Chủ tịch Hòa Phát hoàn tất mua 10 triệu cổ phiếu HPG

Theo Baodautu.vn

(Taichinh) - Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG, sàn HOSE) đã hoàn tất mua vào 10 triệu cổ phiếu HPG.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo đó, ông Long đã sở hữu tổng cộng hơn 184,3 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 25,15%. Hiện ông Long là cổ đông lớn nhất của Hòa Phát.

Tại thời điểm ông Long đăng ký mua 10 triệu cổ phiếu HPG, Hiệp hội các Nhà Đầu tư Tài chính (VAFI) cũng đã có những phân tích khá chi tiết về động thái này.

Theo VAFI, trước khi Chủ tịch Hòa Phát quyết định mua cổ phiếu thì cổ phiếu HPG đã có một đợt giảm giá do một số cổ đông có vẻ không đồng thuận việc công ty này đi kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp.

Do đó, Chủ tịch công ty thép này quyết định mua 10 triệu cổ phiếu với số tiền lớn có thể để chứng minh rằng những e ngại như trên là không đúng.

Đánh giá chung về Hòa Phát, VAFI cho rằng, giá thành sản xuất thép rẻ là do cách thức lựa chọn công nghệ sản xuất và nhà thầu, suất đầu tư của Hòa Phát chỉ bằng 50% so với trong ngành.

Các dây chuyền sản xuất thép của Hòa Phát được xây dựng bởi nhà thầu Trung Quốc có uy tín, suất đầu tư thường chỉ bằng ½ so với nhà thầu Châu Âu . Để đảm bảo chất lượng thép tốt và rẻ thì nhà thầu Trung Quốc chỉ chọn mua phần máy móc thiết bị quan trọng từ các nước G 7, phần còn lại họ sản xuất trong nước ; Đây là 1 trong lý do giải thích vì sao hàng Trung quốc rẻ và có sức cạnh tranh lớn.

Trong ngành thép VN, chỉ có vài doanh nghiệp khôn ngoan đặt cơ sở sản xuất ở vị trí ngay bên cảng sông, cảng biển . Hòa Phát có cảng sông lớn nơi mà khu liên hợp thép Hải Dương xây dựng tại đó, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm với khối lượng lớn đi bằng đường sông, đường biển trong cả nước với giá thành rất thấp so với đi bằng đường bộ. Thời gian gần đây, Chính phủ kiểm tra gắt gao về tải trọng đường bộ thì Hòa Phát lại càng có ưu thế cạnh tranh lớn .

Ngoài ra, Hòa Phát xây dựng dây chuyền sản xuất khép kín nên giá thành sản xuất thấp so với các doanh nghiệp trong ngành. Khi triển khai xong giai đoạn 3 của khu Liên hợp thì giá thành càng thấp hơn vì sẽ tận dụng tối đa công suất của cơ sở hạ tầng ở đó như đất đai, bến cảng, kho bãi...

Về vấn đề HPG triển khai đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, VAFI cũng cho rằng, vốn đầu tư để có sản phẩm thức ăn gia súc hay sản phẩm chăn nuôi là không lớn, ban đầu Hòa Phát chỉ bỏ ra 300 tỷ đầu tư cho tài sản dài hạn. Đây được coi như dự án thí điểm , trong quá trình triển khai mà không thành công thì dừng lại hay nói cách khác nếu thua lỗ thì mức độ không nhiều, chỉ là 300 tỷ, chỉ bằng 10% so với lợi nhuận hàng năm nhưng nếu thành công thì sẽ được rất nhiều hơn mất.