Đào tạo và nghiên cứu khoa học góp phần phát triển nội lực Vietcombank

V. Nga

Nếu kết quả hoạt động kinh doanh là thước đo chất lượng, hiệu quả của nguồn nhân lực thì Vietcombank có thể tự hào về về thương hiệu nhân lực Vietcombank , về hiệu suất và giá trị mà mình đã tạo nên, đã đóng góp cho ngôi nhà chung Vietcombank và cho xã hội. Trong niềm tự hào ấy, có sự đóng góp bền bỉ của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Vietcombank.

Chủ tịch HĐQT Nghiêm Xuân Thành tham dự Lễ khai giảng chương trình đào tạo chức danh Giám đốc chi nhánh năm 2019
Chủ tịch HĐQT Nghiêm Xuân Thành tham dự Lễ khai giảng chương trình đào tạo chức danh Giám đốc chi nhánh năm 2019

Năm 2019 có nhiều dấu ấn quan trọng đối với công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Vietcombank, đặc biệt là sự ra đời của Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank vào tháng 3/2019 . Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank thành lập trên cơ sở nâng cấp hoạt động của Trung tâm Đào tạo theo đúng lộ trình thực hiện Đề án chiến lược về Quản trị và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank đến năm 2020 tạo nên những bước tiến mạnh mẽ trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của Vietcombank. Phát huy những nền tảng vốn có, tích cực triển khai những nhiệm vụ mới, năm 2019 Trường Đào tạo đã đạt được những thành tựu bước đầu đáng ghi nhận:

Hoạch định chiến lược, thiết lập, rà soát cơ chế chính sách: tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ theo Đề án Quản trị và phát triển nguồn nhân lực đến năm 2020 và tham gia xây dựng Đề án Quản trị và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 làm nền tảng xây dựng chiến lược phát triển của Trường trong giai đoạn tới.

Lễ công bố quyết định thành lập Trường Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Vietcombank (tháng 3/2019)
Lễ công bố quyết định thành lập Trường Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Vietcombank (tháng 3/2019)

Bên cạnh đó, Trường đã tập trung cập nhật, bổ sung và hoàn thiện toàn bộ các quy trình nội bộ phù hợp với mô hình tổ chức mới, hoàn thiện các văn bản, quy định đến hoạt động của Hội đồng khoa học/Hội đồng sáng kiến.

Hoàn thành kế hoạch đào tạo được giao, với tỷ lệ tăng 28.5% khóa và tăng 38% lượt học viên so với kết quả thực hiện năm 2018, vượt 4.8% và 15% so với kế hoạch năm 2019. Nội dung đào tạo chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ bán hàng; tăng cường đào tạo để nâng cao chất lượng dịch vụ; đào tạo cập nhật về sản phẩm/quy trình đáp ứng tốt nhu cầu phát triển hoạt động kinh doanh.

Hỗ trợ triển khai các dự án trọng điểm của ngân hàng để đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án với gần trên 70 khóa đào tạo. Tỷ suất đào tạo bình quân trên 01 cán bộ tăng 1.14 lần so với năm 2018. Chất lượng nội dung các chương trình đào tạo được học viên đánh giá đạt 4.53/5.0 - vượt mức baseline 4.52.

Tăng cường đào tạo qua E-learning: Tháng 5/2019, Trường Đào tạo bắt đầu triển khai đào tạo trực tuyến, bước đầu đã có đóng góp tích cực trong việc hỗ trợ đào tạo và sát hạch cho các dự án chuyển đổi của Vietcombank (ERP, CLOS, TF, Core Banking, RTOM…).

Bước đầu triển khai hình thức đào tạo mới, cán bộ Trường Đào tạo, Trung tâm Công nghệ thông tin và học viên đều đã rất nỗ lực vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, kết quả 11.669 lượt học viên đã làm quen với phương thức đào tạo mới, tạo tiền đề quan trọng cho việc xây dựng văn hóa học tập tại VCB và dịch chuyển phương thức đào tạo, đây là mức tăng đột phá so với số thực hiện năm 2018.

Các chương trình đào tạo, hội thảo, khảo sát tại nước ngoài được tăng cường tập trung cho đối tượng cán bộ Lãnh đạo cấp cao và cán bộ tiềm năng/ đạt thành tích cao trong các kỳ thi nghiệp vụ, các chương trình đào tạo trọng điểm đã đem lại nhiều giá trị thực tiễn, được đánh giá cao.   

