Đạo đức nghề nghiệp: Yếu tố quyết định danh tiếng và uy tín người làm kế toán

PV.

(Taichinh) - Ngày 08/05/2015, tại Hà Nội, Viện Kế toán Công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales (ICAEW) đã tổ chức tọa đàm chuyên môn xoay quanh chủ đề về tính chính trực và các chuẩn mực đạo đức trong lĩnh vực Tài chính Kế toán. Buổi tọa đàm dưới sự chia sẻ của ông David Stevens - một chuyên gia về các vấn đề liên quan đến quy chuẩn đạo đức và thị trường của ICAEW và ông Giles Cooper, Phó Chủ tịch Phòng thương mại Úc tại Việt Nam (AusCham).

Ông Mark Billington - Giám đốc ICAEW khu vực Đông Nam Á chia sẻ về các vấn đề liên quan đến đạo đức nghề nghiệp người làm kế toán.
Ông Mark Billington - Giám đốc ICAEW khu vực Đông Nam Á chia sẻ về các vấn đề liên quan đến đạo đức nghề nghiệp người làm kế toán.

Cùng với ICAEW, các nhà đồng tổ chức cho buổi tọa đàm này gồm có Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), Hiệp hội các doanh nghiệp Anh tại Việt Nam (BBGV), Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF), Phòng thương mại Úc tại Việt Nam (Auscham) và Phòng thương mại Canada tại Việt Nam (Cancham). Đây là một phần trong chuỗi các sự kiện thường xuyên của ICAEW nhằm chia sẻ về những vấn đề xung quanh phương pháp và tư duy lãnh đạo toàn cầu.

Tính chính trực và các chuẩn mực đạo đức luôn là một khía cạnh được trông đợi nhưng lại ít được hiểu một cách thấu đáo bởi nhiều tổ chức và nhân viên của mình. Đó là những nguyên tắc ứng xử luôn được khuyến khích trong cả suy nghĩ và hành vi, đặc biệt là trong lĩnh vực Tài chính Kế toán. Thực tế cho thấy, các cuộc khủng hoảng và bê bối trong kinh doanh cũng như trong nghề nghiệp hầu hết bắt nguồn từ việc không tuân thủ các chuẩn mực đạo đức này. Đạo đức nghề nghiệp và tính chính trực thực sự là gì, và làm thế nào để những chuẩn mực này được áp dụng một cách tích cực tại các tổ chức vẫn luôn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Thông qua một báo cáo thực tế dựa trên kết quả của một nghiên cứu tại Anh bao gồm: khảo sát trực tuyến với khoảng 1500 người, 94 cuộc phỏng vấn các chuyên gia thuộc 15 tổ chức khác nhau, bằng những kinh nghiệm và hiểu biết của mình, David Stevens đã chia sẻ những quan điểm mới trong việc tiếp cận những khái niệm liên quan đến đạo đức và tính chính trực, đề cao vai trò của các tổ chức và những người hành nghề chuyên nghiệp trong việc tuân thủ và thực thi các nguyên tắc này.

Đặc biệt, David Stevens cho rằng, bên cạnh việc tuân thủ pháp luật, việc thực thi các nguyên tắc đạo đức cần phải được đặt lên hàng đầu. Điều đó không những góp phần mang lại lợi ích cho cộng đồng, thúc đẩy tính minh bạch trong xã hội, mà còn mang lại danh tiếng và uy tín cho những người hành nghề kế toán, kiểm toán cũng như tổ chức của họ.

Cũng trong buổi nói chuyện, David Stevens đã chia sẻ những yếu tố thiết thực mang tính ứng dụng cao giúp các tổ chức, doanh nghiệp bao gồm Doanh nghiệp tại Việt Nam phát triển và duy trì các chuẩn mực đạo đức và tính chính trực trong tổ chức của mình. Cũng theo ông, có 10 yếu tố góp phần xây dựng tính chính trực trong một tổ chức, trong đó, những yếu tố quan trọng nhất là: Phong thái và giá trị cốt lõi của tổ chức; Văn hóa và chính sách cởi mở; Có bộ quy tắc ứng xử; Kết hợp hài hòa giữa đào tạo – khen thưởng – kỷ luật; Giám sát chặt chẽ và luôn coi tính chính trực là nguyên tắc cơ bản trong hành động.

Với tầm nhìn và ý thức về sứ mệnh của người dẫn đầu, ICAEW đã là tổ chức tiên phong trong việc chủ động xây dựng một chuẩn mực đạo đức riêng của mình dựa trên những nguyên tắc trong bộ quy chuẩn của Liên đoàn Kế toán Quốc tế (IFAC) với 5 nguyên tắc cơ bản là: tính chính trực, khách quan, năng lực chuyên môn và tính thận trọng, bảo mật, hành vi chuyên nghiệp.

Nhằm hỗ trợ các hội viên của mình trong vấn đề này, ICAEW đã thiết lập đường dây trợ giúp, tư vấn pháp lý, đưa ra lời khuyên cũng như cung cấp các thông tin liên quan một cách miễn phí và hoàn toàn bảo mật. Không những thế, ICAEW còn đưa ra khung hướng dẫn giải quyết các vấn đề liên quan đến quy chuẩn đạo đức, đưa ra các trường hợp điển hình để tham chiếu, cam kết có các biện pháp kỷ luật đối với các thành viên vi phạm…

Ông David Stevens cho biết: “Thông qua những hoạt động và biện pháp đang tiến hành, ICAEW đã luôn thể hiện nỗ lực của mình trong việc thiết lập các tiêu chuẩn, ban hành hướng dẫn và tư vấn về các vấn đề đạo đức ảnh hưởng đến nghề kế toán, kiểm toán, khuyến khích tiêu chuẩn cao về hành vi đạo đức, tạo nên một thị trường minh bạch, lành mạnh. Và những điều đó cũng mang lại danh tiếng cho chính ICAEW cũng như danh tiếng cho các hội viên của mình.”

Cũng tại cuộc tọa đàm, nhiều đại diện và khách mời từ các tổ chức khác nhau đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến chủ đề của buổi toạ đàm, cũng như thảo luận cách thức thực tế để áp dụng những chuẩn mực này vào Việt Nam. Một trong những câu hỏi được nhiều khách mời quan tâm là liệu sẽ có một bản nghiên cứu và báo cáo tương tự cho Việt Nam, và bước đi tiếp theo sau buổi toạ đàm sẽ là gì?

Được biết, hiện ICAEW đang nghĩ đến việc thực hiện một cuộc nghiên cứu và đưa ra báo cáo tương tự về chủ đề này tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nhằm đưa ra những giải pháp mang tính sát thực tại khu vực này.