Đại hội Hội Thủy điện vừa và nhỏ-Năng lượng xanh

PV.

Hiệp hội Năng lượngViệt Nam vừa tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh, nhiệm kỳ I(2015-2020). Về dự Đại hội, có đạidiện cácbộ, ngành Trung ương, chính quyền, các sở, ban ngành các địa phương, các công ty thủy điện vừa và nhỏ, năng lượng tái tạotrên cả nước.

Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch VEA phát biểu tại Đại hội lần thứ I, Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh.
Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch VEA phát biểu tại Đại hội lần thứ I, Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh.

Trong những năm qua, việc khai thác tiềm năng và phát triển thủy điện, năng lượng tái tạo một cách bền vững, lâu dài và hiệu quả đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ các bộ, ngành và địa phương đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, thực trạng khai thác, phát triển các dạng năng lượng này cũng bộc lộ những hạn chế, trong khi các cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập. Để giải quyết những thách thức trên đây, trong thời gian tới, chính sách năng lượng quốc gia sẽ tập trung phát triển đồng bộ hệ thống năng lượng gồm: điện, than, dầu khí, năng lượng mới và tái tạo.

Theo ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA), Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh là một tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy điện vừa và nhỏ và năng lượng tái tạo, trực thuộc VEA. Hội điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh sẽ tham mưu, phối hợp với VEA để đề xuất lên Đảng, Chính phủ về việc rà soát lại quy hoạch hệ thống thủy điện vừa và nhỏ trong cả nước.

Hội cũng sẽ tham gia xây dựng quy hoạch phát triển năng lượng xanh như điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối… và các dạng năng lượng khác để có một bức tranh tổng quan, hoàn chỉnh về nguồn năng lượng này. Cùng với VEA, Bộ Công Thương, các địa phương, Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh sẽ xác định những dự án nào có điều kiện khả thi tiếp tục cho đầu tư xây dựng mới tạo thêm nguồn cho hệ thống điện. Cùng với sự phát triển đi lên của nền kinh tế, những năm qua, ngành năng lượng Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, nguồn năng lượng đã cơ bản đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đắc lực vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Ông Nguyễn Tiến Vỵ - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Công Thương, cho rằng, trong bối cảnh nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt, phát triển năng lượng tái tạo đang là xu hướng chung trên thế giới, cũng như Việt Nam. Việc thành lập Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh có ý nghĩa thiết thực trong việc tư vấn cho các cơ quan quản lý nhà nước hoạch định chính sách phát triển nguồn năng lượng sạch phục vụ phát triển kinh tế đất nước.

Tại nhiệm kỳ I, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh đã thông qua Điều lệ hoạt động, Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ I. Hội cũng đã bầu ra Ban chấp hành Hội gồm 89 người. Ông Đào Duy Tân, Phó Chủ tịch VEA, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển năng lượng Nghệ An được bầu làm Chủ tịch Hội Thủy điện vừa và nhỏ - Năng lượng xanh. Ông Nguyễn Tiến Vỵ - Vụ trưởng Vụ kế hoạch - Bộ Công Thương được bầu làm Tổng Thư ký Hội.

Nhân dịp này, 10 đơn vị và 10 cá nhân thuộc VEA vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương vì đã có những thành tích xuất sắc trong năm 2014.