Công tác nghiên cứu và quản lý khoa học được nâng tầm với sự ra đời của Nhóm nghiên cứu Vietcombank do Ban Lãnh đạo trực tiếp tham gia, Trường Đào tạo làm thường trực. Bước đầu Nhóm đã thực hiện một số báo cáo phân tích kinh tế vĩ mô trong nước và quốc tế; kinh tế ngành; đánh giá các chính sách kinh tế; phân tích, dự báo tác động và đưa ra các đề xuất, kiến nghị, tham mưu về chiến lược và kế hoạch kinh doanh, quản trị rủi ro, định hướng phát triển sản phẩm dịch vụ và ứng dụng công nghệ mới... cho công tác quản trị điều hành của Vietcombank.

Bên cạnh đó công tác quản lý khoa học và sáng kiến tiếp tục được tổ chức quản lý hiệu quả với định hướng ứng dụng vào thực tiễn, tạo ra giá trị, hiệu quả thiết thực đã góp phần thúc đẩy được phong trào nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo tại Vietcombank phát triển. Số nhiệm vụ Khoa học công nghệ năm 2019 dưới hình thức đề tài nghiên cứu cấp Vietcombank tăng 26,7% so với 2018; sáng kiến tăng 53 lần so với năm trước. Các chương trình đào tạo về phương pháp nghiên cứu đã hỗ trợ nâng cao hơn nữa chất lượng nghiên cứu sẽ tiếp tục được tổ chức thường niên.

Công tác khảo thí đạt chất lượng cao với hơn 20.000 lượt cán bộ được tham gia khảo thí, vượt 25% kế hoạch năm 2019. Đặc biệt thông qua các kỳ thi tay nghề nghiệp vụ Tài trợ thương mại và Tín dụng bán buôn, công tác khảo thí đã hoàn thành tốt mục tiêu giúp cán bộ hệ thống hóa lại kiến thức chuyên ngành, tăng cường trao đổi giải đáp vướng mắc, chủ động học tập nâng cao trình độ chuyên môn và phát hiện những cá nhân xuất sắc, những cán bộ tiềm năng để có kế hoạch bồi dưỡng, phát triển cho tương lai.

Công tác đào tạo nội bộ được tăng cường: Công tác đào tạo nhận được sự quan tâm chỉ đạo và trực tiếp tham gia của Chủ tịch Hội đồng quản trị, các thành viên Ban Lãnh đạo và các cán bộ - giảng viên nội bộ là động lực thúc đẩy hoạt động đào tạo tại Vietcombank. Các Anh Chị đã trực tiếp đào tạo cho 44.3% tổng số khóa đào tạo năm 2019.

Nhân dịp ngày 20/11/2019, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank đã có quyết định khen thưởng đối với  các Giảng viên nội bộ tiêu biểu có nhiều đóng góp trong hoạt động đào tạo của Vietcombank. Đây là yếu tố quan trong quyết định sự thành công của hoạt động đào tạo, gắn đào tạo với thực tiễn và tạo dựng được môi trường gắn kết, sẻ chia kinh nghiệm, bí quyết riêng có của người trong một nhà Vietcombank.

Công tác truyền thông về hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học được duy trì đều đặn với Bản tin Đào tạo hàng tháng đã tạo được kênh thông tin hiệu quả tới các đơn vị bên cạnh các tin bài thường xuyên trên website của Vietcombank. Đặc biệt, năm 2019 trên Bản tin Chung niềm tin của Vietcombank đã có riêng một chuyên mục Đào tạo và Nghiên cứu khoa học với nhiều bài viết, nghiên cứu có chất lượng.

Ban lãnh đạo Vietcombank chụp ảnh cùng thí sinh đạt Giải Nhất tham gia cuộc thi tay nghề nghiệp vụ tài trợ thương mại năm 2019
Ban lãnh đạo Vietcombank chụp ảnh cùng thí sinh đạt Giải Nhất tham gia cuộc thi tay nghề nghiệp vụ tài trợ thương mại năm 2019

Năm 2019 khép lại với những tiền đề quan trọng tạo đà phát triển cho hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học năm 2020 và giai đoạn tới, đặc biệt là cơ sở đào tạo tại Ecopark dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2020.

Trong xu thế toàn cầu hóa, trong thời đại cách mạng khoa học và công nghệ hướng tới nền kinh tế tri thức, Vietcombank cũng như các tổ chức đều chú trọng đầu tư đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm tạo nên sức mạnh trong nội lực và sức hút với ngoại lực.

Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank sẽ không ngừng nỗ lực trong việc triển khai các hoạt động  đào tạo và nghiên cứu khoa học đạt chất lượng và hiệu quả cao góp phần phát triển nội lực của Vietcombank ngày càng vững mạnh, sớm đạt được mục tiêu chiến lược “Ngân hàng đứng đầu về chất lượng nguồn nhân lực”.