Chạy đua tiến độ tái cơ cấu

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Với nhiều doanh nghiệp thành viên nằm trong diện cổ phần hóa, tái cơ cấu và thực hiện thoái vốn đầu tư ngoài ngành theo Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2012 - 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang nỗ lực chạy đua với thời gian để hoàn thành tiến độ.

Chạy đua tiến độ tái cơ cấu
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo số liệu thống kê của TKV, tính đến hết năm 2014, Tập đoàn đã hoàn thành cổ phần hóa 3 đơn vị và hiện đang thực hiện cổ phần hóa 5 đơn vị, trong đó đối với trường hợp Công ty Nhôm Lâm Đồng đã được Chính phủ đồng ý thay thế bằng việc cổ phần hóa Công ty Xây lắp môi trường Nhân Cơ. Như vậy, cổ phần hóa xong 5 đơn vị này, TKV cơ bản hoàn thành tiến độ cổ phần hóa 8 đơn vị theo đúng Đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt.

Về thoái vốn đầu tư ngoài ngành, tính đến hết năm 2014, TKV đã thực hiện thoái xong vốn tại 6/9 đơn vị, trong đó đã thoái toàn bộ vốn tại các đơn vị bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán, gồm Tổng công ty Bảo hiểm SHB -Vinacomin; CTCP Bảo hiểm Hàng Không; Ngân hàng TMCP SHB; CTCP Chứng khoán SHS; Công ty TNHH MTV Tài chính Than - Khoáng sản Việt Nam; đã thoái vốn tại CTCP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam và thu hồi một phần vốn tại Quỹ Đầu tư BIDV.

Tổng giá trị thu hồi đạt 1.791,5 tỷ đồng so với số vốn góp 1.504,6 tỷ đồng, bảo toàn vốn và có thặng dư. 3 đơn vị còn lại với giá trị vốn góp 258 tỷ đồng gồm CTCP Đầu tư Phát triển khu kinh tế Hải Hà (48 tỷ đồng), Quỹ Đầu tư BIDV - Partner (43 tỷ đồng), Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng (167 tỷ đồng), TKV đang cố gắng triển khai dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Bên cạnh đó, TKV đã thực hiện xong việc bán đấu giá cổ phần tại một số công ty con, thu về hơn 63,2 tỷ đồng, đồng thời hoàn thành việc xác định giá trị doanh nghiệp và phê duyệt phương án chuyển nhượng đối với các đơn vị còn lại để tổ chức bán đấu giá cổ phần vào đầu quý II năm nay.

Về hoạt động cổ phần hóa các tổng công ty trực thuộc Tập đoàn, thông tin đang được giới đầu tư trong và ngoài nước khá quan tâm là việc cổ phần hóa và IPO của Tổng công ty Khoáng sản, Tổng công ty Điện lực và Tổng công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc. Đây đều là những doanh nghiệp lớn, có vốn lên tới hàng nghìn tỷ đồng và khá tiềm năng, trong đó thương vụ IPO của 2 tổng công ty Khoáng sản và Điện lực đang được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước săn đón, nhất là một số nhà đầu tư Nhật Bản.

Ông Nguyễn Văn Biên, Phó tổng giám đốc TKV cho biết, hiện Tổng công ty Khoáng sản và Tổng công ty Điện lực đã thực hiện xong toàn bộ thủ tục để sẵn sàng IPO vào đầu quý II/2015; đối với Tổng công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc, sau khi Bộ Công thương có quyết định phê duyệt giá bán khởi điểm, sẽ cố gắng thực hiện IPO ngay trong quý II/2015.

Một trong những vấn đề đặt ra trong quá trình triển khai tái cơ cấu là đảm bảo ổn định và nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh sau khi thực hiện sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức, đặc biệt là ổn định nội bộ, tư tưởng của CBCNV, bởi ngành than là một trong những ngành sản xuất đặc thù, có rất nhiều lao động với điều kiện làm việc khá vất vả. Bên cạnh đó, việc thoái vốn ngoài ngành nghề chính phải đảm bảo bảo toàn vốn nhà nước trong bối cảnh tác động của suy thoái kinh tế cũng là vấn đề lớn đặt ra đối với Tập đoàn.

Theo ông Biên, để vượt qua những thách thức này, Tập đoàn đã chỉ đạo quyết liệt các công ty con, đơn vị trực thuộc áp dụng các biện pháp đồng bộ để nâng cao năng lực sản xuất, tăng năng suất, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh; đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, đặc biệt là sản xuất than; cơ cấu lại bộ máy quản lý điều hành của các đơn vị để giảm đầu mối trung gian, tiết giảm lao động gián tiếp, phụ trợ.

“Tập đoàn đã ban hành nhiều quy chế, quy định quản trị nội bộ về khoán quản trị chi phí kinh doanh, quản lý cán bộ, về đại diện của TKV tham gia quản lý tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư của TKV, về xử lý trách nhiệm trong công tác an toàn cũng như các quy định về giám sát tài chính, quản lý lao động tiền lương..., nhằm nâng cao công tác điều hành, quản trị doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả sản xuất sau tái cơ cấu”, ông Biên nói.