Đứng trước ngưỡng cửa TPP

PV.

(Tài chính) Trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường kỹ năng xúc tiến mở rộng thị trường giai đoạn 2014-2018”, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chương trình khảo sát “Thị trường Mỹ - Thách thức và Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam trước ngưỡng cửa TPP” tại một số thành phố lớn của Mỹ. Chương trình kỳ vọng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp chủ động xây dựng chiến lược kinh doanh để chuẩn bị sẵn sàng khi Hiệp định TPP được phê chuẩn và có hiệu lực.

Chương trình được thực hiện nhằm mục tiêu cung cấp các thông tin xu hướng thị trường Mỹ, đánh giá cơ hội, thách thức của doanh nghiệp Việt Nam đối với thị trường này; Cung cấp kiến thức về giải quyết những thách thức cơ bản trong thương mại, kinh tế và tài chính mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt trong quá trình toàn cầu hóa của nền kinh tế. Đồng thời, khảo sát kinh nghiệm và kiến thức về cải thiện hệ thống quản lý doanh nghiệp, nâng cao kiến thức về quản lý và lãnh đạo theo tiêu chuẩn quốc tế; Tìm kiếm cơ hội hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp Mỹ; Trải nghiệm thực tế đất nước - con người - bản sắc văn hóa của Mỹ.

Tham gia Chương trình, doanh nghiệp sẽ được nghe tập đoàn Google và Hội đồng Ngoại thương Quốc gia (National Foreign Trade Council) chi sẻ các thông tin liên quan về: Triết lí kinh doanh hiện đại trong môi trường số; Công nghệ thông tin và sự phát triển của các doanh nghiệp; Lựa chọn các giải pháp tối ưu, ứng dụng CNTT trong kinh doanh trực tuyến; Công cụ tìm kiếm đối tác xuất khẩu của Google (Google Export Market Finder). Các doanh nghiệp hội viên của NFTC tại New York và Washington; Các mối quan tâm của DN Mỹ đối với thị trường Việt Nam; Các lĩnh vực đầu tư ưu tiên của Mỹ sang Việt Nam trong thời gian tới; Doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị gì để đón nhận các chương trình đầu tư?

Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) hiện đang là một trong những đàm phán thương mại quan trọng nhất đối với Việt Nam, được kỳ vọng sẽ trở thành một khuôn khổ thương mại toàn diện, có chất lượng cao và là khuôn mẫu cho các Hiệp định thế kỷ 21. TPP mang lại cho Việt Nam những cơ hội lớn như cải thiện cơ cấu thị trường xuất nhập khẩu, mở thêm thị trường hàng hóa, tham gia các chuỗi sản xuất khu vực và quốc tế, tạo thuận lợi cho tái cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng, hoàn thiện môi trường thể chế, tăng tính hấp dẫn với đầu tư nước ngoài và đầu tư trong nước, tạo năng lực sản xuất mới và tạo việc làm cho người lao động.

TPP được kỳ vọng là một FTA của thế kỷ 21. Các nước thành viên trong đó có Việt Nam và một số quốc gia là thị trường xuất khẩu thế mạnh và tiềm năng của Việt Nam như Mỹ, Nhật Bản, Úc, Canada… đang quyết tâm sẽ hoàn tất hiệp định trước cuối năm nay. Bên cạnh những cơ hội lớn, việc tham gia Hiệp định cũng sẽ đem đến cho các doanh nghiệp Việt Nam nhiều thách thức không nhỏ.