DATC: Khẳng định vai trò xử lý nợ xấu, tái cơ cấu doanh nghiệp

PV.

Từ nhiều năm nay, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) luôn bền bỉ thực hiện nhiệm vụ xử lý nợ xấu, tái cơ cấu, giúp hồi sinh nhiều doanh nghiệp. Trong bối cảnh tái cơ cấu doanh nghiệp đang được đẩy mạnh thực hiện như hiện nay, vai trò của DATC tiếp tục được khẳng định.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Được thành lập từ năm 2003, với chức năng, nhiệm vụ ban đầu là mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DN), góp phần đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, trong suốt hơn 1 thập kỷ qua, DATC đã nỗ lực không ngừng nghỉ thực hiện sứ mệnh của mình.

Kỳ vọng đặt ra ngay từ khi thành lập đã được DATC hiện thực hóa khi góp phần giải quyết những tồn tại về tài chính nhằm thúc đẩy quá trình sắp xếp, cổ phần hoá, đổi mới DNNN. 

Đồng thời, DATC thúc đẩy tiến trình hình thành, phát triển và tạo thêm nguồn hàng hoá cho thị trường tài sản và thị trường vốn. Qua đó thúc đẩy sự phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường trong nền kinh tế quốc dân đi đôi với việc tạo lập khung pháp luật đảm bảo sự quản lý và giám sát của Nhà nước.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty đã hoàn thành việc tiếp nhận nợ và tài sản tồn đọng loại trừ khỏi giá trị DN khi cổ phần hóa khoảng 3.000 DN, trong đó, có hơn 1.000 DN của Trung ương. 

Công ty đã tiếp nhận nợ và tài sản tồn đọng loại trừ ra khỏi giá trị DN khi cổ phần hóa của hầu hết các DNNN. Song song với việc tiếp nhận, DATC đã chủ động, tích cực xử lý nhanh có hiệu quả các khoản nợ và tài sản tồn đọng để tăng cường khả năng thu hồi vốn về cho Nhà nước. 

Đồng thời, hoàn thành việc xử lý tài sản và thu hồi nợ loại trừ đã tiếp nhận khi cổ phần hóa các DNNN, đã thu cho ngân sách nhà nước hàng nghìn tỷ đồng, góp phần giải phóng nhanh kho bãi, mặt bằng… tạo điều kiện thuận lợi cho các DN đã cổ phần hóa sớm triển khai được các kế hoạch phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh đã đề ra.

Song song với đó, DATC đã thực hiện hàng trăm phương án mua bán nợ theo thỏa thuận và chỉ định của Thủ tướng Chính phủ để xử lý tài chính tái cơ cấu doanh nghiệp và thu hồi nợ. Giúp các ngân hàng thương mại nhà nước xử lý nhanh được một khối lượng lớn nợ tồn đọng, góp phần cải thiện và nâng cao năng lực tài chính cho DN, tăng cường tính an toàn của hệ thống tài chính ngân hàng.

Tính đến nay, DATC đã xử lý trên 50 nghìn tỷ đồng nợ tồn đọng, trong đó hơn 90% là nợ từ các ngân hàng thương mại nhà nước và khoảng 90% được mua từ năm 2007 đến nay gắn với tái cơ cấu DN khách nợ.

Trong hành trình trên 1 thập kỷ qua, cộng đồng DN, nền kinh tế còn ghi nhận những thành quả không nhỏ của DATC trong xử lý nợ xấu, thực hiện tái cơ cấu DN. Rất nhiều DN đứng bên bờ vực phá sản, ở giai đoạn “trọng bệnh” đã “hồi sinh” sau khi DATC xử lý nợ xấu, tiến hành tái cơ cấu. 

Điển hình như: Công ty Mía đường Sơn La, Công ty Mía đường Kon Tum, Công ty Sadico Cần Thơ, Công ty Công trình Giao thông 677, Công ty cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco)…

Tính đến nay, DATC đã xử lý trên 50 nghìn tỷ đồng nợ tồn đọng, trong đó hơn 90% là nợ từ các ngân hàng thương mại nhà nước và khoảng 90% được mua từ năm 2007 đến nay gắn với tái cơ cấu DN khách nợ.

Việc mua bán nợ gắn với tái cơ cấu các DN khách nợ đã giúp đẩy mạnh hoạt động mua bán nợ với các ngân hàng, qua đó giúp các ngân hàng thương mại xử lý nhanh lượng nợ lớn tồn đọng, nâng cao năng lực tài chính.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng số nợ DATC đã mua, xử lý 2.735.352 triệu đồng.

Hiện DATC đã và đang triển khai mua bán nợ, xử lý tài chính, tái cơ cấu để hỗ trợ cổ phần hóa cho trên 20 tập đoàn, tổng công ty là những DN 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần, tích cực góp phần thực hiện lộ trình cổ phần hóa DN 100% vốn nhà nước của Chính phủ thành công.

Triển khai các nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Tài chính giao, trong những tháng đầu năm, DATC tiếp tục xử lý nợ, tái cơ cấu Tổng Công ty tàu thủy Việt Nam (SBIC) và Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines), Công ty thực phẩm Miền Bắc thuộc Tổng công ty thuốc lá Việt Nam, Tổng công ty Haprocimex…

Thực hiện đề án tái cơ cấu Tổng công ty thuốc lá Việt Nam (Công ty thực phẩm Miền Bắc), DATC đã triển khai mua 939,689 tỷ đồng nợ phải thu của các ngân hành nâng tổng số nợ đã mua của các ngân hàng tại Công ty thực phẩm Miền Bắc là 1.299.499 triệu đồng và đang phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các thủ tục tái cơ cấu chuyển đổi thành Công ty cổ phần.

Xử lý tài chính chuyển đổi Công ty TNHH một thành viên Haprocimex, sau khi được UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương thực hiện tái cơ cấu theo phương thức xử lý nợ, xử lý tài chính. 

Đến nay, DATC đã mua khoản nợ 530,690 tỷ đồng của các tổ chức tín dụng và đang phối hợp với UBND TP. Hà Nội để xử lý tài chính, chuyển đổi Haprocimex thành công ty cổ phần.