Công tác tài chính kế toán Vietcombank - Sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới

V. Nga - L. Hưng

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa tổ chức Hội nghị công tác Tài chính kế toán năm 2020 với quy mô toàn hệ thống. Đây là sự kiện thường niên quan trọng đối với các cán bộ làm công tác Tài chính kế toán Vietcombank.

Các đại biểu tham dự Hội nghị công tác Tài chính kế toán năm 2020 của Vietcombank
Các đại biểu tham dự Hội nghị công tác Tài chính kế toán năm 2020 của Vietcombank

Tham dự hội nghị, về phía Ban Lãnh đạo Vietcombank có ông Phạm Anh Tuấn – Thành viên HĐQT; bà Phùng Nguyễn Hải Yến – Phó Tổng Giám đốc; ông Lại Hữu Phước – Trưởng Ban Kiểm soát; ông Lê Hoàng Tùng – Kế toán trưởng; cùng hơn 300 đại biểu là đại diện lãnh đạo các phòng/ban/trung tâm tại trụ sở chính (TSC) và đại diện Ban Giám đốc, Trưởng phòng Kế toán các chi nhánh, công ty trực thuộc trên toàn hệ thống.

Về phía khách mời, có ông Nguyễn Văn Phụng – Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế; ông Nguyễn Văn Hường - Tổng Giám Đốc công ty Global Book Corporation – Diễn giả của Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Phùng Nguyễn Hải Yến – Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết: Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh dịch bệnh nhưng với định hướng đúng đắn của Ban lãnh đạo, sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ nhân viên, Vietcombank vẫn giữ được nhịp tăng trưởng và đạt được các kết quả tương đối khả quan.

Bà Phùng Nguyễn Hải Yến – Phó Tổng Giám đốc Vietcombank phát biểu khai mạc Hội nghị
Bà Phùng Nguyễn Hải Yến – Phó Tổng Giám đốc Vietcombank phát biểu khai mạc Hội nghị

Tính đến hết tháng 11/2020: Lợi nhuận trước thuế của Vietcombank đạt tiến độ kế hoạch (nếu loại trừ ảnh hưởng COVID thì tăng 10% so với cùng kỳ); Các chỉ số ROAA, ROAE đạt tương ứng là 1,37% và 18,52%, cao hơn mặt bằng chung thị trường, CIR được kiểm soát thấp hơn kế hoạch và thấp hơn thực hiện năm 2019. Có được những thành công trên, không thể không kể đến sự đóng góp tích cực của của đội ngũ cán bộ làm công tác tài chính kế toán trên toàn hệ thống.

 Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt HĐQT Vietcombank, Ông Phạm Anh Tuấn – Thành viên HĐQT đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua của Khối Tài chính kế toán; đồng thời yêu cầu các Chi nhánh và các đơn vị có liên quan tại TSC tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng cuối năm 2020 như sau: (i) Ưu tiên thực hiện tốt công tác quyết toán, khóa sổ kế toán, lập báo cáo quyết toán, báo cáo tài chính năm 2020 theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của TSC; (ii) Kiểm soát chi phí trong kế hoạch được giao; (iii) Khẩn trương hoàn thành và chuẩn bị nguồn lực để tiếp nhận và vận hành hệ thống ERP; ứng dụng kết quả của hệ thống MPA để nâng cao hiệu quả quản trị; (iv) Triển khai lập kế hoạch tài chính, kế hoạch ngân sách cho năm 2021 theo hướng dẫn của TSC và (v) Hoàn thành các kiến nghị đã nêu tại các báo cáo định kỳ và báo cáo chuyên đề của Ban KTrNB đối với công tác tài chính kế toán.

Ông Phạm Anh Tuấn – Thành viên HĐQT phát biểu tại Hội nghị
Ông Phạm Anh Tuấn – Thành viên HĐQT phát biểu tại Hội nghị

Ban Lãnh đạo tin tưởng các bộ phận tài chính kế toán tại TSC và chi nhánh sẽ tiếp tục đồng hành và phối hợp chặt chẽ trong năm 2020 – 2021; các cán bộ tài chính kế toán trên toàn hệ thống tích cực trau dồi kĩ năng và kiến thức công nghệ bên cạnh các kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. 

Tại Hội nghị, ông Lê Hoàng Tùng – Kế toán trưởng trình bày Báo cáo tổng kết công tác Tài chính Kế toán năm 2020, định hướng và nhiệm vụ trọng tâm 2021. Theo đó, năm 2020, tiếp tục phát huy vai trò gìn giữ kỷ cương và minh bạch về tài chính của Vietcombank, Khối Tài chính đã thường xuyên rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống quy định nội bộ về kế toán, tài chính.

