức trong nước và quốc tế đến tham dự.

Để được lựa chọn vào Bảng xếp hạng, Tập đoàn Bảo Việt và các doanh nghiệp tham gia phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sàng lọc khắt khe dựa trên Bộ chỉ số Doanh nghiệp Bền vững (CSI). Bộ Chỉ số CSI được xây dựng như là thước đo giá trị của doanh nghiệp dựa trên các tiêu chí về phát triển bền vững trong các lĩnh vực kinh tế, môi trường và xã hội

Bộ Chỉ số còn là một công cụ để ghi nhận các mục tiêu đo lường và quản lý các thay đổi nhằm làm cho hoạt động của doanh nghiệp được bền vững hơn. Nội dung khảo sát được thực hiện với sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các Bộ, ban ngành có liên quan, ngoài ra còn có sự đóng góp ý kiến của các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước.

Đại diện Lãnh đạo Tập đoàn Bảo Việt chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Báo cáo phát triển bền vững theo chuẩn mực quốc tế. Nguồn: baoviet.com.vn

Đại diện Lãnh đạo Tập đoàn Bảo Việt chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Báo cáo phát triển bền vững theo chuẩn mực quốc tế. Nguồn: baoviet.com.vn

Thông qua việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trọng yếu về 3 yếu tố chính: kinh tế, xã hội, môi trường và đạt điểm đánh giá cao chung cuộc, Tập đoàn Bảo Việt đã được vinh danh trong bảng xếp hạng Top 10 “Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2016”. Việc tham gia và đạt thứ hạng cao tại Bảng xếp hạng đã phần nào phản ánh những đóng góp tích cực của Tập đoàn Bảo Việt trong việc chung tay cùng cộng đồng doanh nghiệp thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam.

Ông Đào Đình Thi - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bảo Việt chia sẻ: “Phát triển bền vững là một trong những mục tiêu chiến lược tại Bảo Việt, không chỉ được gắn kết chặt chẽ trong chiến lược kinh doanh mà còn được hiện thực hóa trong các hoạt động thực tiễn hàng ngày. Bảo Việt rất vinh dự khi những nỗ lực của chúng tôi đã được các nhà thẩm định ghi nhận và phản ánh trong kết quả xếp hạng năm nay. Trong khuôn khổ chương trình, Bảo Việt chia sẻ kinh nghiệm thực hiện và triển khai Báo cáo phát triển bền vững đạt chuẩn mực quốc tế, được ghi nhận bằng những giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế để lan tỏa các giá trị bền vững tới cộng đồng doanh nghiệp Việt”.

Ông Thi hy vọng rằng chương trình đánh giá, xếp hạng doanh nghiệp bền vững không chỉ là câu chuyện, là niềm tự hào của ngày hôm nay, mà còn lan tỏa ý nghĩa và động lực cho cộng đồng 500.000 doanh nghiệp Việt Nam phát triển theo định hướng bền vững, để từ đó, hình ảnh và sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam có thể cạnh tranh được trên thị trường quốc tế và trở thành thương hiệu quốc gia và là niềm tự hào của mỗi công dân Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng Thư ký VCCI kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững (VBCSD), phát triển bền vững đã trở thành một yêu cầu cấp bách và cần thiết trong hoạt động kinh tế toàn cầu, đồng thời cũng là một thách thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. 

Điều đáng mừng là các doanh nghiệp ngày càng quan tâm tới vấn đề phát triển bền vững. Điều này chứng tỏ nhận thức về phát triển bền vững của các doanh nghiệp trong nước đã cao hơn trước, đồng thời các doanh nghiệp cũng đang triển khai rất tốt phát triển bền vững.

Sau lễ Vinh danh lần thứ I, chương trình sẽ được tổ chức thường niên nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và lợi ích của phát triển bền vững đối với doanh nghiệp, cộng đồng cũng như toàn xã hội; đồng thời thúc đẩy kinh doanh theo hướng phát triển bền vững; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi kinh nghiệm thông qua các thực tiễn tốt trên thế giới về phát triển bền vững và hội nhập kinh tế; thúc đẩy nhân rộng áp dụng Bộ chỉ số bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2016, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tặng bằng khen cho Tập đoàn Bảo Việt vì những đóng góp tích cực cho các chương trình, hoạt động thúc đẩy và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tăng trưởng kinh tế vững chắc, gắn kết phát triển bền vững với mục tiêu kinh doanh

Là Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu Việt Nam, Bảo Việt nhận thức rõ vai trò không chỉ trong phát triển kinh tế, mà còn trở thành doanh nghiệp tiên phong trong việc tuyên bố và hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững. 

