BAOVIET Bank hướng đến phát triển bền vững

phùng tuấn

(Tài chính) Là thành viên trẻ nhất của Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm Bảo Việt, sau 5 năm hoạt động, BAOVIET Bank đã từng bước trở thành một trong những ngân hàng tiên phong về chất lượng dịch vụ và giải pháp tài chính toàn diện ngân hàng – bảo hiểm – đầu tư. Ông Nguyễn Hồng Tuấn – Tổng Giám đốc BAOVIET Bank đã chia sẻ với Tài chính & Đầu tư về hoạt động của BAOVIET Bank trong thời gian tới.

Phóng viên: Theo ông, hot đng ca th trưng tài chính ngân hàng Vit Nam trong năm 2014 s chu tác đng t nhng yếu t nào?

BAOVIET Bank hướng đến phát triển bền vững - Ảnh 1
Ông Nguyễn Hồng Tuấn,
Tổng Giám đốc BAOVIET Bank
Ông Nguyễn Hồng Tuấn: Năm 2014, kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng được nhận định là sẽ tăng trưởng tốt hơn năm 2013, nhưng trong điều kiện sự phục hồi vẫn còn dè dặt, kinh tế vĩ mô tiềm ẩn nhiều rủi ro, khu vực sản xuất trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, các nút thắt chính sách và thể chế vẫn chưa được tháo gỡ, nợ xấu vẫn còn cao… thì năm 2014 có nhiều khả năng là năm tiếp theo Việt Nam có mức tăng trưởng GDP thấp - dưới 6%.

Tuy nhiên, thị trường tài chính ngân hàng năm 2014 vẫn sẽ được tiếp tục duy trì ổn định với các quy định và chính sách tài chính tiền tệ thận trọng nhưng có xu hướng linh hoạt hơn dưới sự điều tiết của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ.

Dù vậy, các ngân hàng vẫn phải tiếp tục đối mặt với những khó khăn về các vấn đề còn tồn đọng từ năm 2013, trong đó, xử lý nợ xấu vẫn là thách thức lớn nhất đối với các ngân hàng khi một số quy định của Ngân hàng Nhà nước về cơ cấu nợ bắt đầu có hiệu lực trong năm 2014.

Xin ông cho biết mt s ch tiêu kinh doanh mà BAOVIET Bank đt ra trong năm 2014? Và kh năng đt đưc các mc tiêu này?

Năm 2014, trước những thách thức được dự báo, BAOVIET Bank đã xác định mục tiêu, định hướng chiến lược trong năm tới: Tiếp tục phát triển an toàn, bền vững trong đó tập trung vào công tác xử lý nợ xấu và tăng trưởng tín dụng một cách thận trọng trên cơ sở quản lý, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng công tác quản trị rủi ro; Không ngừng hoàn thiện bộ máy tổ chức, quy trình nghiệp vụ, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ ngân hàng, đa dạng hóa sản phẩm để phục vụ khách hàng; Triển khai đo lường rủi ro thanh khoản, thị trường và phát triển chất lượng huy động vốn nhằm cân đối vốn trên toàn hệ thống; Đẩy mạnh phát triển dịch vụ để chuyển dịch dần cơ cấu doanh thu từ tín dụng sang doanh thu từ phí dịch vụ; Phát huy thế mạnh trong việc hợp tác với các Đơn vị thành viên trong Tập đoàn Bảo Việt.

Một số mục tiêu cụ thể BAOVIET Bank đề ra trong năm 2014: Tổng thu nhập thuần tăng trưởng ở mức 10% và lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 15% so với 2013. BAOVIET Bank tin tưởng sẽ hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2014, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm Bảo Việt, hướng tới Ngày Lễ kỷ niệm lớn của Tập đoàn Bảo Việt – 50 năm thành lập và phát triển.

Năm 2013, BAOVIET Bank đã phát trin đa dng các sn phm, dch v ngân hàng truyn thng, đẩy mnh kênh phân phi đin t. Trong năm 2014, hot động này s được BAOVIET Bank tiếp tc trin khai ra sao?

Với mục tiêu giúp khách hàng tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng một cách dễ dàng và hiệu quả nhất, thời gian qua, bên cạnh việc phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng truyền thống, BAOVIET Bank đã triển khai hiệu quả các sản phẩm liên kết Ngân hàng - Bảo hiểm (Bancassurance); Phát triển kênh phân phối điện tử với nhiều tiện ích và được khách hàng đánh giá cao.

