Đòn bẩy của Vietcombank

Trí Dũng

Là ngân hàng lớn luôn đi đầu về chất lượng hoạt động, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) không ngừng áp dụng các tiến bộ mới của ngành ngân hàng và bắt kịp xu hướng chung thế giới. Một trong những điểm nhấn là Vietcombank đã triển khai thành công Dự án tập trung giao dịch Tài trợ thương mại trên toàn hệ thống và thành lập Trung tâm thanh toán quốc tế từ tháng 7/2014.

Đại diện Ngân hàng Standard Chartered đã trao tặng Vietcombank Giấy chứng nhận Ngân hàng đạt chất lượng cao trong xử lý thanh toán tự động điện STP
Đại diện Ngân hàng Standard Chartered đã trao tặng Vietcombank Giấy chứng nhận Ngân hàng đạt chất lượng cao trong xử lý thanh toán tự động điện STP

Hiện nay, Vietcombank là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam có 2 trung tâm tài trợ (TTTM) tập trung tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đáp ứng nhu cầu khách hàng tại các địa bàn xuất nhập khẩu trọng điểm của quốc gia. 

Với mô hình mới, cán bộ tại chi nhánh sẽ có toàn thời gian để chuyên tâm cho công tác khách hàng, thu hút các khách hàng mới, tiềm năng và chăm sóc các khách hàng cũ, truyền thống.

Các giao dịch trung tâm thanh toán quốc tế (TTQT) -TTTM của chi nhánh sẽ được tập trung xử lý tại Trung tâm TTTM, nơi hội tụ các cán bộ nghiệp vụ chất lượng cao.

Tại các trung tâm TTTM này, mỗi ngày có khoảng 2.000 giao dịch TTTM được xử lý thông suốt, trong đó nhiều giao dịch phục vụ cho các dự án trọng điểm quốc gia, góp phần đảm bảo nhu cầu được tài trợ và thanh toán của các doanh nghiệp trên khắp cả nước.

Đóng vai trò nòng cốt trong hoạt động của Trung tâm TTTM là nguồn nhân lực có nhiệt huyết với nghề cùng trình độ chuyên môn đã được quốc tế công nhận: 20% cán bộ Trung tâm TTTM đạt chứng chỉ chuyên gia Tín dụng chứng từ (CDCS). Vietcombank đặt mục tiêu đến năm 2020, 60% chuyên viên TTTM của ngân hàng đạt chứng chỉ chuyên gia này.

Trung tâm TTTM được thành lập nhằm chuẩn hóa quy trình, chất lượng giao dịch TTTM cung ứng đến khách hàng; xây dựng chính sách và phát triển sản phẩm Thanh toán quốc tế - tài trợ thương mại nhằm mục đích đa dạng hóa và chuyên biệt hóa các sản phẩm dịch vụ theo nhu cầu kinh doanh của khách hàng trong nước và khách hàng quốc tế.

Dựa trên các phương thức thanh toán quốc tế truyền thống như: Chuyển tiền; Thư tín dụng chứng từ; Nhờ thu chứng từ, Vietcombank không ngừng xây dựng các sản phẩm chuyên biệt nhằm hướng tới việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng như: Bao thanh toán chuyên biệt; Thư tín dụng nội địa; Thư tín dụng nội bộ; Thư tín dụng nội bộ được thanh toán trước hạn EPLC, UPAS L/C; Chiết khấu nhanh...

Các sản phẩm chuyên biệt này là những giải pháp tiên phong, tạo ra phương thức thanh toán mới trên thị trường. Vietcombank đã thành lập đội ngũ chuyên trách phát triển sản phẩm cho khách hàng doanh nghiệp, sẵn sàng cung ứng sản phẩm chuyên biệt theo từng nhu cầu khách hàng.

Cụ thể, tính chuyên nghiệp trong xử lý hồ sơ được nâng cao, giao dịch được xử lý một cách chuẩn hóa, đảm bảo được tiêu chí “Kịp thời – An toàn – Chính xác”. Lượng giao dịch nhiều giúp cán bộ hiểu sâu hơn về nghiệp vụ, trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm để tư vấn, đưa ra các khuyến nghị hợp lý cho khách hàng, cảnh báo cho khách hàng những yếu tố mang tính chất rủi ro, lừa đảo quốc tế trước khi khách hàng tiến hành  thực hiện giao dịch.

Có thể nói, đây chính là thế mạnh của Vietcombank để thu hút và giữ chân khách hàng và cũng là kênh tham vấn quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam khi thực hiện các giao dịch quốc tế.

Ngoài ra, Vietcombank đang triển khai các chính sách cam kết chất lượng dịch vụ với một số khách hàng lớn và được các khách hàng đánh giá rất cao. Bên cạnh các dịch vụ TTQT-TTTM truyền thống như: Tín dụng chứng từ; Nhờ thu; Chuyển tiền; Bảo lãnh; Bao thanh toán…Vietcombank đã nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới như: Bảo lãnh thanh toán thuế xuất nhập khẩu; Bao thanh toán chuyên biệt; Thư tín dụng trả chậm có thể thanh toán ngay (L/C UPAS); Chia sẻ rủi ro; Chuyển tiền KRW đi Hàn Quốc…

Ngoài ra, chính sách giá của Vietcombank cũng rất hấp dẫn, đảm bảo mức phí cạnh tranh so với các ngân hàng khác. Hiện nay, Vietcombank đã triển khai áp dụng biểu phí linh hoạt với từng nhóm khách hàng và ưu đãi giảm phí để thu hút các khách hàng mới.

Với nền tảng truyền thống là ngân hàng chuyên doanh về hoạt động ngoại thương của Việt Nam, Vietcombank có lợi thế trong việc xây dựng mạng lưới ngân hàng đại lý rộng khắp trên toàn thế giới.

Đến nay, Vietcombank đã có quan hệ đại lý với hơn 1.800 ngân hàng tại hơn 176 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Các giải thưởng uy tín mà ngân hàng đạt được thời gian qua cũng đã chứng minh và khẳng định vị thế trong hoạt động đối ngoại nói chung, hoạt động TTQT-TTTM nói riêng.

Năm 2016, Vietcombank vinh dự được nhận 3 giải thưởng: “Ngân hàng cung cấp dịch vụ tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam”, “Ngân hàng phát hành và thanh toán thẻ tốt nhất Việt Nam” và “Ngân hàng giao dịch tốt nhất Việt Nam” do Tạp chí the Asian Banker trao tặng tại Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo các Ngân hàng châu Á lần thứ 17 tổ chức tại Hà Nội.

Tạp chí Trade Finance cũng đã trao giải thưởng “Ngân hàng cung cấp dịch vụ tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam” cho Vietcombank trong 8 năm liên tiếp (2008 - 2015).