DATC đàm phán mua nợ của Vinalines

Hoàng Yến - TBTCVN

(Tài chính) Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) đã đàm phán xong giá mua khoản nợ của Vinalines tại Ngân hàng HSBC Việt Nam với giá trị khoản nợ gần 63 tỷ đồng. Đồng thời, công ty cũng đang đàm phán mua gần 2.000 tỷ đồng nợ của Vinalines tại nhiều ngân hàng khá. Đây là thông tin được lãnh đạo DATC cho biết tại hội nghị tổng kết mới đây của Công ty.

Đàm phán xong giá mua nợ tại HSBC Việt Nam 

Năm 2014, bên cạnh các chỉ tiêu kinh doanh, DATC đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ Chính phủ giao liên quan đến tái cơ cấu nợ của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) nay là Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC); tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Công ty cổ phần thực phẩm miền Bắc thuộc Tổng công ty thuốc lá Việt Nam, Tổng công ty Haprocimex.

Cụ thể, năm 2014, trên cơ sở đề nghị của Vinalines, Bộ Giao thông vận tải về việc cơ cấu tài chính tổng công ty, DATC và Vinalines đã ký biên bản làm việc về việc DATC đàm phán mua một số khoản nợ của các tổ chức tín dụng tại Vinalines, hỗ trợ tái cơ cấu Vinalines.

Cuối tháng 10 vừa qua, DATC đã ký hợp đồng mua khoản nợ phải thu của ngân hàng Vietcombank tại Vinalines với giá trị khoản nợ là 394 tỷ đồng. Đồng thời, DATC đã đàm phán xong giá mua bán khoản nợ phải thu của ngân hàng HSBC Việt Nam với giá trị khoản nợ gần 63 tỷ đồng.

Hiện tại, công ty này đang tiếp tục đàm phán mua khoản nợ phải thu của các ngân hàng Natixis (Pháp), May Bank (Malaysia), Việt Á Bank, OceanBank, Bangkok Bank… với giá trị sổ sách khoản nợ đang đàm phán mua khoảng gần 2.000 tỷ đồng. Năm 2015, DATC sẽ tiếp tục nghiên cứu phương án cơ cấu nợ, tham gia góp vốn tại Công ty TNHH một thành viên Cảng Cam Ranh. 

Đã thu hồi 168 tỷ đồng nợ của SBIC 

Đối với Công ty thực phẩm miền Bắc, DATC đã thực hiện xong việc mua nợ và kế thừa quyền chủ nợ của các ngân hàng BIDV Thăng Long, BIDV Phú Yên, Vietinbank Hà Nội, VIB Hà Nội và MB Hai Bà Trưng với tổng mệnh giá các khoản nợ là 359,808 tỷ đồng. Công ty đang tiếp tục đàm phán với các chủ nợ còn lại là Agirbank, MSB để thực hiện mua nợ của Công ty thực phẩm miền Bắc.

Đối với Tổng công ty Haprocimex, DATC đã mua xong nợ của Vietcombank Hà Nội với tổng nợ là 396 tỷ đồng và đang tiếp tục đàm phán với các chủ nợ còn lại là các ngân hàng SHB, MB để thực hiện mua nợ.

Sau khi mua xong nợ, DATC sẽ phối hợp với Bộ Công thương, UBND TP Hà Nội triển khai tái cơ cấu 2 doanh nghiệp này trong năm 2015.

Đối với Tổng công ty tàu thủy Việt Nam (SBIC), công ty đã thường xuyên đôn đốc SBIC trong việc chuyển tiền từ thanh lý tài sản bảo đảm. Năm 2014, DATC đã thu hồi được 168 tỷ đồng do SBIC chuyển từ việc thanh lý, nhượng bán tài sản bảo đảm nợ trái phiếu. DATC đã hoàn tất việc tái cơ cấu Công ty Tôn Vinashin và tiếp tục khảo sát, đánh giá để xây dựng các phương án cơ cấu đối với các doanh nghiệp thuộc SBIC. Năm 2015, DATC sẽ tiếp tục đôn đốc thu hồi nợ tại SBIC, xây dựng Quỹ thu hồi nợ SBIC.

Trong kế hoạch chung của năm tới, DATC sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến cách tiếp cận, khai thác mua nợ từ các chủ nợ là các ngân hàng thương mại, kể cả VAMC và nợ phải thu của các DN. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái cơ cấu, chuyển đổi sở hữu đối với các DN đã được phê duyệt phương án tái cơ cấu trong năm 2014, đồng thời rà soát toàn bộ các DN đã mua nợ để đánh giá lựa chọn những DN đảm bảo tái cơ cấu thật sự có hiệu quả để triển khai công tác chuyển đổi trong năm 2015.