CGV luôn đồng hành cùng điện ảnh Việt

PV.

Dùng kinh nghiệm của một nhà kinh doanh quốc tế, CJ CGV đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam, phát triển nội dung phim và hỗ trợ cho các tài năng trẻ sáng tạo. Doanh thu 100 triệu USD trong năm 2015 của điện ảnh Việt có sự đóng góp vô cùng quan trọng của CJ CGV Việt Nam.

Hình ảnh ông Dong Won Kwak - Tổng Giám đốc CJ CGV Việt Nam. Nguồn: PV.
Hình ảnh ông Dong Won Kwak - Tổng Giám đốc CJ CGV Việt Nam. Nguồn: PV.

Phóng viên đã phỏng vấn ông Dong Won Kwak - Tổng Giám đốc CJ CGV Việt Nam về thị trường và chính sách đầu tư của CGV tại Việt Nam.

Thưa ông, được biết CGV đã tham gia vào thị trường phim tại Việt Nam trong nhiều năm. Bằng kinh nghiệm của một nhà kinh doanh quốc tế, ông đánh giá như thế nào về thị trường phim Việt gần đây?

Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp điện ảnh. Với dân số gần 100 triệu người, tầng lớp trí thức chiếm tỷ lệ khá cao bên cạnh một nền di sản văn hóa đa dạng và quá trình quốc tế hóa đang diễn ra rất nhanh, chỉ cần chưa đến 10 năm nữa Việt Nam có thể phát triển ngang bằng với thị trường Hàn Quốc hiện nay. Thậm chí, Việt Nam có thể nằm trong top 10 quốc gia có nền điện ảnh phát triển nhất trên thế giới.

Năm ngoái, tổng doanh thu của phim Việt và phim nước ngoài tại thị trường Việt Nam đạt khoảng 105 triệu USD. Năm nay, ước tính doanh số đạt khoảng 150 triệu USD. Thị trường phim của Việt Nam đang tăng trưởng rất tốt, khoảng 30%. Chúng tôi dự báo đến năm 2020, doanh thu thị trường phim sẽ tăng gấp đôi, đạt mức 200 triệu USD.

Là một trong những doanh nghiệp điện ảnh phát triển nhất tại Việt Nam, CGV có chiến lược đầu tư như thế nào?

Chúng tôi tập trung vào 3 mảng đầu tư chính: (1) đầu tư cơ sở hạ tầng mang tiêu chuẩn quốc tế (2) đầu tư đa dạng hóa các thể loại phim (3) đầu tư vào nhân lực liên quan tới nội dung phim và vận hành rạp. Hiện tại, CGV đầu tư trên diện rộng ở khắp các tỉnh thành, kể cả các khu vực có khả năng thu hồi vốn thấp.

Trong suốt 10 năm qua, chúng tôi đã đầu tư nhiều hơn gấp 4-5 lần so với lợi nhuận đạt được tại thị trường Việt Nam. Tính tới thời điểm hiện nay, chúng tôi đã đầu tư hơn 130 triệu USD vào việc xây dựng hơn 230 phòng chiếu tại 11 tỉnh thành.

Hình ảnh một rạp chiếu phim CGV ở Việt Nam

Hình ảnh một rạp chiếu phim CGV ở Việt Nam

Với 3 mảng đầu tư của CGV tại Việt Nam, theo đánh giá của ông, CGV có làm cho đối tác, cổ đông hài lòng về mặt doanh thu lẫn hiệu quả?

Bất cứ nơi nào CGV đầu tư, chúng tôi cũng quan tâm đến tính hiệu quả. Đôi khi các đối tác cũng thắc mắc tại sao CGV lại đầu tư nhiều và nhanh quá không? Tôi luôn luôn nhất quán và nhiều lần thuyết phục các nhà đầu tư rằng phải đầu tư trước thì mới thấy được sự phát triển của thị trường điện ảnh. Thực tế, chúng tôi đã đầu tư những công nghệ chiếu phim tiên tiến thế giới tại Việt Nam để mang đến cơ hội trải nghiệm những bộ phim nội địa và nước ngoài sống động nhất cho khán giả nơi đây. Chính những trải nghiệm này đã và đang góp phần kích thích sự sáng tạo hơn nữa cho các nhà làm phim Việt để từ đó cho ra đời những tác phẩm hay và được cộng đồng đón nhận.

CJ CGV là một trong 5 cụm rạp chiếu phim lớn nhất toàn cầu. Tại Việt Nam, công ty đang vận hàng 35 cụm rạp với 231 phòng chiếu, bao gồm: 2 phòng chiếu IMAX, 2 phòng chiếu Dolby Atmos, 4 phòng chiếu 4DX, 8 phòng chiếu GOLD CLASS, 1 phòng chiếu STARIUM LASER, 1 phòng chiếu L'AMOUR và 1 phòng chiếu PREMIUM. Truy cập www.cgv.vn để biết thông tin chi tiết

Còn việc đầu tư cho nhân lực, chưa có nhà đầu tư nào nỗ lực đóng góp cho điện ảnh Việt Nam như CGV. Chúng tôi tổ chức Lớp học làm phim Toto thường niên dành cho các tài năng làm phim trẻ từ năm 2012. Việc khai trương các phòng chiếu phim nghệ thuật CGV Art House đã hỗ trợ giới thiệu nhiều bộ phim nghệ thuật, kén khán giả của các nhà làm phim trong nước như: “Chuyến Đi Cuối Cùng Của Chị Phụng”, “Đập Cánh Giữa Không Trung”, “Người Trở Về”...

CGV cũng đồng hành cùng Cục Điện Ảnh trong việc tài trợ cho Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội và Liên hoan Phim Việt Nam. Chúng tôi cũng đã xây dựng trung tâm đào tạo nội bộ nhằm mục tiêu đào tạo kỹ năng chuyên ngành cho các nhân viên CGV theo hệ thống đào tạo chuẩn quốc tế.

Ngoài ra, chúng tôi cũng không ngừng tổ chức các hoạt động giới thiệu điện ảnh tới các khán giả ở các khu vực vùng xa như: Trăng Cười, Điện Ảnh Cho Mọi Người.

Nhìn chung trên thế giới, CGV đang có tốc độ phát triển rất tốt. Chúng tôi đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất và đang tiếp tục đầu tư gấp 4-5 lần so với lợi nhuận có được tại đây.

Xin cảm ơn ông.