Bước chuyển mình của công cuộc cải cách đăng ký kinh doanh

PV.

(Taichinh) - Dịch vụ thông tin doanh nghiệp được cung cấp 24/7 trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, người dân và doanh nghiệp sẽ dễ dàng lựa chọn gói dịch vụ phù hợp với túi tiền của mình để tiếp cận các thông tin pháp lý về doanh nghiệp, thay thế cho phương thức xin – cho thông tin trước kia.

Dịch vụ thông tin doanh nghiệp là bước chuyển mình quan trọng của công cuộc cải cách đăng ký kinh doanh
Dịch vụ thông tin doanh nghiệp là bước chuyển mình quan trọng của công cuộc cải cách đăng ký kinh doanh

Dịch vụ thông tin doanh nghiệp thuộc Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia của Bộ Kế hoạch & Đầu tư ra đời từ năm 2013, xuất phát từ những yêu cầu cấp thiết của cộng đồng doanh nghiệp, người dân và của chính các cơ quan nhà nước về tiếp cận với các nguồn thông tin pháp lý cũng như các tài liệu liên quan đến một hoặc một số doanh nghiệp cụ thể.

Trên thực tế, rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu tìm kiếm thông tin doanh nghiệp để tiếp thị, bán hàng, hoặc những thông tin pháp lý tin cậy được cập nhật về đối tác, hoặc những thông tin chuyên sâu để làm báo cáo...

Việc tìm kiếm thông tin doanh nghiệp từ hồ sơ giấy tờ truyền thống tốn kém rất nhiều thời gian, công sức bởi sự biến động, thay đổi liên tục tình hình hoạt động của các doanh nghiệp. Theo thống kê của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, chỉ tính riêng trong tháng 2/2015, số doanh nghiệp thành lập mới của cả nước là 6.899 doanh nghiệp với số vốn đăng ký 45.825 tỷ đồng; Số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động là 1.062 doanh nghiệp; Số doanh nghiệp gặp khó khăn phải tạm ngừng hoạt động là 4.391 doanh nghiệp, bao gồm 1.471 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động có thời hạn và 2.920 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ đóng mã số doanh nghiệp hoặc không đăng ký; Số doanh nghiệp trước ngừng hoạt động nay quay trở lại hoạt động là 1.504 doanh nghiệp. Với cơ chế xin – cho thông tin trước kia, để có những thông tin doanh nghiệp cần tìm trong “rừng” thông tin đầy biến động như vừa nêu, thì các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân phải mất rất nhiều thời gian, công sức.

Tuy nhiên, giờ đây, tất cả các tổ chức, cá nhân đều có thể tiếp cận nhanh hơn, dễ dàng hơn với các thông tin pháp lý về doanh nghiệp thông qua một đầu mối thông tin duy nhất và có giá trị pháp lý.

Hiện tại, dịch vụ thông tin doanh nghiệp có 3 loại: Sản phẩm miễn phí (cung cấp những thông tin về: Tra cứu tên doanh nghiệp; Tra cứu bố cáo; Thông tin ngành nghề kinh doanh có điều kiện; Thông tin cơ bản; Tình trạng xử lý hồ sơ; Hiệu đính thông tin đăng ký kinh doanh); Sản phẩm tiêu chuẩn (Thông tin về 1 doanh nghiệp cụ thể; Vai trò cá nhân; Lịch sử đăng ký doanh nghiệp); Sản phẩm theo yêu cầu (Tính phí dựa vào yêu cầu riêng của khách hàng). Những thông tin này được cung cấp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời nâng cao sự giám sát của toàn xã hội đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Người sử dụng dịch vụ có thể lựa chọn loại sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhu cầu và túi tiền của mình và sử dụng mọi lúc, mọi nơi, lại được tư vấn tận tình miễn phí. Với các tiện ích từ Internet, việc trao đổi ý kiến và hỗ trợ người sử dụng dịch vụ thông tin được tiến hành rất thuận tiện và nhanh chóng.

Thống kê của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho biết, năm 2014 đã có gần 3,2 triệu lượt truy cập vào mục Dịch vụ thông tin trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, cao gấp hơn 3 lần so với con số hơn 1 triệu lượt truy cập vào năm 2013. Hàng nghìn sản phẩm thông tin miễn phí đã được cung cấp cho người dùng. Cũng trong năm 2014, riêng với Dịch vụ thông tin doanh nghiệp có thu phí, đã có 7.501 giao dịch khai thác thông tin đăng ký doanh nghiệp được thực hiện thành công trên Cổng thông tin.

Với góc nhìn của một người sử dụng, đại diện Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia (CIC) chia sẻ: “Dịch vụ thông tin trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia đem lại thông tin doanh nghiệp có giá trị pháp lý cao nhất, mang tính cập nhật nhất và linh hoạt. CIC đánh giá đây thực sự là một dịch vụ hữu ích, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan thông tin, cơ quan quản lý Nhà nước”.

Có thể nói dịch vụ thông tin doanh nghiệp là bước chuyển mình quan trọng của công cuộc cải cách đăng ký kinh doanh hướng đến công khai hóa, minh bạch hóa thông tin đăng ký doanh nghiệp và cách thức phục vụ cộng đồng một cách chuyên nghiệp, hiệu quả.