BIDV lần thứ 5 nhận giải “Ngân hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

pv.

(Tài chính) Ngày 25/9/2014, tại Hồng Kông, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vinh dự được Tạp chí Asiamoney trao giải thưởng Ngân hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam và Ngân hàng cung cấp Bản tin nghiên cứu và dự báo thị trường ngoại hối tốt nhất Việt Nam do khách hàng Doanh nghiệp và Định chế tài chính bình chọn. Theo đó, BIDV đã xuất sắc vượt qua các Ngân hàng trong nước bao gồm cả các ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam để trong 2 năm liên tiếp (2013-2014) và lần thứ 5 (2007-2009 và 2013-2014) trở thành Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam do các khách hàng là Doanh nghiệp và Định chế tài chính bình chọn.

BIDV lần thứ 5 nhận giải thưởng quốc tế danh tiếng “Ngân hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” do Tạp chí Asiamoney trao tặng. Nguồn: internet
BIDV lần thứ 5 nhận giải thưởng quốc tế danh tiếng “Ngân hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” do Tạp chí Asiamoney trao tặng. Nguồn: internet

Chương trình bình chọn giải thưởng Ngân hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam được Tạp chí Asiamoney thực hiện khảo sát từ ngày 04/06/2014 đến hết ngày 03/07/2014 đã nhận được 461 phiếu đánh giá bình chọn của khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ kinh doanh ngoại tệ tại BIDV. Các tiêu chí để bình chọn bao gồm: (i) Quy mô giao dịch hàng năm; (ii) Sản phẩm, kỳ hạn thường sử dụng (iii) 5 loại tiền tệ thường xuyên giao dịch; (iv) Số lượng giao dịch qua giao dịch trực tuyến; (v) Mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ FX, quyền chọn FX, Thông tin thị trường và nghiên cứu FX...  

Giải thưởng Ngân hàng cung cấp sản phẩm dịch vụ ngoại hối tốt nhất hàng năm do Tạp chí Asiamoney tổ chức nhằm ghi nhận đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ ngoại hối của Ngân hàng. Trong đó, hạng mục giải thưởng Ngân hàng cung cấp sản phẩm dịch vụ ngoại hối tốt nhất của mỗi quốc gia được lựa chọn trao cho một ngân hàng tốt nhất tại quốc gia đó do khách hàng bình chọn. Đây là giải thưởng có uy tín, thu hút được nhiều tổ chức, định chế tài chính có tên tuổi trên toàn cầu cùng những ngân hàng cấp khu vực hàng đầu tham dự.

Vượt qua tất cả các ngân hàng nước ngoài và ngân hàng nội địa có tên tuổi tại thị trường Việt Nam, đây là lần thứ 5 BIDV được vinh danh nhận giải Ngân hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam của Tạp chí Asiamoney.

Giải thưởng này khác biệt bởi nó do chính những người sử dụng dịch vụ của ngân hàng đó bình chọn chứ không phải do ban tổ chức hay bản thân ngân hàng có thể tác động. Điều này đánh dấu sự tiến bộ của một ngân hàng Việt trong nỗ lực đưa hoạt động kinh doanh vốn lên gần với các tiêu chuẩn quốc tế hơn.

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Giám đốc Ban Kinh doanh Vốn và Tiền tệ BIDV cho biết: “Nắm bắt xu hướng hội nhập mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới, từ lâu BIDV đã xác định hoạt động kinh doanh vốn và tiền tệ là một trong những hoạt động quan trọng của ngành ngân hàng nói chung và của BIDV nói riêng. Mặc dù phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ cạnh tranh cả trong và ngoài nước nhưng với năng lực tài chính, đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, hoạt động kinh doanh vốn và tiền tệ của BIDV ngày càng phát triển mạnh mẽ. Giải thưởng lần này là một minh chứng cụ thể cho sự nỗ lực của BIDV thời gian qua”.

Trên bình diện quốc tế, nhiều năm qua BIDV đã đạt các giải thưởng danh tiếng của Tạp chí AsiaRisk, Tạp chí Asiamoney, Tạp chí Asian Banking and Finance…  Giải thưởng lần này của Tạp chí Asiamoney một lần nữa khẳng định uy tín, vị thế của BIDV là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, luôn mang đến những sản phẩm dịch vụ ngân hàng tốt nhất cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp và định chế tài chính. Với nền tảng khách hàng hàng đầu Việt Nam, chủ yếu là các doanh nghiệp lớn hoạt động trong các lĩnh vực kinh tế quan trọng, BIDV đang tiếp tục nỗ lực mở rộng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các khách hàng với những sản phẩm ngoại hối được thiết kế chuyên biệt theo từng nhu cầu cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Asiamoney là Tạp chí danh tiếng hàng đầu Châu Á về kinh tế - tài chính, thuộc Tập đoàn truyền thông toàn cầu Euromoney Institutional Investor PLC, có trụ sở đặt tại Hong Kong. Tạp chí là đơn vị uy tín đứng ra tổ chức hệ thống giải thưởng dành cho Ngân hàng bán buôn định kỳ hàng năm với nhiều hạng mục giải thưởng quan trọng. Giải thưởng Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất là một trong những giải thưởng quan trọng trong hệ thống giải thưởng của Asiamoney, được nhiều ngân hàng lớn trên thế giới tham gia như: Citibank, ANZ, BNPParibas, StandardCharterBank…

