Các tập đoàn gia đình khởi động 2015 sớm

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Từ ngày 1/1/2015, toàn hệ thống Công ty CP Tập đoàn thủy sản Minh Phú (MPC) sẽ vận hành hệ thống SAP ERP với kỳ vọng có một hệ thống quản trị vận hành đồng bộ và thống nhất trong tất cả các hoạt động của Công ty.

Các tập đoàn gia đình khởi động 2015 sớm
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Không chỉ là chi phí hơn 5 triệu USD, câu chuyện lớn hơn là cả Tập đoàn phải thay đổi không ít thói quen làm việc lâu nay.

Ông Lê Văn Điệp, Phó tổng giám đốc MPC cho biết, với việc vận hành hệ thống này, số liệu của tất cả các đơn vị được quản lý tập trung và chuyển lên trung tâm dữ liệu (Data Warehouse), giúp cho Ban lãnh đạo sử dụng các báo cáo quản trị thông minh để quản trị và điều hành Công ty chặt chẽ, nhanh chóng và ra quyết định chính xác.

Đây là một trong những hành động cụ thể để Minh Phú biến mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD trở thành hiện thực. 

Tương tự Minh Phú, CTCP Nhựa Đại Đồng Tiến đã triển khai hệ thống ERP từ rất sớm.

Vốn xuất thân từ một xưởng sản xuất nhỏ, trong cộng đồng người Hoa tại TP. HCM, nhưng thế hệ lãnh đạo kế tiếp của Đại Đồng Tiến, được học hành bài bản từ nước ngoài, lại rất chịu khó trong việc ứng dụng và tiếp nhận cái mới.

Một Phó tổng giám đốc Công ty cho biết, để thực hiện thành công ERP, bên cạnh chi phí, vấn đề rất lớn còn ở chỗ toàn hệ thống phải thay đổi nhiều thói quen làm việc cũ, bắt đầu từ những người lãnh đạo cao nhất của tập đoàn. Do đó, nếu tư tưởng không nhất quán và kiên quyết, dự án khó thành công.

Khởi động năm mới của Tập đoàn Alphanam lại bắt đầu bằng một thương vụ M&A. Một nhà máy chế biến thực phẩm thuộc Tập đoàn sau thời gian cơ cấu lại đã vận hành tốt và được chuyển nhượng cho một đối tác trong nước.

Đây là đơn vị thành viên của một DNNN được Alphanam mua lại trong đợt cổ phần hóa mới đây. Công ty từng làm ăn thua lỗ, vào tay ông chủ mới đã lột xác sau những động thái như thay đổi lại ban điều hành, định hướng vào ngành kinh doanh cốt lõi. Doanh nghiệp có lãi, được định giá lại từ 5 tỷ đồng lên 80 tỷ đồng và bán cho đối tác với giá gần 100 tỷ đồng. Thương vụ này đã mang lại khoản lợi nhuận đáng kể cho Tập đoàn Alphanam. Vào những ngày cuối năm, tập đoàn này cũng đã chuyển nhượng Siêu thị Alphanam cho Vingroup.

Còn tập đoàn IPP của gia đình Jonathan Hạnh Nguyễn cũng đang bận rộn với những khoản đầu tư mới tại các DNNN sau cổ phần hóa mà họ đã tham gia đầu tư. Bà Thủy Tiên, vợ ông Jonathan Hạnh Nguyễn, mới đây đã tham gia HĐQT của Sasco, bắt đầu vai trò của cổ đông lớn. Một đại diện của tập đoàn này ở miền Bắc cho hay, IPP đang tiếp tục tìm kiếm các cơ hội bỏ vốn mới, nhất là trong giai đoạn nhiều DNNN thực hiện cổ phần hóa và đa dạng sở hữu trong năm 2015.

Ngay những ngày đầu năm, Chính phủ đã thể hiện quyết tâm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp qua việc ban hành Nghị quyết 01/2015, trong đó đáng chú ý là các chính sách về tiền tệ, tài chính, cải cách thủ tục hành chính. Với sự chủ động, nhiều doanh nghiệp đang mạnh mẽ hành động để có những thay đổi lớn trong năm. Một nghiên cứu của giới phân tích được chuyên gia Đinh Thế Hiển, Đại học Kinh tế Quốc dân TP. HCM dẫn ra cho thấy, lợi nhuận của các công ty niêm yết dự đoán sẽ tăng 15 - 17% trong năm 2015. Nếu điều này được nhân rộng trong cả nền kinh tế, TTCK chắc chắn sẽ chuyển động tích cực khi nền tảng cơ bản là hoạt động của các doanh nghiệp khởi sắc.