DATC góp phần tích cực vào tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước

PV.

Ngày 13/7/2017, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2017. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, cùng dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì cho công ty DATC
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì cho công ty DATC
Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2017, tổng doanh số mua nợ và tài sản đạt được của DATC là 898.049 triệu đồng, đạt 37% kế hoạch, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2016; tổng doanh thu là 806.491 triệu đồng, đạt 36% kế hoạch, bằng 93% so với cùng kỳ năm 2016; số lượng doanh nghiệp được hỗ trợ xử lý nợ và tài sản tồn đọng là 23 doanh nghiệp; số lượng doanh nghiệp thoái vốn là 3 doanh nghiệp; lợi nhuận ước thực hiện 160.000 triệu đồng, đạt 41% kế hoạch.

Cùng với đó hoạt động tái cơ cấu doanh nghiệp và quản lý vốn góp của công ty tại các doanh nghiệp cũng được DATC chú trọng. 6 tháng đầu năm công ty đã hoàn thành tái cơ cấu chuyển 01 doanh nghiệp thành công ty cổ phần và đầu tư thông qua hình thức chuyển nợ thành vốn góp 119.745 triệu đồng.

Công tác quản lý vốn đầu tư tại các doanh nghiệp có vốn góp của DATC tiếp tục được đổi mới theo hướng tăng cường giám sát các hoạt động của doanh nghiệp, không ngừng nâng cao trách nhiệm của tập thể, cá nhân được giao nhiệm vụ đại diện vốn, nâng cao chất lượng công tác quản lý vốn, bảo toàn và phát huy hiệu quả đầu tư.

Về công tác thoái vốn đầu tư, ngay từ đầu năm, công ty đã tập trung rà soát các khoản vốn góp thông qua hoạt động tái cơ cấu doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, thực hiện sắp xếp chuyển đổi sở hữu các doanh nghiệp khác có vốn góp của Công ty để thoái vốn theo quy định, kể cả thoái vốn các doanh nghiệp mới góp vốn từ 2014, 2015 để đưa vào kế hoạch thoái vốn.

Kết quả trong 6 tháng đầu năm công ty đã hoàn thành thoái vốn tại 3 doanh nghiệp với số vốn thu hồi là 41.962 triệu đồng, đạt 50% kế hoạch về doanh thu.

Tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được, công ty DATC cũng đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm như sau: Kiện toàn nhân sự để ổn định tổ chức và hoạt động của công ty phù hợp với Đề án nâng câp Tổng công ty và chiến lược phát triển công ty; Đẩy mạnh công tác đàm phán mua nợ của các doanh nghiệp theo kế hoạch đã đề ra;

Bên cạnh đó, DATC tiếp tục phối hợp đồng bộ, có hiệu quả với các bộ, ngành để đảm bảo thời hạn tiếp nhận nợ và tài sản loại trừ tại doanh nghiệp chuyển đổi sở hữu; Thúc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phê duyệt phương án để thực hiện chuyển đổi, tái cơ cấu doanh nghiệp theo đúng kế hoạch; Tăng cường công tác kiểm tra giám sát các hoạt động tại công ty nhằm thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí…

DATC góp phần tích cực vào tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước - Ảnh 1

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu biểu dương và đánh giá cao kết quả đạt được của công ty DATC. Trong quá trình hình thành và phát triển, DATC đã trải qua nhiều khó khăn và nỗ lực vượt qua, thực sự trở thành công cụ tích cực của Chính phủ và Bộ Tài chính trong quá trình tái cơ cấu DNNN, góp phần bước đầu tái cơ cấu nền kinh tế, qua đó ngày càng nâng cao được vị thế của mình.

Đồng tình với một số giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm của DATC, Thứ trưởng cho rằng, các nhiệm vụ, giải pháp đã bám sát kế hoạch đề ra từ đầu năm và cần phải quyết liệt triển khai để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, công ty cũng cần tiếp tục tích cực tham gia vào quá trình tái cơ cấu các DN, chủ động hơn nữa trong quá trình tìm kiếm khách hàng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao vị thế của công ty trên thị trường mua bán nợ; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ...

DATC góp phần tích cực vào tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước - Ảnh 2

Chủ tịch Hội đồng thành viên DATC Lê Hoàng Hải tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Trần Văn Hiếu.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thành viên DATC Lê Hoàng Hải thay mặt toàn thể cán bộ viên chức của công ty xin hứa quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt được vượt mức các mục tiêu đã đề ra. Đồng thời, ông Lê Hoàng Hải cam kết sẽ chỉ đạo quyết liệt các cán bộ, viên chức phấn đấu vì mục tiêu chung của đơn vị.

 Cũng tại Hội nghị, để ghi nhận các thành tích đã đạt được của các cá nhân và tập thể công ty DATC thời gian qua, thừa ủy quyền của Lãnh đạo Nhà nước và Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu đã trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì cho công ty do đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.