Bí kíp thành công của Vietcombank

Minh Yến

Với những thay đổi cải tiến mạnh mẽ trong thời gian gần đây, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thực sự đang chứng tỏ tiềm lực vươn lên của một thương hiệu Việt với lịch sử phát triển uy tín.

Không gian giao dịch Vietcombank Digital Lab
Không gian giao dịch Vietcombank Digital Lab

Nhìn lại những bí kíp thành công của những thương hiệu lớn trên thế giới như Samsung, Toyota hay Facebook có thể thấy những nỗ lực cải tiến sản phẩm, dịch vụ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển mình của những thương hiệu lớn, không ngừng vươn cao đến tầm khu vực và thế giới. Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà hội nhập, chứng kiến sự ra đời của rất nhiều những thương hiệu trong các ngành dịch vụ nói chung và ngành tài chính ngân hàng nói riêng.

Tuy nhiên, để một thương hiệu, không chỉ tồn tại mà còn phát triển lớn mạnh trong lòng khách hàng đòi hỏi thương hiệu đó phải không ngừng phát triển, không ngừng cải tiến, đem đến những giải pháp mới hiệu quả hơn, vì khách hàng hơn. Với những thay đổi cải tiến mạnh mẽ trong thời gian gần đây, Vietcombank – một ông lớn trong ngành ngân hàng Việt Nam, thực sự đang chứng tỏ tiềm lực vươn lên của một thương hiệu Việt với lịch sử phát triển uy tín.

Cải tiến không ngừng vì khách hàng

Năm 2001, lần đầu tiên tại Việt Nam, Vietcombank đã cho ra mắt dịch vụ Ngân hàng trực tuyến qua internet VCB-iB@nking. Vào thời điểm đó, VCB-iB@nking đã thực sự tạo một dấu ấn quan trọng trên thị trường, đem lại cho khách hàng kênh thanh toán, giao dịch trực tuyến hết sức tiện lợi, đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin, của internet trong mọi hoạt động của đời sống kinh tế, xã hội.

VCB-iB@nking đã góp phần mở ra một giai đoạn mới của hoạt động ngân hàng thông qua việc thúc đẩy nhiều ngân hàng thương mại tại Việt Nam quan tâm chú ý và mạnh dạn đầu tư phát triển mảng dịch vụ ngân hàng điện tử. Đến nay, VCB-iB@nking đã trở thành dịch vụ ngân hàng trực tuyến uy tín, tin cậy và được yêu thích, được biết đến nhiều nhất với số lượng người dùng luôn luôn đứng đầu thị trường.

Tháng 10/2015, kỷ niệm 15 năm ra mắt dịch vụ, Vietcombank đã giới thiệu với khách hàng giao diện mới của VCB-iB@nking với phong cách trẻ trung, năng động và thiết kế phân nhóm menu ngang thông minh, đề cao sự trải nghiệm của cá nhân mỗi khách hàng cũng như hướng tới sự tiện ích toàn diện cho người sử dụng.

Giao diện mới còn tạo ấn tượng với đông đảo khách hàng bằng nhiều tính năng vượt trội như tiện ích “VCB-iB@nking của tôi” cho phép mỗi người dùng tùy chọn cài đặt dịch vụ theo nhu cầu, các công cụ hỗ trợ như: Cài đặt, Ghi nhớ danh sách người hưởng, Truy cập nhanh hay công cụ Tính toán lãi tiền gửi, tiền vay, tính lịch trả nợ, chuyển đổi ngoại tệ.

Không dừng lại ở đó, ngày 05/05/2016 vừa qua, Vietcombank tiếp tục mang niềm vui đến cho khách hàng bằng phiên bản Ngân hàng trực tuyến trên thiết bị di động VCB-B@nking Mobile Web.

VCB-iB@nking Mobile Web được thiết kế dành riêng cho khách hàng khi truy cập dịch vụ bằng các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại di động… Với phương châm đơn giản, tiện lợi, Mobile Web hỗ trợ hiển thị thông tin giao dịch phù hợp với các thiết bị di động, tạo sự thuận tiện tối đa cho người sử dụng.