Hưởng ứng lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc hướng tới một thế giới bền vững, theo đó doanh nghiệp được nhận định là nhân tố quan trọng trong việc hiện thực hóa các mục tiêu phát triển giai đoạn 2015-2030, Bảo Việt đã dựa trên nội dung của 17 mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc để lựa chọn 06 mục tiêu trọng tâm về phát triển bền vững và gắn kết trong định hướng chiến lược phát triển của Bảo Việt giai đoạn 2016 – 2020, bao gồm: Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững; tạo công ăn việc làm và nâng cao năng suất lao động; Xóa nghèo dưới mọi hình thức; Đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh và nâng cao phúc lợi cho mọi lứa tuổi; Đảm bảo giáo dục chất lượng; Đảm bảo sản xuất và tiêu dùng bền vững; và Hành động ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Theo đó, chiến lược phát triển bền vững của Bảo Việt được thể hiện cụ thể, thấm nhuần trong chiến lược hoạt động, quyết định kinh doanh để đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của cổ đông, doanh nghiệp, người lao động với lợi ích của cộng đồng.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, Bảo Việt tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, tổng doanh thu hợp nhất 9 tháng đầu năm tăng trưởng 21,8%, lợi nhuận sau thuế hoàn thành 90,7% kế hoạch năm.

Bảo Việt cũng vừa được công bố trong Bảng Xếp hạng V1000 - 1000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2016. Mặc dù bối cảnh kinh tế vĩ mô và môi trường kinh doanh còn nhiều biến động, Bảo Việt vẫn duy trì vị trí là một trong những doanh nghiệp có đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước từ năm 2011 đến năm 2016 và được Ban tổ chức vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp thành tựu xuất sắc”.

Chia sẻ và lan tỏa giá trị về kinh nghiệm thực hiện Báo cáo phát triển bền vững theo chuẩn mực quốc tế

Mặc dù Báo cáo phát triển bền vững được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), Báo Đầu tư Chứng khoán và Dragon Capital tổ chức bình chọn lần đầu tiên trong khuôn khổ “Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên năm 2013”, nhưng việc xây dựng một báo cáo phát triển bền vững của riêng doanh nghiệp tại Việt Nam thì thời điểm đó vẫn còn khá mới mẻ. 

Sau 3 năm thực hiện, Báo cáo phát triển bền vững của Bảo Việt đã được ghi nhận với hàng loạt các giải thưởng trong nước và quốc tế, khẳng định vị thế của một doanh nghiệp luôn đi đầu trong các công tác và hoạt động phát triển bền vững.

Bảo Việt cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên được cấp chứng chỉ của Tổ chức sáng kiến toàn cầu về thực hành Báo cáo phát triển bền vững và các cán bộ đảm trách việc này đều có chứng nhận đào tạo quốc tế của Tổ chức Sáng kiến báo cáo toàn cầu (GRI).

Đặc biệt trong báo cáo năm 2015, Bảo Việt đã thực hiện kiểm toán một số chỉ tiêu trong báo cáo phát triển bền vững, bao hàm đầy đủ các yếu tố về kinh tế, xã hội và môi trường. Việc thực hiện đảm bảo bởi bên thứ 3 đối với báo cáo đã thể hiện quyết tâm của Bảo Việt trong việc minh bạch hóa thông tin bao gồm các thông tin tài chính và phi tài chính của doanh nghiệp.

Vừa qua, Báo cáo tích hợp và Báo cáo phát triển bền vững 2015 của Tập đoàn Bảo Việt cũng đã được đề cử vào 6/15 hạng mục giải thưởng, thuộc Top 68 ứng cử viên sáng giá của giải Báo cáo phát triển bền vững khu vực châu Á (ASRA), dự kiến được công bố và trao giải tại Singapore vào cuối tháng 11/2016.