Đánh giá và lập mô hình tài chính trong tái cơ cấu doanh nghiệp

PV.

Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) vừa phối hợp với JICA và Công ty tư vấn IGPI tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả thực hiện Giai đoạn 3 của Dự án “Tăng cường năng lực quản lý tài chínhdoanh nghiệp triển khai tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước”.

Trình bày tham luận về quy trình lập kế hoạch tái cơ cấu của DATC, Phó Tổng giám đốc Phạm Mạnh Thường đánh giá cao ự giúp đỡ của Bộ Tài chính, JICA và đơn vị tư vấn đã dành cho DATC trong trong thời gian qua
Trình bày tham luận về quy trình lập kế hoạch tái cơ cấu của DATC, Phó Tổng giám đốc Phạm Mạnh Thường đánh giá cao ự giúp đỡ của Bộ Tài chính, JICA và đơn vị tư vấn đã dành cho DATC trong trong thời gian qua


Tham dự Hội thảo có sự hiện diện của đại diện Cục Tài chính doanh nghiệp - Bộ Tài chính, đại diện Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty vận tải Biển Đông, Lãnh đạo DATC và lãnh đạo, chuyên viên các Ban nghiệp vụ của DATC.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Sakakibara - Cố vấn trưởng JICA tại Việt Nam đã đánh giá cao quan hệ đối tác chiến lược trong lĩnh vực tài chính giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung và quan hệ hợp tác giữa DATC và JICA nói riêng và khẳng định, JICA luôn sẵn sàng và nỗ lực hợp tác chặt chẽ hơn với Bộ Tài chính Việt Nam, DATC và các cơ quan doanh nghiệp – tổ chức tại Việt Nam.

Đánh giá và lập mô hình tài chính trong tái cơ cấu doanh nghiệp - Ảnh 1

Bà Đoàn Thu Thủy – Phó Trưởng Ban Hợp tác Đối ngoại của DATC trình bày tham luận tại Hội thảo.

Hội thảo lần này đã tập trung vào quy trình đánh giá và lập kế hoạch tái cơ cấu dựa trên kết quả báo cáo của nhóm làm việc DATC – JICA – IGPI. Thay mặt Nhóm làm việc, bà Đoàn Thu Thủy – Phó Trưởng Ban Hợp tác Đối ngoại đã trình bày cách thức đánh giá và lập kế hoạch tái cơ cấu doanh nghiệp theo kinh nghiệm của Nhật Bản và những kiến nghị nhằm cải thiện kỹ năng thực hiện tại DATC.

Đại diện IGPI cũng chia sẻ thêm một số kinh nghiệm về tái cấu trúc doanh nghiệp (DN). IGPI đã trình bày một số ý kiến bổ sung để tăng khả năng tái cơ cấu doanh nghiệp thành công.

Điển hình của những thành công là: DATC cần chủ động trong đánh giá và lập mô hình tài chính cho DN tái cơ cấu, thảo luận kỹ lưỡng với DN các biện pháp thực hiện để tăng tính khả thi, phải lượng hóa bằng giá trị tuyệt đối tác động của từng biện pháp thực hiện tới kết quả tái cơ cấu...để từ đó đề xuất mức độ và cách thức xử lý nợ với từng chủ nợ trong phương án tái cơ cấu.

Phát biểu bế mạc tại Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Phạm Mạnh Thường đã đánh giá cao sự giúp đỡ của Bộ Tài chính, JICA và đơn vị tư vấn đã dành cho DATC trong việc thực hiện dự án.

Đồng thời, Phó Tổng Giám đốc Phạm Mạnh Thường cũngyêu cầu các đơn vị chuyên môn của DATC sử dụng kết quả của dự án để chia sẻ, tọa đàm nâng cao năng lực cho cán bộ DATC cũng như để bổ sung, hoàn chỉnh quy trình thực hiện tại DATC./.