Đồng hành, hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương

MAI HẠNH

(Tài chính) Trải qua gần 20 năm trưởng thành và phát triển, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) phường Minh Phương (TP. Việt Trì - Phú Thọ) đã phát huy được lợi thế “gần dân, sát dân” để hỗ trợ nguồn vốn tín dụng hiệu quả cho các thành viên tham gia phát triển kinh tế địa phương.

Quỹ TDND Minh Phương từ lâu đã trở thành “điểm dến” tin cậy của các thành viên. Nguồn: internet
Quỹ TDND Minh Phương từ lâu đã trở thành “điểm dến” tin cậy của các thành viên. Nguồn: internet
Đánh giá về tình hình hoạt động của Quỹ TDND phường Minh Phương, Giám đốc Hoàng Tiến Độ cho biết, từ những ngày đầu mới thành lập, Quỹ chỉ có 43 thành viên với tổng nguồn vốn 68 triệu đồng, đến nay, Quỹ đã có 1.300 thành viên tham gia (chiếm 52% số hộ trong Phường) với tổng nguồn vốn là 48 tỷ đồng.

Mục đích của Quỹ TDND phường Minh Phương là luôn bám sát mục tiêu hoạt động của kinh tế tập thể và đồng hành, hỗ trợ các thành viên tham gia cùng phát triển kinh tế. Mặc dù, trong những năm qua, Quỹ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như áp lực cạnh tranh với các tổ chức tín dụng khác ở trên địa bàn, kinh tế địa phương không ổn định… nhưng bằng sự nỗ lực “vượt khó” của Ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên, thành viên, Quỹ TDND phường Minh Phương đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Có được kết quả này là do Quỹ luôn thực hiện đúng quy định của cấp trên về lãi suất huy động, cho vay; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “ba tại chỗ’’, đó là: Huy động tại chỗ, cho vay tại chỗ và quản lý, giám sát tại chỗ.

Trước khi giải ngân, các cán bộ của Quỹ phải thực hiện thẩm định kỹ dự án, thường xuyên kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn và đôn đốc việc trả nợ đúng thời hạn cả gốc và lãi của các thành viên. Điều này đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các khách hàng khi tiếp cận với nguồn vốn vay của Quỹ. Từ nguồn vốn của Quỹ, nhiều thành viên có điều kiện mua cây giống, cải tạo vườn đồi, mua sắm thêm máy móc phục vụ sản xuất và chế biến nông sản. Kết quả là, các hộ gia đình đạt lợi nhuận khá trong quá trình sản xuất kinh doanh và số tiền này lại được các thành viên đến gửi tại Quỹ để hỗ trợ tạo nguồn vốn ổn định cho những thành viên khác vay vốn quay vòng. Hàng năm, Quỹ cho gần 1.000 lượt thành viên vay vốn.

Ông Phạm Tiến Dũng (khu Cao Đại - TP. Việt Trì) cho biết, “với thủ tục cho vay vốn nhanh gọn, lãi suất ưu đãi tối đa và phương thức trả nợ linh hoạt, gia đình tôi đã vay 300 triệu đồng từ Quỹ TDND phường Minh Phương để đầu tư vào trang trại chăn nuôi. Kết quả là, nhờ khoản vay này đã mang lại thu nhập hàng tỷ đồng cho gia đình tôi mỗi năm”.

Ông Hoàng Tiến Độ, Giám đốc của Quỹ TDND phường Minh Phương chia sẻ, trong những năm qua, Quỹ luôn quan tâm đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo phù hợp với quy mô hoạt động của Quỹ. Đội ngũ cán bộ, nhân viên của Quỹ thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do Ngân hàng Nhà nước tổ chức. Hiên nay, tổng số cán bộ, nhân viên của Quỹ có 8 người, trong đó 5 người trình độ đại học, 1 cao đẳng, 2 trung cấp.

Thời gian qua, hoạt động của Quỹ đã dần đi vào nền nếp và mang lại hiệu quả thiết thực cho các thành viên tham gia, phát triển kinh tế địa phương. Có được kết quả này là do Quỹ luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Phú Thọ, sự quan tâm giúp đỡvề mọi mặt của cấp ủy chính quyền Phường và sự ủng hộ của các thành viên. Để tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các thành viên phát triển kinh tế, đồng thời khẳng định vị thế và thương hiệu, tập thể cán bộ, nhân viên của Quỹ TDND phường Minh Phương mong muốn, chính quyền địa phương cần tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Quỹ để hoàn tất thủ tục cấp đất, xây dựng trụ sở mới cho đơn vị hoạt động tốt hơn nữa trong tương lai.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 7 - 2014