Vài nét về hoạt động kinh doanh Vốn và Tiền tệ tại BIDV thời gian qua

Trong những năm qua, BIDV đã bứt phá rõ nét trên thị trường kinh doanh vốn và tiền tệ bằng nhiều thay đổi tích cực. Hoạt động kinh doanh vốn và tiền tệ của BIDV với hệ thống sản phẩm đa dạng, bao gồm 9 dòng sản phẩm chính: 6 dòng sản phẩm phục vụ khách hàng (mua bán ngoại tệ, mua bán vàng miếng, phái sinh lãi suất, phái sinh hàng hóa, sản phẩm cấu trúc, tư vấn phát hành trái phiếu) và 3 dòng sản phẩm tự doanh (ngoại tệ, trái phiếu Chính Phủ, tiền tệ). Trên cả 2 mảng hoạt động giao dịch liên ngân hàng và giao dịch khách hàng, BIDV đều cho thấy sự chủ động, linh hoạt và chuyên nghiệp, với ưu thế về thời gian giao dịch nhanh chóng, thủ tục thuận tiện, mức giá cạnh tranh.

Trên bảng cân đối tài sản của BIDV, tổng thu ròng từ hoạt động này đạt mức tăng trưởng bình quân 15%/năm trong giai đoạn 2010-2013 và đóng góp khoảng 20-25% vào tổng lợi nhuận trước thuế của ngân hàng.

Đặc biệt, với bề dày lịch sử và uy tín hoạt động của một ngân hàng thương mại hàng đầu, hoạt động kinh doanh vốn và tiền tệ của BIDV thừa hưởng và phát triển được nền tảng khách hàng rộng lớn, bao gồm cả cá nhân và doanh nghiệp. Mạng lưới chi nhánh và khách hàng giao dịch không ngừng được mở rộng. Hiện nay, khách hàng giao dịch ngoại tệ và phái sinh với ngân hàng lên tới hàng chục ngàn khách. Số khách hàng mới trong hoạt động trong các giao dịch này tăng bình quân 20-25%/năm.

Khách hàng tư vấn thu xếp phát hành trái phiếu hầu hết là các tổng công ty, tập đoàn nhà nước lớn và các doanh nghiệp tư nhân có uy tín và thương hiệu lớn trong nước, hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực ngành nghề từ kinh doanh bất động sản, khai khoáng, xây lắp, nông nghiệp, sản xuất công nghiệp, kinh doanh đa ngành… Khối lượng phát hành trong mỗi giao dịch do BIDV thực hiện khá đa dạng, với các giao dịch có khối lượng vừa (ước 300 tỷ đồng) đến quy mô lớn (3.000 tỷ đồng) với kỳ hạn lên tới 5-10 năm, đáp ứng tối đa và linh hoạt nhu cầu vốn cụ thể của doanh nghiệp.

Trong tự doanh ngoại tệ, doanh số giao dịch của BIDV đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 20%/năm và nằm trong nhóm các ngân hàng có quy mô, hiệu quả lớn thu được từ hoạt động này. BIDV cũng nổi lên là ngân hàng đi đầu trên thị trường trái phiếu chính phủ ngay từ những ngày đầu mới thành lập, và duy trì là nhà tạo lập thị trường với thị phần giao dịch đứng đầu trên cả thị trường thứ cấp và sơ cấp thị trường.

BIDV cũng đặc biệt coi trọng công tác phân tích dự báo thị trường để phục vụ cho hoạt động kinh doanh vốn và tiền tệ và là ngân hàng thương mại nội địa đi đầu trong việc cung cấp các sản phẩm phân tích, dự báo lãi suất – tỷ giá trên thị trường góp phần giúp các khách hàng, đối tác trong và ngoài nước cập nhật kịp thời diễn biến thị trường và có quyết định kinh doanh phù hợp, hiệu quả.

Chính sách giá dành cho các sản phẩm của BIDV được thiết kế theo nguyên tắc thị trường, khá linh hoạt và cạnh tranh so với các đối thủ. Trên thị trường liên ngân hàng, BIDV luôn là ngân hàng chào giá tốt nhất trên tất cả các sản phẩm (ngoại tệ, trái phiếu, tiền tệ). Đối với khách hàng doanh nghiệp, BIDV đã xây dựng chính sách giá trên cơ sở tổng hòa lợi ích khách hàng từ nhiều sản phẩm.

Với lợi thế của một ngân hàng hàng đầu, mô hình tổ chức của khối vốn chuyên nghiệp, đội ngũ nhân sự chất lượng cao, giàu kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh vốn và tiền tệ, BIDV mong muốn góp phần đưa hoạt động kinh doanh vốn và tiền tệ của ngân hàng Việt Nam ngày càng gần với các tiêu chuẩn của ngân hàng quốc tế.