Kết quả báo cáo kiểm toán:

BIDV tăng trưởng mạnh mẽ

PV.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2015.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo đó, hiệu quả kinh doanh BIDV tăng trưởng ổn định, lợi nhuận sau thuế tăng 28% so với năm 2014: Thu nhập lãi thuần đạt 19.314 tỷ đồng, tăng 14,7% với năm 2014. Lợi nhuận trước thuế đạt 7.949 tỷ, tăng 28% so với năm 2014, vượt kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao. Lợi nhuận sau thuế đạt 6.377 tỷ đồng, tăng hơn 1.300 tỷ tương đương 28% so với năm 2014. ROE đạt gần 15,7%, và ROA đạt 0,78%, đảm bảo các chỉ tiêu an toàn thanh khoản, giới hạn đầu tư theo quy định của NHNN, hệ số CAR đạt trên 9%.

Tổng tài sản BIDV tăng trưởng cao nhất trong 5 năm trở lại đây, trở thành NHTMCP có quy mô dẫn đầu thị trường, đạt 850.670 tỷ, tăng trưởng trên 30,8% so với cuối năm 2014, trong đó có phần đóng góp từ sáp nhập MHB.

Trong năm 2015, BIDV đã có quá trình đổi mới toàn diện với những dấu ấn đậm nét như hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh năm 2015, nhiệm vụ, mục tiêu chiến lược tái cơ cấu 5 năm 2011-2015; Sáp nhập thành công Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) với dấu mốc kỷ lục chỉ sau 55 ngày; Thành lập hiện diện thương mại tại Myanmar, Đài Loan, Liên Bang Nga; Nền khách hàng đạt gần 8 triệu khách hàng; Mạng lưới hoạt động rộng khắp với gần 1.000 chi nhánh và phòng giao dịch.

Năm 2015 là năm thứ 20 liên tiếp BIDV thực hiện kiểm toán quốc tế, là năm thứ 10 liên tiếp được tổ chức định hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s và năm thứ 6 được Standard and Poor’s định hạng. Các kết quả cho thấy hoạt động của BIDV công khai, minh bạch, được đánh giá có triển vọng ổn định, nằm trong nhóm ngân hàng có bậc xếp hạng tín nhiệm cao nhất Việt Nam; được Forbes bình chọn là một trong 2.000 doanh nghiệp, 600 ngân hàng lớn nhất thế giới.

Tăng trưởng tín dụng của BIDV đi đôi với an toàn và kiểm soát chất lượng, hướng nguồn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, sản phẩm và dịch vụ, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của Chính phủ, NHNN, mang lại hiệu quả thiết thực cho nền kinh tế và xã hội: Dư nợ tín dụng (bao gồm Dư nợ cho vay tổ chức, cá nhân, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và cho thuê tài chính ngoại ngành) đạt 622.556 tỷ, trong đó riêng cho vay khách hàng đạt 598.434 tỷ, tăng 34,3%. Cơ cấu và tăng trưởng tín dụng tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên theo đúng định hướng của Chính phủ, NHNN chiếm trên 50% tổng dư nợ hệ thống với mức tăng trưởng khá: cho vay nông nghiệp nông thôn tăng trưởng 50%, cho vay công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, xuất nhập khẩu tăng trưởng 25-28%. Thị phần tín dụng đạt 13,2%, tăng 1,6% so với năm trước.

Chất lượng tín dụng BIDV được kiểm soát theo thông lệ quốc tế, tỷ lệ nợ xấu, tỷ lệ nợ nhóm 2 đều giảm so với năm trước, tương ứng là 1,68% và 2,93%.

Nguồn vốn huy động tăng trưởng cao so với toàn ngành, đảm bảo cân đối an toàn thanh khoản gắn với tối ưu hiệu quả kinh doanh: Năm 2015, tổng nguồn vốn huy động của BIDV đạt 790.580 tỷ đồng, trong đó: (i) Tiền gửi khách hàng đạt 564.583 tỷ đồng, tăng trưởng 28,2% so với năm trước; (ii) Phát hành giấy tờ có giá đạt trên 65,5 ngàn tỷ đồng, gấp hơn 3 lần so với năm 2014. Cơ cấu nguồn huy động vốn tiếp tục chuyển dịch tích cực: (i) Tiền gửi VND đạt trên 518.397 tỷ đồng, chiếm 92% tổng tiền gửi khách hàng; (ii) Tỷ trọng tiền gửi có kỳ hạn là 81% tổng tiền gửi khách hàng; (iii) Tiền gửi dân cư đạt trên 310 ngàn tỷ đồng, tăng 24,6%, chiếm 55% Tổng tiền gửi của khách hàng, khẳng định vị trí dẫn đầu về quy mô và tỷ trọng tiền gửi dân cư. Thị phần huy động vốn đạt 12,3%, tăng 2% so với năm trước.

Hoạt động bán lẻ BIDV tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần quan trọng trong kết quả kinh doanh của ngân hàng: Tín dụng bán lẻ tăng trưởng 44%, trong khi huy động vốn bán lẻ cũng tăng trưởng 40%, chiếm 55% tổng vốn huy động. Nền khách hàng cá nhân được củng cố và mở rộng, số lượng khách hàng cá nhân tăng 1,3 triệu khách hàng so với 2014, đạt trên 7,67 triệu khách hàng, tăng trưởng 20% so với năm 2014, tăng gấp 3 lần so với năm 2010, trong đó có 4 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử của BIDV. Năm 2015, BIDV chính thức vận hành Trung tâm mạng xã hội SMCC đầu tiên trong hoạt động Ngân hàng Việt Nam. BIDV đoạt giải Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất do tạp chí ASEAN Banker trao tặng.

Hoạt động dịch vụ của BIDV cũng đạt bước phát triển lớn, thu dịch vụ ròng đạt 2.336 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng cao 29,6% so với năm trước. Nếu bao gồm thu dịch vụ bảo lãnh thì Thu dịch vụ ròng đạt 3.620 tỷ đồng, tăng trưởng 25%, giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường. Cơ cấu thu dịch vụ chuyển dịch tích cực khi tiếp tục gia tăng đối với các sản phẩm dịch vụ bán lẻ, sản phẩm ngân hàng hiện đại.