Công ty CP Sông Đà 9: Bản lĩnh nhà thầu lớn

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Với những nỗ lực vượt bậc trong lao động và sáng tạo, những năm qua, Cty CP Sông Đà 9 đã trở thành một trong những hạt nhân hàng đầu của TCty Sông Đà, xây dựng thành công nhiều công trình trọng điểm của đất nước, khẳng định được bản lĩnh của một nhà thầu xây lắp có kinh nghiệm để đứng vững và phát triển trên thương trường.

Công ty CP Sông Đà 9: Bản lĩnh nhà thầu lớn
Đại diện Cty CP Sông Đà 9 (đứng giữa) tại lễ trao chứng nhận cho các DN đạt chuẩn của chương trình “Đánh giá năng lực hoạt động doanh nghiệp 2014”. Nguồn: dddn.com.vn

Với bề dày kinh nghiệm hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành cùng các công trình tầm vóc thế kỷ: Thủy điện Thác Bà, Hòa Bình, Yaly, Sông Hinh, đường dây 500KV Bắc – Nam, kết thúc năm 2014 vừa qua, Cty CP Sông Đà 9 đã ghi thêm dấu ấn thành tích khi lọt vào danh sách các DN đạt chuẩn của chương trình “Đánh giá năng lực hoạt động doanh nghiệp 2014” do Viện Nghiên cứu và phát triển Doanh nghiệp, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, Hội các nhà quản trị Doanh nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp và Hội Doanh nhân trẻ phối hợp thực hiện.

Đảm bảo chất lượng và tiến độ theo tiêu chuẩn kỹ thuật

Ông Nguyễn Hoàng Cường – TGĐ Cty CP Sông Đà 9 chia sẻ: Sông Đà 9 là đơn vị mạnh của tập đoàn Sông Đà, có truyền thống luôn đi đầu trong các công trình trọng điểm của đất nước, đặc biệt là các công trình thủy điện trong và ngoài nước. Vì vậy, vấn đề đảm bảo chất lượng và tiến độ luôn được coi là yếu tố then chốt, quan trọng để tạo dựng niềm tin, khẳng định uy tín với đối tác, khách hàng để thành công ở mọi công trình được giao. Để trở thành đơn vị như vậy, Sông Đà 9 đã luôn xây dựng được đội ngũ cán bộ kỹ thuật lành nghề, đồng thời đầu tư những thiết bị thi công cơ giới hiện đại, công nghệ thi công mới để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đúng tiến độ của những dự án trọng điểm của đất nước.

Hiện nay với đội ngũ hơn 2.000 cán bộ công nhân viên, trong đó hàng trăm kỹ sư giàu kinh nghiệm. Cty áp dụng quản lý chất lượng ISO 9001 - 2008 kết hợp với lực lượng và thiết bị thi công hùng hậu,  Cty có khả năng đảm nhiệm các công trình thủy điện giao thông, cơ sở hạ tầng, thiết bị dân dụng và cơ khí, cơ giới, vật tư đặc chủng cho bất kỳ công trình xây dựng và bất kỳ quy mô nào trong mọi điều kiện khí hậu và mọi yêu cầu về chất lượng dịch vụ.

Sông Đà 9 còn làm chủ được những công nghệ thi công mới hiện đại như công nghệ thi công đập lăn. Các sản phẩm đập dâng nước Thủy điện Tuyên Quang, Sơn La lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thi công mới được các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao về chất lượng.Đặc biệt với công trình thủy điện Sơn La đã phát điện sớm hơn 2 năm so với dự kiến.

