Điều khiển nhà bằng giọng nói: Bước chuyển mới của doanh nghiệp Việt

PV.

Chủ đề "Nhà thông minh điều khiển bằng giọng nói" lần đầu tiên xuất hiện đang nóng lên tại các diễn đàn công nghệ Việt Nam trong thời gian gần đây. Bởi vì, công nghệ này đã đánh dấu một bước chuyển mới của doanh nghiệp Việt Nam trong thị trường nhà thông minh.

Nhà thông minh – Xu hướng tất yếu của tương lai

Nhận định của giới công nghệ cho thấy, với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng  công nghệ 4.0, kỷ nguyên vạn vât kết nối internet (IoT), công nghệ nhận dạng giọng nói cùng các ứng dụng của nó trong đời sống sẽ trở thành xu hướng tất yếu.

Theo IHS Markit, năm 2016, đã có 80 triệu Smarthome được sử dụng trên toàn thế giới, tăng 64% so với năm 2015 và công nghệ nhận dạng giọng nói sẽ bùng nổ trong năm tới.

Tiếp đà đó, đến năm 2020, thị trường nhà thông minh sẽ vượt mốc 20 tỷ USD và Việt Nam hứa hẹn cũng sẽ trở thành thị trường tiềm năng.

Khảo sát cho thấy, nhà thông minh điều khiển bằng giong nói hiện nay đã được sử dụng tại nhiều quốc gia, cụ thể là ở Mỹ có tới 48% và tại Anh có 43% sử dụng thiết bị điều khiển nhà bằng giọng nói.

Đón đầu xu hướng điều khiển nhà bằng giọng nói trong tương lai gần cũng như khai phá tiềm năng này tại Việt Nam, mới đây, Công ty Cổ phần Lumi Việt Nam đã nghiên cứu, ứng dụng và phát triển thành công “trợ lý ảo” Amazon Alexa (thiết bị nhận dạng giọng nói) vào giải pháp nhà thông minh và cho ra đời nhà thông minh điều khiển bằng giọng nói made in Việt Nam.

Ứng dụng này đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của Amazon và được public lên Skill Store Amazon. Giải pháp điều khiển bằng giọng nói, được Lumi phát triển cơ chế bảo mật theo chuẩn SSO Oauth 2.0 nhằm tương tác với Voice Skill và xây dựng adapter action từ alexa gọi sang để tương tác xuống hệ thống IoT cloud của Lumi.

Ngôi nhà “chủ nói là nghe” đã trở thành hiện thực

Nhà thông minh với các tính năng điều khiển và kiểm soát các thiết bị trên smartphone, table… vẫn chưa lắng xuống, thì nay sự xuất hiện lần đầu tiên tính năng điều khiển nhà bằng giọng nói được cung cấp bởi doanh nghiệp Việt, khiến cộng đồng không khỏi tò mò.

Được biết, để phát triển ứng dụng điều khiển nhà thông minh bằng giọng nói, đội ngũ kỹ sư của Lumi đã dành 1 năm để nghiên cứu, tích hợp server của Amazon với server của Lumi và kết quả của nỗ lực dó là ngôi nhà “chủ nói là nghe”.

Các câu câu lệnh “Turn on Lumi Light”, “Turn on Lumi Curtain” được phát ra từ chủ nhà sẽ được tiếp nhận qua microphone chuyển đến server Amazon, rồi kết nối đến server Lumi. Tại đây, bộ điều khiển trung tâm của Lumi sẽ gửi thông tin tới thiết bị để thực hiện yêu cầu của người tiêu dùng là đèn bật sáng và mở rèm.

Ứng dụng này được giới công nghệ đánh giá cao, nó được xem như là dấu mốc của thị trường smarthome tại Việt Nam. Giải pháp như một người trợ lý đắc lực giúp chúng ta điều khiển trong mọi tình huống, dễ dàng sử dụng với người cao tuổi, an toàn cho trẻ nhỏ.

Vậy là giờ đây, chúng ta đã có thể hình dung về một thế giới mà giọng nói của mình trở nên vô cùng quyền năng, đơn cử như:

Điều chỉnh đèn: Chúng ta chỉ cần thiết lập chính xác độ sáng chỉ với một lệnh duy nhất là có thể nói: “Turn on the light”.

Bật - tắt thiết bị: Nghĩa là chúng ta có thể điều khiển nguồn của bất cứ thiết bị nào được cài đặt trước trong hệ thống nhà thông minh.

Chơi nhạc: Âm nhạc là chức năng chủ chốt của công nghệ này. Chúng ta có thể kết nối thiết bị tới các severs media, sau đó truy cập từng playlist, bài hát hay album chỉ với một lệnh duy nhất. Khi bạn yêu cầu lập tức loa sẽ phát ra âm nhạc mà bạn lựa chọn.

Thông báo thời tiết: Nếu chúng ta có việc chuẩn bị đi xa hoặc chưa biết thời tiết hôm nay như thế nào, hiệu ứng thông báo thời thiết sẽ giúp chúng ta chuẩn bị tốt hơn cho chuyến đi.

Thiết lập Kịch bản: Chúng ta có thể cài đặt trước một kịch bản theo từng hoạt động, ví dụ set up các yếu tố ánh sáng, rèm cửa, nhiệt độ, an ninh… phù hợp khi cả nhà đi ngủ. Sau đó, chỉ cần nói câu lệnh “Active sleeping” là đã có toàn bộ không gian mình mong muốn.

Người trợ lý tin cậy: Chúng ta có thể ra lệnh: thay đổi lịch hẹn giờ, hỏi và nghe tin tức mới, hoặc nhắc nhở công việc mỗi ngày...