Chuyện về những thương hiệu có giá trị toàn cầu 2013

Theo Nhịp Cầu Đầu tư

Thông tin khảo sát vừa được đưa ra từ công ty nghiên cứu Millward Brown ghi nhận Apple vẫn giữ nguyên vị trí là Top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2013 trong bảng xếp hạng BrandZTM, trị giá 185 tỷ USD. Apple chỉ tăng 1% trong năm ngoái so với mức tăng trưởng 51% cho đối thủ cạnh tranh gần nhất là Samsung với vị trí đứng thứ 30 trong bảng xếp hạng toàn cầu với giá trị 21 tỷ USD.

Chuyện về những thương hiệu có giá trị toàn cầu 2013
Apple vẫn giữ nguyên vị trí là Top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2013. Nguồn: Internet

Google cũng là một thách thức quan trọng đối với vị trí số 1, đảo ngược sự suy giảm của năm trước để tăng trưởng 5% giá trị thương hiệu năm nay. Đây là thương hiệu có vị trí đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng với giá trị 114 tỷ USD. IBM hiện nắm giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng với giá trị thương hiệu của 112 tỷ USD.

"Với sự cạnh tranh cho vị trí dẫn đầu trong thị trường điện thoại thông minh, Samsung đã có sự cân bằng giữa đầu tư cho những cải tiến về công nghệ và 1,6 tỷ USD ngân sách cho quảng cáo. Điều này đã giúp Samsung giành thị phần thành công,” ông Nick Cooper, Giám đốc điều hành của Millward Brown Optimor cho biết. "Mặc dù trên thị trường có nhiều cạnh tranh và những thách thức gay gắt khác, việc Apple vẫn có khả năng duy trì vị trí số 1 của mình chứng minh giá trị rằng việc có một thương hiệu mạnh mang đến những lợi ích trong kinh doanh. Mọi người vẫn yêu thích thương hiệu bất chấp giá cổ phiếu của nó."

Theo Millward Brown báo cáo kết quả nghiên cứu năm có khá nhiều đặc điểm nổi bật bao gồm:

- Những thương hiệu đang lên mang đến sự khác biệt có ý nghĩa: 10 thương hiệu có tăng trưởng giá trị (so với 2012) cao nhất có điểm số cao hơn trung bình tất các các thương hiệu trong danh sách BrandZ về các yếu tố Ý nghĩa thương hiệu (Meaningful), Khác biệt thương hiệu (Different) và Sự hiện diện của thương hiệu (Salient). Prada là nhãn hiệu tăng giá trị thương hiệu nhiều nhất trong năm qua, với mức tăng 63%. Bỏ xa thành tích của những thương hiệu cao cấp khác, Prada bây giờ xếp thứ tư trong thương hiệu cao cấp (95 thương hiệu toàn cầu) và có giá trị 9,5 tỉ USD.

- Những thương hiệu bia cũng trải qua một thời gian tăng trưởng mạnh: Trong số thức uống có cồn được tiêu thụ trên toàn cầu, thì bia có mức tăng trưởng cao nhất trong năm nay. Top 10 thương hiệu bia hàng đầu tăng trưởng đến 36% và hiện có tổng giá trị là 63 tỉ đô la. Ngành Bia tăng trưởng mạnh nhờ doanh số bán hàng ở Mỹ Latinh và Trung Quốc. Thương hiệu bia toàn cầu Heineken là thương hiệu lớn thứ ba có giá trị 8 tỉ đô la, và đã lớn mạnh nhờ sự nổi tiếng của bộ phim James Bond Skyfall. Trong năm vừa qua, thương hiệu bia Brahma của Brazil đã có mức tăng trưởng 61% và có giá trị là 4 tỉ USD.

- Những thương hiệu giá trị với mức tăng trưởng vượt bậc: Một phân tích về 100 thương hiệu dẫn đầu có giá trị toàn cầu BrandZ™, danh mục đầu tư chứng khoán trong vòng 8 năm qua cho thấy một kết quả tốt so với các chỉ số thị trường chứng khoán hiện nay, chỉ số S&P500. Trong khi giá trị của những công ty S&P500 index tăng trưởng 23%, danh mục đầu tư BrandZ™ tăng trưởng 58%, điều này chứng minh rằng những công ty có thương hiệu mạnh có thể mang đến những giá trị tốt hơn cho các cổ đông.

- Khi các thương hiệu công nghệ tiếp tục thống trị bảng xếp hạng thì Trung Quốc trong vai trò là một trung tâm kỹ thuật số sẽ tiếp tục là điểm sáng: Các thương hiệu công nghệ và viễn thông tiếp tục thống trị bảng xếp hạng với sự có mặt của 29 thương hiệu trong 100 thương hiệu dẫn đầu toàn cầu BrandZ™, chiếm 43% tổng giá trị của 100 thương hiệu và có giá trị hơn 1 nghìn tỷ đô la. Tăng trưởng trong lĩnh vực này lại ít biến động. Trái ngược với sự suy giảm trong giá trị thương hiệu của Facebook, Tencent của Trung Quốc - một đối thủ của Facebook - đă tăng trưởng 52%, giúp nó trở thành một trong 10 thương hiệu dẫn đầu đang lên trong bảng xếp hạng với hơn 800 triệu người sử dụng. Sau khi bổ nhiệm một giám đốc điều hành mới từ Google, Yahoo cũng đã có mặt trong bảng xếp hạng và được kỳ vọng giá cổ phiếu của nó sẽ tăng và thúc đẩy giá trị thương hiệu.

Đây là năm thứ tám Millward Brown Optimor thực hiện Nghiên cứu BrandZ™ về 100 thương hiệu dẫn đầu toàn cầu và được ủy quyền bởi WPP. Đây là bảng xếp hạng duy nhất kết hợp quan điểm của khách hiện tại và tiềm năng cùng với dữ liệu tài chính để tính giá trị của các thương hiệu.

Kể từ năm 2006, tổng giá trị của các thương hiệu nằm trong Top 100 đã tăng 77% và giá trị hiện tại là 2,6 nghìn tỉ USD.