Sau thủy điện Sơn La, người thợ Sông Đà 9 lại bước vào thi công Thủy Điện Lai Châu, đây là nấc thang cuối cùng trong việc chinh phục Sông Đà. Khó khăn ở đây là sau lễ khởi công vào tháng 1/2011 thì công ty Sông Đà 9 chỉ có 4 tháng hoàn thành các công trình thi công chống lũ nếu không sẽ làm chậm tiến độ thi công và gây thiệt hại lớn về kinh tế. Thời gian ngắn, khối lượng công việc khổng lồ, tiến độ luôn bị ép, tuy nhiên Cty vẫn hoàn thành các hạng mục chống lũ. Ngoài ra, Cty còn tham gia thi công nhiều công trình lớn khác, tại các công trình này, Cty đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn trong điều kiện hết sức khó khăn. Các hạng mục công trình Cty thi công đều đảm bảo chất lượng theo yêu cầu kỹ thuật. Những vấn đề kỹ thuật được đảm bảo sau nhiều năm đi vào vận hành, các hạng mục công trình do Cty thi công đều an toàn đảm bảo.

Hiện nay, Cty vừa hoàn thành dự án Khai khoáng mỏ có chủ đầu tư là người nước ngoài và gần hoàn thành dự án công trình Nhiệt Điện Mông Dương II chủ đầu tư là người Mỹ. Với những dự án này, Cty đều được chủ đầu tư đánh giá cao về chất lượng và tiến độ thi công, làm hài lòng đối tác nước ngoài.

Trên các công trình trọng điểm của đất nước, TCty Sông Đà luôn chọn Sông Đà 9 là đơn vị thi công cơ giới chủ lực đảm nhận khối lượng công việc lớn trong tiến độ đảm bảo ngăn sông chống lũ. Niềm tin của lãnh đạo TCty Sông Đà được đặt đúng chỗ, Cty CP Sông Đà 9 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, luôn đảm bảo đúng hoặc vượt tiến độ .

Chú trọng đầu tư, đổi mới công nghệ

Không chỉ dừng lại ở những gì đã có, Cty CP Sông Đà 9 liên tục chủ động tạo ra những cải tiến mang tính đột phá ở tất cả các khâu với mục đích nâng cao tính hiệu quả trên cơ sở hiện đại hóa thiết bị máy móc thi công. Cty là đơn vị đầu tiên của TCty Sông Đà chuyển đổi sang cơ chế SX - KD với bộ máy điều hành gọn nhẹ, tinh nhạy và năng động. Tiếp theo, Cty mạnh dạn đầu tư hàng trăm tỷ đồng trang bị lại phương tiện vận chuyển, đào xúc bốc xếp của các nước G7 và liên minh Châu Âu để Cty trở thành đơn vị có năng lực thi công cơ giới mạnh không chỉ của TCty Sông Đà mà còn trong cả nước và khu vực. Năm 2014 Cty đã đầu tư nâng cao năng lực thiết bị thi công với giá trị đầu tư là 80,767 tỷ đồng.

Cty CP Sông Đà 9 liên tục chủ động tạo ra những cải tiến mang tính đột phá ở tất cả các khâu với mục đích nâng cao tính hiệu quả trên cơ sở hiện đại hóa thiết bị máy móc thi công.

Cty Sông Đà 9 ý thức rất rõ động lực để phát triển trong tương lai là phải không ngừng hoàn thiện. Vấn đề tiếp cận với tiến bộ công nghệ mới được ưu tiên hàng đầu. Ngoài đầu tư nâng cao năng lực thiết bị thi công, Cty mở sang đầu tư các dự án các nhà máy thủy điện nhỏ. Công trình thủy điện Nậm Mu của Cty Sông Đà 9, là công trình đầu tư theo hình thức BO đầu tiên với công suất thiết kế 12MW, vốn đầu tư 220 tỉ đồng, đầu năm 2004 Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, Cty tiếp tục xây dựng Nhà máy Chế tạo cơ khí Sông Đà chuyên gia công các sản phẩm cơ khí phi tiêu chuẩn, Nhà máy có trụ sở tại Chúc Sơn – Chương Mỹ - Hà Nội. Đồng thời cũng luôn chủ động tìm kiếm cơ hội đầu tư xây dựng các công trình thuỷ điện mới như Thuỷ điện Nậm Ngần, Thuỷ điện Nậm An, Thuỷ điện Nậm Khánh và Thuỷ điện Sông Giằng II...

