Viện Đào tạo Quốc tế:

Bế giảng khóa đào tạo Phân tích và Quản lý rủi ro tài chính

PV.

Sáng ngày 10/8/2016, tại Hà Nội, Viện Đào tạo Quốc tế (Học viện Tài chính) đã tổ chức lễ Bế giảng khóa đào tạo Phân tích và Quản lý rủi ro tài chính dành cho cán bộ cấp vụ của Kho bạc Nhà nước.

Tham dự buổi lễ về phía Kho bạc Nhà nước có ông Lê Hùng Sơn – Giám đốc Trường Nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước và các cán bộ tham gia khóa học. Về phía Viện Đào tạo Quốc tế có PGS.,TS. Bùi Đường Nghiêu – Viện trưởng cùng cán bộ, giảng viên của Viện và các phóng viên thông tấn báo chí tại Hà Nội.

PGS.,TS. Bùi Đường Nghiêu phát biểu tại lễ bế giảng

PGS.,TS. Bùi Đường Nghiêu phát biểu tại lễ bế giảng. Nguồn: FinancePlus.vn

Phát biểu tại buổi lễ bế giảng, PGS.,TS. Bùi Đường Nghiêu cho biết, khóa đào tạo Phân tích và Quản lý rủi ro tài chính dành cho cán bộ Kho bạc Nhà nước có sự tham gia của 15 học viên chính thức và 03 học viên dự thính được chia thành 2 giai đoạn.

Trong giai đoạn 1 (diễn ra từ ngày 09/3 đến ngày 27/4/2016 tại Viện Đào tạo Quốc tế - Hà Nội), các học viên được cung cấp các kiến thức kinh tế học hiện đại một cách hệ thống, được đào tạo cách đọc, hiểu, phân tích các chỉ số kinh tế vĩ mô hiện đại.

PGS.,TS. Lê Hùng Sơn – Giám đốc Trường Nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước đánh giá cao hiệu quả và tính ứng dụng thực tế của khóa đào tạo. Nguồn: FinancePlus.vn

PGS.,TS. Lê Hùng Sơn – Giám đốc Trường Nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước đánh giá cao hiệu quả và tính ứng dụng thực tế của khóa đào tạo. Nguồn: FinancePlus.vn

Thông qua các bài giảng, học viên có thể nắm vững các vấn đề vĩ mô liên quan đến: thương mại và chu chuyển vốn quốc tế, tỷ giá hối đoái và nền kinh tế mở, những biến động kinh tế trong ngắn hạn, bội chi ngân sách, nợ công, đầu tư công…

Bên cạnh đó, học viên tham gia khóa học cũng được cung cấp các kiến thức liên quan đến các loại hình rủi ro tài chính; Nắm vững bản chất, cơ chế phát sinh, biện pháp phòng ngừa các rủi ro tài chính chủ yếu; Nhận diện được các nhân tố tác động đến từng loại rủi ro tài chính cũng như kinh nghiệm quản lý rủi ro tài chính trên thế giới...

Đại diện lãnh đạo Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước và các học viên chụp ảnh lưu niệm. Nguồn: FinancePlus.vn

Đại diện lãnh đạo Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước và các học viên chụp ảnh lưu niệm. Nguồn: FinancePlus.vn

Trong giai đoạn 2 (diễn ra từ ngày 08/5 đến ngày 19/5/2016 tại Đại học Greenwich - Vương quốc Anh), các học viên đã có những kiến thức khá cụ thể, hiện đại về các loại hình rủi ro tài chính, các công cụ đánh giá, đo lường rủi ro tài chính.

Đặc biệt, bên cạnh việc nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức thông qua các bài giảng trên lớp, các học viên cũng được tìm hiểu, trao đổi, làm việc trực tiếp với các chuyên gia của Sở Giao dịch Chứng khoán London, Ngân hàng Standard Chartered về các nội dung liên quan đến lĩnh vực tài chính, đặc biệt là vấn đề về quản lý rủi ro trong hoạt động tài chính…

Phát biểu tại buổi lễ bế giảng, PGS., TS. Lê Hùng Sơn đánh giá cao hiệu quả và tính ứng dụng thực tế của chương trình, đồng thời mong muốn sẽ tổ chức thêm các khóa học chuyên ngành hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, PGS., TS. Lê Hùng Sơn cũng đánh giá cao chất lượng đội ngũ giảng viên, cả trong và ngoài nước, đảm bảo yêu cầu cao về chất lượng đào tạo, có phương pháp giảng dạy chuyên nghiệp.

Được biết, đội ngũ giảng viên đều được đào tạo bài bản từ các nền giáo dục tiên tiến, đã hoặc đang là cố vấn, chuyên gia tư vấn, nắm giữ các vị trí lãnh đạo, quản lý, chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực tài chính và đầu tư tài chính.

Mục tiêu khóa học:

- Giai đoạn đào tạo trong nước:


o Nắm vững mối quan hệ biện chứng giữa tài chính và kinh tế vĩ mô, các tác động hữu cơ, cách thức tư duy chiến lược cần có của các nhà Lãnh đạo quản lý về tài chính và quản lý rủi ro tài chính.

o Cung cấp nền tảng lý thuyết cô đọng được hệ thống hóa về quản lý rủi ro tài chính.


o Hiểu một cách cơ bản, có hệ thống các quy định và quy luật vận hành thị trường tài chính, chứng khoán, tiền tệ nói chung và Việt Nam nói riêng.


o Nắm được khả năng sinh lời cũng như rủi ro tiềm ẩn và cách xử lý khôn ngoan nhất đối với nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi của KBNN trong giới hạn an toàn và đặt trong bối cảnh quản lý hiệu quả các nguồn ngân quỹ của quốc gia.


o Hiểu và nắm vững lý thuyết cơ bản về phân tích thị trường, có kỹ năng cơ bản để có thể thực hành được khi nhận định và phân tích thị trường tài chính, chứng khoán.


o Có được bộ công cụ hữu hiệu để nhận diện và phân tích kỹ thuật và phân tích căn bản về thị trường chứng khoán và thị trường tiền tệ.


- Giai đoạn đào tạo ở Vương quốc Anh:


o Bổ sung phương pháp tiếp cận rủi ro tài chính, quản lý rủi ro tài chính, cách thức tiếp cận và phân tích thị trường tài chính, chứng khoán của trường Đại học Greenwich.

o Củng cố kiến thức đã được trang bị ở giai đoạn đào tạo trong nước thông qua thực chứng tại thị trường tài chính London.


o Xem xét thực tế sự vận hành của thị trường tài chính London.


o Tiếp cận và mở mang quan hệ với các tác nhân quan trọng trên thị trường tài chính London như Sở Giao dịch chứng khoán London, Ngân hàng Standard Chartered Banks.