BIDV trao 10 tỷ đồng hỗ trợ cựu Thanh niên xung phong

pv.

(Tài chính) Tối ngày 15/7/2014, tại trường quay S9 Đài Truyền hình Việt Nam, chương trình “Tri ân và Chia sẻ” kỷ niệm 64 năm ngày Truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong (15/7/1950-15/7/2014) do Bộ Giao thông Vận tải, Báo Nhân dân và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV2.

BIDV trao tặng 10 tỷ đồng cho đại diện Công đoàn GTVT Việt Nam. Nguồn: internet
BIDV trao tặng 10 tỷ đồng cho đại diện Công đoàn GTVT Việt Nam. Nguồn: internet

Tại chương trình, nhằm tri ân công lao và chia sẻ những khó khăn hiện tại của các cựu Thanh niên xung phong (TNXP), Ông Lê Hồng Thám, Phó Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã trao  tặng 10 tỷ đồng cho đại diện Công đoàn Giao thông vận tải (GTVT) Việt Nam. Số tiền trên sẽ được chuyển thành các sổ tiết kiệm và nhà tình nghĩa cho các cựu TNXP tại 11 tỉnh thành phố trong cả nước.

Là đơn vị có truyền thống trong việc thực hiện các hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng, những năm qua BIDV đã thường xuyên hỗ trợ, tri ân các đối tượng chính sách trong xã hội. Đối với các  cựu Thanh niên xung phong, BIDV đã có nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực. Năm 2009, nhân Kỷ niệm ngày Truyền thống Thanh niên Xung phong và kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Trường Sơn, BIDV đã trao tặng 300 triệu đồng xây dựng 8 căn nhà tình nghĩa (20 triệu/căn) và tặng 46 sổ tiết kiệm (3 triệu/sổ) cho Thanh niên xung phong các tỉnh: Hà Tây, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình. 

Tiếp theo, trong các năm 2012, 2014 BIDV cũng đã hỗ trợ các hoạt động tri ân các anh hùng Liệt sỹ là thanh niên xung phong tại Khu di tích Truông Bồn (Nghệ An), Ngã Ba Đồng Lộc (Hà tĩnh), Tây Ninh và Đường 20 quyết thắng (Quảng Bình), đồng thời thực hiện tặng quà Tết cho cựu thanh niên xung phong tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, phụng dưỡng mẹ liệt sĩ là thanh niên xung phong…với giá trị hỗ trợ lên đến gần 20 tỷ đồng…

Ông Lê Hồng Thám, Phó Chủ tịch Công đoàn BIDV cho biết: “Thực hiện hoạt động an sinh xã hội hướng tới người có công với đất nước, đặc biệt là các cựu TNXP là một chủ trương lớn trong hoạt động an sinh xã hội của BIDV. Tập thể cán bộ công nhân viên BIDV luôn tích cực đóng góp tặng các suất quà tri ân kịp thời đến Thanh niên xung phong nhằm hỗ trợ phần nào những khó khăn trước mắt về vật chất, tinh thần và sức khỏe của các anh chị cựu thanh niên xung phong ”.

Được biết, chỉ trong thời gian ngắn phát động, Quỹ đền ơn đáp nghĩa của Công đoàn GTVT Việt Nam đã nhận được sự đóng góp của nhiều đơn vị trong và ngoài ngành với số tiền lên tới gần 60 tỷ đồng. Cùng với sự hỗ trợ của BIDV nói riêng và các đơn vị nói chung, Công đoàn GTVT Việt Nam đã tổ chức thăm hỏi, tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm cho các TNXP có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện nhiều hoạt động xã hội từ thiện khác.

Cũng tại chương trình “Tri ân và chia sẻ”, Quỹ đền ơn đáp nghĩa Công đoàn GTVT Việt Nam đã trao 2.000 sổ tiết kiệm, giá trị mỗi sổ 5 triệu đồng cho 2.000 gia đình cựu TNXP khó khăn và quyết định trao 200 ngôi nhà tình nghĩa cho 200 cựu TNXP với số tiền 60 triệu đồng/căn. Đại diện 70 cựu thanh niên xung phong ở ba miền Bắc, Trung, Nam của cả nước có mặt tại chương trình để đón nhận những món quà ý nghĩa này.

Đây là chương trình mang ý nghĩa thiết thực, để ghi nhớ công ơn và tôn vinh thế hệ thanh niên xung phong cả nước qua các thời kỳ đã chiến đấu hy sinh, cống hiến tuổi thanh xuân của mình trên mọi nẻo đường Tổ Quốc, đóng góp vô cùng to lớn trong sự nghiệp giải phóng đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Hiện nay, trên khắp các nẻo đường đất nước, các địa danh như Ngã ba Đồng Lộc, hang Tám cô, tuyến đường 20 Quyết Thắng, đường Trường Sơn - con đường huyền thoại gắn liền với lực lượng TNXP - đã có hàng vạn TNXP ngã xuống để thống nhất đất nước. Hàng vạn người trở về sau chiến tranh mang trong mình thương tật và rất nhiều trong số họ sống trong cảnh khó khăn nghèo đói, cô đơn.

Đặc biệt, trên cả nước hiện vẫn còn 150.000 cựu TNXP, chiếm một nửa trong số người từng tham gia lực lượng này hiện còn sống, chưa được hưởng đầy đủ chế độ đãi ngộ vì những lý do khác nhau; trong đó có 11.000 người và con cái họ đang bị nhiễm chất độc da cam, phải vật lộn sống trong những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất về tinh thần cũng như vật chất; 55.000 hộ cựu TNXP là hộ nghèo, đang phải sống trong những nhà ở dột nát, tạm bợ. Đặc biệt thương tâm là tình cảnh của gần 5.000 phụ nữ từng là thanh niên xung phong đang sống đơn thân, thiếu nơi nương tựa. Không ít người trong số họ thuộc bộ phận nghèo nhất xã hội.

Dù đã được Đảng, Nhà nước, các địa phương quan tâm giúp đỡ nhưng cuộc sống của nhiều cựu gia đình TNXP vẫn hết sức khó khăn. Ngoài những nguyên nhân khách quan đang được tiếp tục khắc phục, một phần lý do lại ở chính sự khiêm nhường của các cựu TNXP khi họ âm thầm chấp nhận mọi sự thua thiệt mà không lên tiếng đòi hỏi. Tuy nhiên, trách nhiệm của tất cả chúng ta không được quên việc tri ân và chia sẻ cùng với họ.