Khẳng định năng lực quản lý và kinh nghiệm thi công

Đến nay, Sông Đà 9 có đội ngũ cán bộ, quản lý, điều hành, cán bộ kỹ thuật nghiệp vụ có trình độ năng lực chuyên môn khá trong việc lập kế hoạch và tổ chức triển khai công việc mang tính chuyên nghiệp cao. Cty có hàng nghìn công nhân kỹ thuật với trình độ tay nghề khá, chuyên nghiệp trong việc tổ chức thi công các công trình thủy điện, thủy lợi, công nghiệp, có khả năng chịu được áp lực công việc trên các công trường xây dựng ở vùng sâu, vùng xa.

Ông Nguyễn Văn Phúc – Phó TGĐ, TV HĐQT chia sẻ, năng lực và uy tín của Cty được đánh giá cao sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại các dự án trọng điểm như: Thủy điện Thác Bà, Hòa Bình, Yaly, Thủy điện Nậm Mu, Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu, Công trình Khai khoáng mỏ, công trình Nhiệt Điện Mông Dương II… Với thương hiệu Sông Đà đã được khẳng định trên thương trường, cùng với sự đổi mới về công nghệ hiện đại, Cty CP Sông Đà 9 đã thắng thầu dự án công trình ở Lào do chủ đầu tư là Nhật Bản. Các công trình Cty tham gia thi công đều được chủ đầu tư, tổng thầu đánh giá cao về chất lượng, tiến độ và năng lực tổ chức thi công.

Với những kết quả đã đạt được, Cty CP Sông Đà 9 đã được trao tặng danh hiệu anh hùng lao động của thời kỳ đổi mới, 3 Huân chương độc lập, 3 Huân chương lao động Hạng nhất, Hạng nhì, Hạng ba và nhiều cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động... Để có được điều đó là sự kết tinh của nửa thế kỷ thấm đượm mồ hôi và công sức của biết bao nhiêu con người đã làm nên tập thể Sông Đà 9.

3 chiến lược cho giai đoạn mới

Tổng giá trị sản xuất - kinh doanh năm 2014 đạt 117% kế hoạch (thực hiện 1.174,700/kế hoạch 1.006,800 tỷ đồng), tăng 36,8% so với cùng kỳ năm 2013 (858,442 tỷ đồng). Doanh thu đạt 110% kế hoạch (thực hiện 1.054,845/kế hoạch 962,375 tỷ đồng), tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2013 (856,349 tỷ đồng). Lợi nhuận đạt 106% kế hoạch (thực hiện 68,645/kế hoạch 65,000 tỷ đồng), tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2013 (60,438 tỷ đồng). Thu nhập bình quân đạt 104% kế hoạch (thực hiện 7,296/kế hoạch 7 triệu đồng/người/tháng), tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2013 (7,027 triệu đồng/người/tháng).

Ông Nguyễn Văn Phúc – Phó TGĐ, TV HĐQT cũng cho biết, trong thời gian tới, định hướng chiến lược của Cty là, thứ nhất Cty sẽ tập trung vào các dự án về cơ sở hạ tầng liên quan đến công tác nhiệt điện, thủy điện có chủ đầu tư nước ngoài, thứ hai là đầu tư chuyển hướng sang lĩnh vực giao thông, thứ ba là tập trung sang lĩnh vực thủy điện. Bên cạnh đó Cty cũng tập trung nâng cao năng lực thiết bị thi công có trọng tâm, trọng điểm phục vụ nhu cầu thi công các công trình, đảm bảo thiết bị đồng bộ, công nghệ tiên tiến. Việc đầu tư thiết bị đảm bảo hiệu quả kinh tế theo kế hoạch sản xuất - kinh doanh đến năm 2020 của Cty ngày càng vững mạnh, góp phần vào sự phát triển của TCty Sông Đà và sự nghiệp đổi mới của nền kinh tế đất nước.