Nhiều sản phẩm và chương trình ưu đãi nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng như: Thấu chi bảo đảm bằng tiền gửi dành cho doanh nghiệp; Ưu đãi lãi suất cho khách hàng cá nhân vay mua nhà đất, ô tô (sản phẩm “Cùng BAOVIET Bank xây tổ ấm”)… và nhiều dịch vụ ưu đãi như: Miễn phí rút tiền tại hệ thống ATM; Chương trình “Địa chỉ vàng” ưu đãi dành cho chủ thẻ BAOVIET Bank.

Năm 2014, BAOVIET Bank tiếp tục đưa ra nhiều chính sách ưu đãi và sản phẩm dịch vụ trọn gói với nhiều tiện ích nhằm tri ân khách hàng. Tiêu biểu là chương trình “Mừng sinh nhật, Đón xuân sang” với hàng ngàn quà tặng hấp dẫn dành tặng khách hàng gửi tiết kiệm; ra mắt dịch vụ Chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 trên kênh Internet Banking... Mới đây, BAOVIET Bank triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến BVB-Ecom, cho phép chủ thẻ thực hiện thanh toán hàng hóa dịch vụ tại hàng trăm website bán hàng thông qua thẻ ATM…

Thông qua việc đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ hiện đại, BAOVIET Bank khẳng định thông điệp “Là thành viên Tập đoàn Bảo Việt, BAOVIET Bank góp phần mang đến cho khách hàng giải pháp tài chính toàn diện: Bảo hiểm - Đầu tư – Dịch vụ Tài chính.”

Qun tr ri ro trong lĩnh vc ngân hàng luôn đưc nhà đu tư, khách hàng rt quan tâm. Ti BAOVIET Bank, công tác này đưc chú trng ra sao?

BAOVIET Bank áp dụng mô hình quản lý rủi ro tập trung và theo hướng thận trọng. Đó là mô hình quản lý rủi ro có sự tách biệt một cách độc lập giữa ba chức năng chính: Kinh doanh, quản lý rủi ro và tác nghiệp nhằm mục tiêu hàng đầu là giảm thiểu rủi ro xuống mức chấp nhận, đồng thời phát huy được tối đa kỹ năng chuyên môn của từng vị trí cán bộ ngân hàng. Mô hình cơ cấu tổ chức, bộ máy nhân sự quản lý, công tác quản lý rủi ro trong những năm qua không ngừng được chuẩn hóa, kiện toàn sâu rộng.

Bên cạnh đó, BAOVIET Bank tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại và từng bước xây dựng thương hiệu BAOVIET Bank, tạo niềm tin nơi khách hàng. BAOVIET Bank đã xác định mục tiêu, định hướng chiến lược trong thời gian tới là bảo toàn thành quả đạt được và tiếp tục phát triển an toàn, bền vững, trong đó tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hệ thống quản trị rủi ro nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và giữ vững niềm tin của khách hàng.

Tiếp ni truyn thng nhng năm trưc, hot đng t thin hưng đến cng đng trong năm 2014 s đưc BAOVIET Bank trin khai ra sao, thưa ông?

Phát huy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa” và “Lá lành đùm lá rách” trong đại gia đình Bảo Việt, những năm qua BAOVIET Bank đã có nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng, thể hiện trách nhiệm doanh nghiệp đối với xã hội. Chỉ riêng trong hai năm 2012 - 2013, BAOVIET Bank đã dành tổng số kinh phí khoảng 700 triệu đồng cho hoạt động cộng đồng. Trong đó, nổi bật là các hoạt động như: Ủng hộ cuộc vận động xây dựng Khu hành lễ Nghĩa trang đường 9 và Trường mầm non Thành cổ Quảng Trị; Tài trợ phẫu thuật nụ cười tại Bệnh viện Quân đội 108; Tặng sổ tiết kiệm cho gia đình thương binh liệt sỹ...

Trong thời gian tới, BAOVIET Bank không chỉ chú trọng phát triển kinh doanh mà còn tiếp tục tích cực tham gia các hoạt động từ thiện - xã hội, qua đó khẳng định: “BAOVIET Bank luôn hướng đến cam kết đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng thông qua các hoạt động từ thiện xã hội”.

Xin cm ơn ông!

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 4 - 2014