Dự án trùng tu và mở rộng di tích lịch sử chùa Wathat tại Lào

PV.

(Taichinh) - Nhân chuyến thăm và làm việc của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang tại Lào, được sự chấp thuận của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai nước Việt Nam và Lào, ngày 30/5/2015, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 1 Dự án trùng tu và mở rộng di tích lịch sử chùa Wathat – Vua Xayxettha tại tỉnh Attapeu, nước CHDCND Lào do BIDV và HAGL đồng tài trợ.

Lễ khánh thành giai đoạn 1 Dự án trùng tu và mở rộng di tích lịch sử chùa Wathat – Vua Xayxettha tại tỉnh Attapeu, Lào do BIDV và HAGL đồng tài trợ. Nguồn: bidv.com.vn
Lễ khánh thành giai đoạn 1 Dự án trùng tu và mở rộng di tích lịch sử chùa Wathat – Vua Xayxettha tại tỉnh Attapeu, Lào do BIDV và HAGL đồng tài trợ. Nguồn: bidv.com.vn

Sự kiện có sự tham dự Đồng chí Choummaly Sayasone – Tổng Bí thư Đảng NDCM Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào; Đồng chí Trương Tấn Sang – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Lãnh đạo chính phủ, bộ, ngành Trung ương hai nước Lào và Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Attapeu, các đại biểu là các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của Việt Nam tại Lào.

Chùa Watthat là nơi thờ phụng Vua Xayxettha, một trong những vị lãnh đạo vĩ đại nhất trong lịch sử đất nước Lào. Trong lịch sử xây dựng, bảo vệ đất nước và văn hóa tâm linh của nhân dân các bộ tộc Lào, Vua Xayxettha được biết đến là một vị vua anh minh, một nhà lãnh đạo vĩ đại. Sự nghiệp mà nhà Vua Xayxettha để lại cho đời sau không chỉ là giai đoạn phát triển vượt bậc, hào hùng và hưng thịnh của đất nước Lào mà còn là những công trình văn hóa tâm linh còn tồn tại đến ngày nay.

Với tấm lòng và trách nhiệm của những doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh tại Lào, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và HAGL cùng đóng góp khoản kinh phí 2,1triệu đô la Mỹ để tôn tạo khu di tích. Sau khi giai đoạn 1 hoàn thành, công trình đã hoàn thành một số hạng mục bao gồm: Tháp Vua Xayxettha, Nhà truyền thống vua Xayxettha, Nhà đánh trống và hạ tầng đường giao thông, san lấp mặt bằng, các hạng mục phụ trợ như đường giao thông, sân, bồn hoa, hệ thống điện nước…

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Đức Tú – Tổng giám đốc BIDV khẳng định: Lễ khánh thành giai đoạn 1 dự án xây dựng mở rộng và trùng tu di tích văn hóa - lịch sử chùa Watthet – vua Xayxettha hôm nay không chỉ là sự kiện văn hóa quan trọng của tỉnh Attapeu, của nhân dân các bộ tộc Lào, mà còn là sự kiện rất ý nghĩa, thể hiện tình cảm, sự tri ân và mong muốn bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc Lào của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào nói chung, BIDV và HAGL nói riêng, phục vụ hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước Lào anh em, góp phần thắt chặt tình hữu nghị đặc biệt, hiếm có, trong sáng, thủy chung giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam – Lào.

Công trình chùa Watthat - Vua Xayxettha hoàn thành giai đoạn 1 cơ bản đã tạo nên một quần thể di tích văn hóa đẹp, có ý nghĩa sâu sắc tại tỉnh Attatpeu, là điểm đến của du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, là nơi giới thiệu với bạn bè quốc tế về một anh hùng kiệt xuất trong lịch sử đất nước Lào anh em, đồng thời là địa điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng thuận lợi cho người dân trong vùng.

Là Ngân hàng Việt Nam đầu tiên có mặt tại Lào, sau 16 năm hoạt động, đến nay, BIDV đã trở thành một cái tên quen thuộc, gần gũi với người dân đất nước Lào với 3 hiện diện thương mại gồm Ngân hàng Liên doanh Lào Việt (LaoVietBank), Công ty liên doanh bảo hiểm Lào – Việt (LVI), Văn Phòng Đại diện BIDV tại Lào.

Trong 16 năm qua, BIDV đã hoàn thành xuất sắc vai trò là cầu nối hiệu quả giữa hai nền kinh tế, có những đóng góp to lớn, tích cực và có ý nghĩa với sự phát triển kinh tế xã hội tại Lào. Từ đó, đóng góp hiệu quả vào việc vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai đất nước Lào và Việt Nam.