Công tác kiểm soát chi tại TSC, các Chi nhánh, Công ty về cơ bản được thực hiện tốt, góp phần đưa tỷ lệ chi phí hoạt động trên thu nhập hoạt động của toàn hệ thống xuống mức thấp (~33% so với 35% của năm trước). Công tác đầu tư mua sắm tập trung được triển khai tích cực. Đồng thời, công tác báo cáo tài chính, công bố thông tin luôn được thực hiện đầy đủ, đúng hạn theo quy định của pháp luật. Chất lượng báo cáo của Vietcombank luôn được các cơ quan quản lý và các đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá cao.

Thực hiện định hướng chiến lược của Khối Tài chính là từng bước tăng cường chức năng cộng sự kinh doanh, năm 2020, Khối Tài chính đã thực sự đồng hành cùng các đơn vị kinh doanh. Nhiều chính sách tài chính với khách hàng, với nội bộ đã kịp thời được ban hành với vai trò tham mưu của Khối Tài chính như: việc miễn giảm lãi, phí cho khách hàng; chính sách gói phí; ngân sách ưu đãi lãi suất...; chi bồi dưỡng sức khỏe cho cán bộ tham gia các dự án chuyển đổi, chi hỗ trợ phòng chống Covid, khắc phục hậu quả bão lũ…

Khối đã bố trí nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện hệ thống báo cáo quản trị nhằm cung cấp thông tin một cách đầy đủ, kịp thời, đa chiều cho các cấp lãnh đạo và các khối kinh doanh; chủ động và tích cực triển khai, tham gia triển khai các dự án chuyển đổi (tham gia golive hệ thống CB mới, golive hệ thống MPA, khởi động dự án IFRS9, triển khai ICAAP...). Ở giác độ các đơn vị, công tác kế toán, quản lý tài chính trong toàn hệ thống năm 2020 nhìn chung đã được thực hiện tốt, tỷ lệ các sai sót có xu hướng giảm…

Ông Lê Hoàng Tùng – Kế toán trưởng trình bày Báo cáo tổng kết công tác Tài chính Kế toán năm 2020
Ông Lê Hoàng Tùng – Kế toán trưởng trình bày Báo cáo tổng kết công tác Tài chính Kế toán năm 2020

Ông Lê Hoàng Tùng nhấn mạnh: “Trong thành công chung của Vietcombank có sự đóng góp quan trọng và thầm lặng của đội ngũ gần 1.000 cán bộ làm công tác kế toán, tài chính trên toàn hệ thống. Ban lãnh đạo trân trọng ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm và đóng góp của đội ngũ cán bộ TCKT trong toàn hệ thống”.  

Đánh giá 5 năm thực hiện Chương trình Hành động của Khối tài chính, các mục tiêu và nhiệm vụ đề ra đều đã được hoàn thành. Quán triệt tới các đơn vị về định hướng và các nhiệm vụ công tác 2021 – năm đầu thực hiện Chương trình hành động 5 năm tiếp theo (đến 2025), Ông Lê Hoàng Tùng yêu cầu đội ngũ cán bộ làm công tác tài chính kế toán trong toàn hệ thống tiếp tục nâng cao tay nghề, ý thức trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, nắm vững chính sách, làm chủ các hệ thống và công nghệ, tăng cường vai trò cộng sự kinh doanh...

“Tiếp nối truyền thống tự hào, phát huy những kết quả đã đạt được thời gian qua, Khối TCKT sẽ tiếp tục đổi mới, kết nối, đồng hành cùng cả hệ thống Vietcombank thực hiện thành công kế hoạch 2021, Chiến lược đến năm 2025 và tầm nhìn 2030” - ông Lê Hoàng Tùng nhấn mạnh.

Với thời lượng 1 ngày, Chương trình hội nghị đã được triển khai hết sức khẩn trưởng, hiệu quả với nhiều nội dung có ý nghĩa thiết thực: (1) Giới thiệu về các hệ thống phần mềm mới phục vụ công tác hạch toán kế toán; (2) Đánh giá kết quả quyết toán thử 10 tháng 2020 và quán triệt các nội dung cần triển khai cho quyết toán năm 2020; (3) Tham luận của các Chi nhánh và giải đáp của Ban lãnh đạo; (4) Những chính sách thuế mới và (5) phần trình bày về chủ đề “Nghề kế toán – cảm hứng từ con số” của các diễn giả.

Hội nghị Công tác Tài chính kế toán năm 2020 của Vietcombank đã thành công tốt đẹp, góp phần tạo thêm động lực và quyết tâm cho đội ngũ cán bộ tài chính kế toán trong toàn hệ thống, sẵn sàng cho những thành công của một năm tài chính mới.