Kể từ mốc năm 2001 với việc lần đầu tiên tại Việt Nam Vietcombank ra mắt dịch vụ Ngân hàng trực tuyến qua internet VCB-iB@nking, 15 năm qua Vietcombank vẫn luôn không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ, cho ra đời những sản phẩm có tính mới, tính đột phá trên thị trường. Không gian giao dịch công nghệ số - Vietcombank Digital Lab chính thức ra mắt tháng 3 năm 2016 cũng chính là minh chứng thể hiện những nỗ lực này.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, khách hàng có thể trải nghiệm một khu vực giao dịch tự phục vụ ngay chính bên trong ngân hàng. Với Vietcombank Digital Lab, thay vì phải xếp hàng chờ đợi tại quầy, khách hàng dễ dàng khởi tạo các giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử, mở tài khoản hay trải nghiệm các tiện ích khác với nhiều tính năng vượt trội về công nghệ.

Đặc biệt, với các thiết bị công nghệ hiện đại nhất được trang bị tại không gian giao dịch, khách hàng có thể trải nghiệm các giao dịch ngân hàng thuận tiện như trên chính chiếc điện thoại hay máy tính cá nhân và tận hưởng cảm giác chạm vào thế giới của công nghệ “thật mà như ảo”.

Với việc ra mắt Digital Lab, Vietcombank kỳ vọng đạt được con số 40% lượng giao dịch thực hiện trên các kênh ngân hàng điện tử và thu hút khoảng 50% lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử như internet banking, mobile banking.

Thương hiệu uy tín “hái quả ngọt”

Với những nỗ lực không ngừng như thế, nhiều năm trở lại đây, Vietcombank luôn được đánh giá là ngân hàng duy trì sự phát triển ổn định, hiệu quả, hướng tới tăng trưởng bền vững, tiên phong áp dụng các chuẩn mực ngân hàng hiện đại.

Theo khảo sát thường niên được Anphabe và Nielsen công bố ngày 11/03/2016 về Top 100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam 2015, trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, Vietcombank tiếp tục khẳng định vị thế là ngân hàng hấp dẫn nhất với thứ hạng tăng mạnh 6 bậc so với năm 2014 và trở thành ngân hàng dẫn đầu danh sách trong khối ngân hàng (bao gồm cả ngân hàng nội lẫn ngân hàng ngoại).

Bên cạnh đó Vietcombank cũng được Tạp chí Nikkei của Nhật Bản công bố là ngân hàng duy nhất trong 300 công ty năng động nhất Châu Á do Tạp chí này bình chọn. Vừa qua, công ty nghiên cứu thị trường Nielsen và tạp chí Campaign Asia đã công bố Top 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á.

Theo đó, có 10 công ty Việt Nam lọt vào danh sách này và Vietcombank là ngân hàng duy nhất lọt Top 1000 này với thứ hạng tăng 20 bậc so với năm 2015, đã cho thấy những nỗ lực không ngừng của một thương hiệu ngân hàng Việt trong thời kì hội nhập quốc tế.

Năm 2015, hãng tư vấn Brand Finance cũng đã công bố danh sách 500 thương hiệu ngân hàng có giá trị lớn nhất thế giới năm 2015 (Banking 500 - The most valuable banking brands of 2015), trong đó Brand Finance đánh giá thương hiệu Vietcombank hiện ở mức A+, cao nhất so với các ngân hàng tại thị trường Việt Nam, giá trị thương hiệu Vietcombank đạt tới 157 triệu USD.

Tháng 5 năm 2016, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo các Ngân hàng Châu Á lần thứ 17 (The Asian Banker Summit 2016), Vietcombank đã nhận ba giải thưởng: “Ngân hàng giao dịch tốt nhất Việt Nam”, “Ngân hàng cung cấp dịch vụ tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam” và "Ngân hàng cung cấp sản phẩm thẻ tín dụng tốt nhất Việt Nam" do Tạp chí The Asian Banker trao tặng.

Và mới đây nhất, ngày 14/7/2016, tại Hong Kong, Vietcombank vinh dự tiếp tục được vinh danh là Ngân hàng tốt nhất Việt Nam (Vietnam’s Best Bank) lần thứ hai liên tiếp (2015-2016) do Tạp chí danh tiếng Euromoney bình chọn.

Với sự phát triển ổn định, hiệu quả trong nhiều năm liên tục, hướng tới tăng trưởng bền vững, tiên phong áp dụng các chuẩn mực ngân hàng hiện đại; nền tảng và thực lực nổi trội so với mặt bằng chung, Vietcombank đang hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam từ nay tới năm 2020.