BIDV tài trợ xây dựng trường học tại tỉnh Khammuan - CHDCND Lào

Theo bidv.com.vn

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đồng chí Nguyễn Tấn Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam - tại nước CHDCND Lào, được sự chấp thuận của Lãnh đạo Đảng, Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào, ngày 13/9/2015, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng trường học Đông Ka-sẻn (Dongkasen) tại thị xã Thà Khẹt (Thakhek), tỉnh Khăm Muộn (Khammouan), nước CHDCND Lào do BIDV tài trợ với tổng giá trị là 200.000 USD.

Toàn cảnh lễ khởi công dự án xây dựng  trường học Đông Ka-sẻn. Nguồn: bidv.com.vn
Toàn cảnh lễ khởi công dự án xây dựng trường học Đông Ka-sẻn. Nguồn: bidv.com.vn

Sự kiện có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Tấn Dũng – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Sổm-sa-vạt Lênh-sa-vắt - Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào cùng Lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành trung ương hai nước Lào và Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Khăm Muộn, các đại biểu là các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của Việt Nam tại Lào.

Khăm Muộn là tỉnh nằm ở khu vực trung Lào, với diện tích 16.315 km2, mặc dù đã được Chính phủ Lào đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tuy nhiên cơ sở vật chất dành cho giáo dục còn hạn chế.

Đặc biệt tỉnh Khăm Muộn có chủ trương phát triển giáo dục tiểu học để thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học tại địa phương. Xuất phát từ nhu cầu của tỉnh, với tấm lòng, trách nhiệm của một doanh nghiệp đã có 16 năm hoạt động tại thị trường Lào, BIDV đã thực hiện tài trợ trường tiểu học tại thị xã Thà khẹt, tỉnh Khăm Muộn.

Thị xã Thà khẹt cũng là địa phương tập trung nhiều bà con Việt kiều làm ăn sinh sống. Đây cũng là địa danh đặc biệt ghi dấu tình đoàn kết liên minh chiến đấu Lào - Việt, nơi các chiến sỹ cách mạng Lào và Việt Nam đã anh dũng hy sinh trong trận đánh ở Thà khẹt ngày 21/3/1946 chống thực dân Pháp.

Trường tiểu học học Đông Kasen có tổng kinh phí xây dựng 200.000 USD (tương đương khoảng 4,5 tỷ đồng), được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn cơ sở vật chất cho cấp bậc tiểu học của Bộ giáo dục Lào. Quy mô trường tiểu học Dongkasen sau khi hoàn thành xây dựng bao gồm 6 phòng học, sức chứa 30 học sinh/lớp, tương đương đáp ứng được nhu cầu học tập cho 180 học sinh/ca học.

Khối nhà lớp học được xây dựng thành dãy nhà 1 tầng, mỗi lớp có diện tích khoảng 50 - 60 m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 250 - 300 m2 (chưa kể hành lang). Công trình được trang bị hệ điện chiếu sáng phòng học, thông gió, đảm bảo đáp ứng điều kiện dạy và học cho thầy cô cấp bậc tiểu học tại Khăm Muộn.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Lục Lang – Phó Tổng giám đốc BIDV chia sẻ: “Công trình trường tiểu học Đông Ka-sẻn sau khi hoàn thiện đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác dạy và học của thầy trò nhà trường góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng ngày càng cao cho đất nước Lào. Đây cũng là món quà có ý nghĩa thiết thực, thể hiện tình thân thiết, gắn bó của nhân dân Việt Nam tặng nhân dân tỉnh Khăm Muộn nói riêng và nhân dân Lào nói chung”.

Là ngân hàng thương mại Việt Nam đầu tiên có mặt tại Lào, sau hơn 16 năm hoạt động, đến nay, BIDV đã trở thành một cái tên quen thuộc, gần gũi với người dân đất nước Lào với 3 hiện diện thương mại gồm Ngân hàng Liên doanh Lào Việt (LaoVietBank), Công ty liên doanh bảo hiểm Lào – Việt (LVI), Văn phòng đại diện BIDV tại Lào.

Trong 16 năm qua, BIDV đã hoàn thành xuất sắc vai trò là cầu nối hiệu quả giữa hai nền kinh tế, có những đóng góp to lớn, tích cực và có ý nghĩa với sự phát triển kinh tế xã hội tại Lào. Từ đó, đóng góp hiệu quả vào việc vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai đất nước Lào và Việt Nam.

Từ năm 2009 đến nay, BIDV tiếp tục mở rộng hoạt động sang lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán để hướng tới mục tiêu cung ứng khép kín toàn bộ các dịch vụ, sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng của BIDV cho thị trường Lào.

Đặc biệt với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư sang Lào (AVIL,), BIDV đã phối hợp và hỗ trở thúc đẩy một cách có hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại giữa Việt nam và Lào”…