DATC và KAMCO tổ chức Hội thảo giới thiệu Hệ thống Onbid

PV.

Ngày 18/4/2017, tại Hà Nội, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) đã phối hợp với Công ty Quản lý tài sản Hàn Quốc (KAMCO) tổ chức Hội thảo giới thiệu Hệ thống đấu giá tài sản trực tuyến (Onbid) và đề xuất triển khai tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình chia sẻ tri thức (KSP) 2016/2017.

Tại Hội thảo, đại diện KAMCO đã giới thiệu Chương trình KSP. Theo đó, KSP do Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc triển khai từ năm 2004. Đáng chú ý, trong 3 năm (từ 2013 - 2015), KAMCO đã tư vấn cho DATC nâng cao năng lực xử lý và tái cấu trúc danh mục nợ của các doanh nghiệp; hỗ trợ DATC xây dựng chiến lược hoạt động trong trung và dài hạn.

Theo KAMCO, qua 3 năm tư vấn cho DATC kết quả kinh doanh của công ty này đã được cải thiện đáng kể, nổi bật nhất là vốn của công ty này đã tăng gấp 3 lần, từ 2.000 tỷ đồng tăng lên 6.000 tỷ đồng (tháng 12/2014).

DATC và KAMCO tổ chức Hội thảo giới thiệu Hệ thống Onbid - Ảnh 1

Toàn cảnh Hội thảo.

Giới thiệu Hệ thống Onbid, đại diện KAMCO cho biết, Onbid là hệ thống bán đấu giá trực tuyến hiện đại, thông tin được công bố công khai theo thời gian, đảm bảo tính minh bạch, đồng thời phục vụ cho hoạt động bán tài sản công thu hồi về cho ngân sách nhà nước.

Theo KAMCO, Hệ thống Onbid có một số đặc điểm ưu việt như: tăng cường tính bảo mật cho người sử dụng; các thủ tục được thực hiện trực tuyến; hỗ trợ người dùng sử dụng hệ thống an toàn; bán và thanh lý các loại tài sản của các cơ quan nhà nước…

Hệ thống Onbid được triển khai tại Hàn Quốc từ năm 2002, tính đến tháng 12/2016, hệ thống này đã thực hiện giao dịch thành công đạt 58,7 nghìn tỷ Won.

Cũng tại Hội thảo, các chuyên gia KAMCO đã đề xuất triển khai Hệ thống Onbid tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia KAMCO, để xây dựng và vận hành thành công Hệ thống Onbid tại Việt Nam cần nghiên cứu xây dựng hệ thống pháp luật liên quan tới việc bán đấu giá tài sản trực tuyến. Cùng với đó, Việt Nam cũng cần quan tâm tới vấn đề tổ chức vận hành Hệ thống Onbid khi đi vào hoạt động, trong đó chú ý tới mở rộng mạng lưới người sử dụng và bảo đảm vê nguồn ngân sách.

DATC và KAMCO tổ chức Hội thảo giới thiệu Hệ thống Onbid - Ảnh 2

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.

Về vấn đề công nghệ, theo KAMCO, Việt Nam cần xác định rõ kế hoạch vận hành hệ thống và các nhân tố tác động; thiết lập kế hoạch vận hành Onbid phù hợp với điều kiện Việt Nam…

Bế mạc Hội thảo, đại diện Lãnh đạo DATC đã cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ tư vấn nhiệt tình của KAMCO về nghiên cứu Hệ thống Onbid dựa trên hoạt động nghiệp vụ của DATC trong những năm qua. Đồng thời, mong muốn trong thời gian tới Ban Quản lý Chương trình KSP của KAMCO tiếp tục đồng hành, hỗ trợ DATC trong việc triển khai có hiệu quả Hệ thống Onbid tại Việt Nam.