Tăng trưởng trong khó khăn

Theo TS. Đặng Ngọc Tuyến, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính (Bộ Tài chính), trong 8 tháng đầu năm, nền kinh tế vẫn gặp không ít khó khăn, thách thức. Lạm phát vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tăng trở lại, lãi suất tuy giảm nhưng khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn của doanh nghiệp (DN) còn thấp. Mức độ tiêu thụ sản phẩm thấp là cản trở lớn đối với tăng trưởng kinh tế và kết quả kinh doanh của DN. Trong khi đó, thị trường chứng khoán vẫn chưa thể tìm lại sức hấp dẫn; Thị trường bất động sản vẫn ảm đạm dù gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đã được triển khai khá quyết liệt...

Tuy nhiên, điều khá ngạc nhiên là thị trường bảo hiểm vẫn đạt được mức tăng trưởng đáng kể. Số liệu thống kê của Bộ Tài chính cho thấy, 6 tháng đầu năm 2013, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 21.033 tỷ đồng, tăng 6,86% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng doanh thu phí bảo hiểm 6 tháng toàn thị trường ước đạt 21.033 tỷ đồng, tăng 6,86% so với cùng kỳ năm 2012.

Đóng góp chung vào sự tăng trưởng chủ yếu vẫn là những tên tuổi lớn trên thị trường bảo hiểm như: Tập đoàn Bảo Việt, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam… Theo TS. Hoàng Việt Hà, Giám đốc Hoạt động Tập đoàn Bảo Việt, trên cơ sở những nền tảng phát triển vững chắc đã được xây dựng, Bảo Việt đạt được mức tăng trưởng khả quan. Cụ thể, báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm cho thấy: Doanh thu hợp nhất đạt 8.000 tỷ đồng, tăng 280 tỷ đồng so với 6 tháng năm 2012, tăng 4%; Tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc của bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đạt 5.481 tỷ đồng, tăng 507 tỷ đồng, tăng 10%; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 735 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh bảo hiểm đóng góp 74% trong cơ cấu lợi nhuận trước thuế hợp nhất, cho thấy ưu thế và uy tín của Tập đoàn Bảo Việt trên thị trường bảo hiểm cũng như hướng đi đúng đắn trong việc xác định thế mạnh cũng như lĩnh vực ưu tiên để phát triển.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, Tập đoàn Bảo Việt cũng đạt được kết quả khả quan trong bán chéo sản phẩm và sử dụng dịch vụ chung. Cụ thể, doanh thu bán chéo sản phẩm của Bảo hiểm Bảo Việt qua Ngân hàng Bảo Việt tăng trưởng 52% so với cùng kỳ, doanh thu bán chéo sản phẩm của Bảo hiểm Bảo Việt qua Bảo Việt Nhân thọ tăng 31% so với cùng kỳ năm 2012…

Chiến lược đúng, hiệu quả cao

Theo nhiều chuyên gia nước ngoài, thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn rất tiềm năng và điều quan trọng nhất hiện nay là lựa chọn chiến lược kinh doanh đúng đắn để khai thác tối ưu tiềm năng này. Điều này lý giải tại sao, trong những năm qua, dù thị trường tài chính toàn cầu và trong nước gặp không ít khó khăn, song thị trường bảo hiểm vẫn thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đến tìm kiếm cơ hội kinh doanh và hàng năm thị trường đạt được tốc độ tăng trưởng khá cao.

Chiến lược phát triển của Tập đoàn Bảo Việt là tập trung thực hiện mục tiêu tăng trưởng ổn định, bền vững, kết hợp với các mục tiêu xã hội và môi trường, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan.

TS. HOÀNG VIỆT HÀ,
Giám đốc Hoạt động
Tập đoàn Bảo Việt

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, việc tận dụng được cơ hội để vượt qua khó khăn, tăng trưởng bền vững không phải DN nào cũng nắm bắt được, chủ yếu là những DN lớn, có uy tín và bề dày kinh nghiệm trên thị trường. Chẳng hạn, trong những năm qua, Tập đoàn Bảo Việt luôn đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhờ chiến lược đúng hướng, với sản phẩm và dịch vụ phong phú, hấp dẫn mang tính cạnh tranh cao.

Trong đó, chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2013, cùng cổ đông chiến lược Sumitomo Life, Tập đoàn Bảo Việt đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, cải tiến chất lượng sản phẩm, đầu tư phát triển và ra mắt các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Medical Care - sản phẩm bảo hiểm sức khỏe phiên bản mới của Bảo hiểm Bảo Việt; Gói giải pháp tài chính bảo hiểm kết hợp tiết kiệm An Hưng Thịnh Vượng dành cho khách hàng cá nhân cao cấp hoặc DN của Bảo Việt Nhân thọ; và tới đây là việc ra đời của Quỹ Đầu tư Cổ phiếu năng động Bảo Việt… trở thành những điểm nhấn, thu hút được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Tập đoàn Bảo Việt cũng chú trọng đến công tác an sinh xã hội. Tính đến nay, Bảo Việt đã đầu tư hơn 80 tỷ đồng cho các hoạt động xóa đói giảm nghèo, thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công với cách mạng. Thêm vào đó, Tập đoàn Bảo Việt cũng chú trong hoạt động “Đầu tư cho giáo dục và thế hệ trẻ” qua việc đầu tư xây dựng các trường tiểu học, trường mầm non, trường bán trú tại huyện Pác Nặm, Quế Phong và các tỉnh nghèo khác trong cả nước với tổng kinh phí hơn 22 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Bảo Việt cũng tích cực đẩy mạnh các hoạt động khác cho các em học sinh khó khăn. Điển hình như chương trình học bổng “An sinh giáo dục” của Bảo Việt sau 9 năm hoạt động đã huy động được hơn 9 tỷ đồng dành trao tặng cho 6.000 em học sinh trên cả nước...

Theo TS. Hoàng Việt Hà, chiến lược phát triển của Tập đoàn Bảo Việt tập trung thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế ổn định, bền vững kết hợp với các mục tiêu xã hội và môi trường, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan, qua đó giúp Bảo Việt nâng cao vị thế cạnh tranh, tạo nền tảng vững chắc để phát triển lâu dài và ổn định. Với chiến lược kinh doanh đúng đắn này, thời gian qua, Tập đoàn Bảo Việt đã tiếp tục được các tổ chức trong nước và quốc tế tôn vinh với nhiều giải thưởng uy tín như: Top 100 Sao Vàng đất Việt, Top 10 DN Sao Vàng đất Việt 2013 tiêu biểu về trách nhiệm xã hội, Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam, Giải Đặc biệt Báo cáo Thường niên, Giải nhì Báo cáo Phát triển bền vững, Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất tại Việt Nam theo bình chọn của Forbes...

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 9 – 2013

Chiến lược đúng, hiệu quả cao

Minh Tài

(Tài chính) Vượt qua những khó khăn chung của nền kinh tế, với chiến lược và hướng kinh doanh đúng đắn, không ít doanh nghiệp bảo hiểm vẫn đạt được mức tăng trưởng bền vững, đẩy mạnh đầu tư, đóng góp trở lại cho nền kinh tế.

Xem thêm

Video nổi bật