Casumina tăng tốc đi Mỹ

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Đầu năm 2015, Casumina đã có tin vui khi chính thức ký hợp đồng với đối tác US Tirex có trụ sở tại Mỹ, về việc phân phối độc quyền sản phẩm lốp bố thép thương hiệu Casumina Radial tại Mỹ.

Casumina tăng tốc đi Mỹ
Casumina đang nỗ lực gia tăng thị phần và nhận diện thương hiệu ở trong và ngoài nước. Nguồn: dddn.com.vn
Sự kiện này đánh dấu cộc mốc quan trọng của Công ty Casumina (Cao su miền Nam), thương hiệu lốp xe Việt Nam: chính thức thâm nhập vào thị trường Mỹ, vốn được đánh giá là khó tính nhưng giàu tiềm năng.

Chuyển hướng kịp thời

Với sức tiêu thụ lên tới 270 triệu lốp xe/năm của thị trường Mỹ, con số 200.000 chiếc lốp xe của Casumina hiện nay còn quá khiêm tốn. Nhà máy lốp xe tải toàn thép Radial của Casumina có công suất dự kiến lên tới 1 triệu lốp xe/năm, với tổng vốn đầu tư cho nhà máy gần 3.400 tỷ đồng. Nhưng việc những chiếc lốp xe hơi của Việt Nam lăn bánh trên đất Mỹ đã minh chứng về chất lượng sản phẩm thương hiệu Việt, tạo tiếng vang để Casumina và các nhà sản xuất lốp xe hơi trong nước có thêm sự tự tin để chinh phục các thị trường khác.

Ngành săm lốp trong nước ghi dấu ấn mạnh nhất của ba thương hiệu thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) là Cao su Sao Vàng, Cao su Đà Nẵng và Cao su miền Nam (Casumina). Trong khi Cao su Sao Vàng chủ lực ở miền Bắc với sản phẩm săm lốp xe đạp, Cao su Đà Nẵng chiếm lĩnh thị trường miền Trung với sản phẩm chủ lực là lốp xe tải và lốp đặc chủng thì Cao su miền Nam sản xuất đồng thời cả lốp xe ôtô, xe máy và xe đạp. Việc sản xuất đồng thời tất cả các dòng sản phẩm đã giúp Casumina gia tăng thị phần và nhận diện thương hiệu ở cả 3 miền đất nước.

Tuy nhiên, sự gia tăng mạnh mẽ của các phương tiện ôtô, xe máy đã khiến tăng trưởng của săm lốp xe đạp ngày càng giảm. Nhận thấy xu thế tất yếu của thị trường, từ nhiều năm trước Casumina đã dần thay đổi chiến lược, giảm sản lượng săm lốp xe đạp đồng thời chuyển hướng đầu tư những dòng sản phẩm giá trị cao và ít bị cạnh tranh trên thị trường. Công ty cũng tích cực khai thác thị trường xuất khẩu để cân bằng nguồn ngoại tệ vay của nước ngoài.

Nhà máy sản xuất lốp xe hơi Radial toàn thép được Casumina đầu tư từ năm 2010 đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2014. Ông Lê Minh Trí, Phó tổng giám đốc Casumina, cho biết, có hai yếu tố khiến Casumina phải thay đổi. Thứ nhất, sản xuất săm lốp đang tăng trưởng tốt tại châu Á, trong khi nhu cầu tiêu dùng sản phẩm này tại thị trường Mỹ cũng gia tăng. Và thứ hai, đối thủ nặng ký nhất trên thị trường này là Trung Quốc đang gặp khó khăn.

Đây là lần đầu tiên sản phẩm lốp Radial toàn thép được sản xuất thành công tại Việt Nam, là kết quả của công trình nghiên cứu nhiều năm của Casumina với sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ và Tổng công ty Hóa chất Việt Nam.

Chinh phục thị trường Mỹ mới chỉ là bước khởi đầu. Casumina cho biết, mục tiêu của công ty là xuất khẩu rộng khắp sản phẩm lốp toàn thép sang các thị trường Trung Đông, Nam Á, Đông Nam Á, Bắc Mỹ và  châu Âu...