Tổng giám đốc các sở Giao dịch Chứng khoán ASEAN:

Giới thiệu các cơ hội tăng trưởng của thị trường cổ phiếu ASEAN


Ngày 9/3 vừa qua các Tổng Giám đốc các Sở Giao dịch Chứng khoán ASEAN đã quy tụ tại Manila (Philippines) để tham dự phiên họp Tổng giám đốc các sở Giao dịch Chứng khoán ASEAN lần thứ 27 và tuyên bố sẽ tổ chức các chương trình quảng bá của các Sở Giao dịch Chứng khoán ASEAN/ Đầu tư ASEAN trong khu vực châu Á để giới thiệu các cơ hội tăng trưởng của thị trường cổ phiếu ASEAN.

Phiên họp Tổng Giám đốc các Sở GDCK ASEAN lần thứ 27, tại Manila, Philippines, ngày 9/3/2018. Trong ảnh từ trái qua phải: VanhkhamVoravong (Sở GDCK Lào), Yin ZawMyo (Sở GDCK Yangon), SamsulHidayat (Sở GDCK Indonesia), Datuk Seri Tajuddin Atan (Sở GDCK Mal
Phiên họp Tổng Giám đốc các Sở GDCK ASEAN lần thứ 27, tại Manila, Philippines, ngày 9/3/2018. Trong ảnh từ trái qua phải: VanhkhamVoravong (Sở GDCK Lào), Yin ZawMyo (Sở GDCK Yangon), SamsulHidayat (Sở GDCK Indonesia), Datuk Seri Tajuddin Atan (Sở GDCK Mal

Trong bối cảnh khuôn khổ hợp tác giữa các Sở Giao dịch Chứng khoán ASEAN đã bước sang năm thứ bảy, các Tổng Giám đốc tái khẳng định cam kết hợp tác bằng việc chung tay nỗ lực nhằm đưa các doanh nghiệp niêm yết và các sản phẩm tốt nhất trong khu vực đến với các nhà đầu tư tổ chức trên toàn cầu. 

ASEAN là khu vực kinh tế lớn thứ sáu trên thế giới, với tổng giá trị sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 2,6 nghìn tỷ Đô la Mỹ. Với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt khoảng 5%/ năm, ASEAN là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới và dự kiến có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030.  

Thay mặt các Tổng Giám đốc các Sở Giao dịch Chứng khoán ASEAN, Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Philippine, ngày Ramon S. Monzon, phát biểu tại phiên họp “ASEAN được thành lập từ nửa thế kỷ trước và đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, trở thành một trong những đầu tàu kinh tế của thế giới như ngày nay. Nỗ lực hợp tác của các Sở Giao dịch Chứng khoán ASEAN đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tính đa dạng, sáng tạo và cơ hội đầu tư trong khu vực. Với tầm nhìn 50 năm, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm sáng tạo và dịch vụ nhằm tăng cường tính cạnh tranh của thị trường vốn ASEAN.”

Khuôn khổ hợp tác các Sở Giao dịch Chứng khoán ASEAN quy tụ hơn 3.000 doanh nghiệp niêm yết trên các Sở Giao dịch Chứng khoán khu vực, với tổng giá trị vốn hóa thị trường đạt gần 3 nghìn tỷ Đô la Mỹ.

“Chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức chương trình quảng bá Đầu tư ASEAN để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư tổ chức và quỹ gia đình có quy mô nhỏ hơn ở các trung tâm tài chính châu Á. Trong các chương trình này, các Sở Giao dịch Chứng khoán ASEAN sẽ tổ chức đưa các doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu của mình đi gặp gỡ và kết nối với các nhà đầu tư tiềm năng,” ngài Monzon cho biết.

Các Tổng Giám đốc các Sở Giao dịch Chứng khoán ASEAN cũng đã đạt được buớc tiến nhất định trong khuôn khổ hợp tác với việc thành lập Nhóm công tác Pháp lý với trách nhiệm điều phối các hoạt động hợp tác chung giữa các Sở Giao dịch Chứng khoán ASEAN về vấn đề khuôn khổ pháp lý cho các sản phầm niêm yết xuyên biên giới.

Ngài Monzon khẳng định, “Thị trường đã sẵn sàng cho các sản phẩm của ASEAN và Nhóm công tác Pháp lý mới thành lập sẽ tập trung vào việc đảm bảo cho các sản phẩm phù hợp được ra đời trong thời gian sớm nhất.” 

Phiên họp đánh dấu năm thứ bảy trong khuôn khổ hợp tác các Sở Giao dịch Chứng khoán ASEAN gồm có Sở Giao dịch Chứng khoán Malaysia, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao dịch Chứng khoán Indonesia, Sở Giao dịch Chứng khoán Philippine, Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan và Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore.

Các Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán ASEAN tái khẳng định quyết tâm sẽ tiếp tục hợp tác nhằm hài hòa hóa khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện cho sự ra đời của các sản phẩm chung của khu vực ASEAN, niêm yết chéo các sản phẩm ASEAN trên các Sở Giao dịch Chứng khoán và công nhận chung các tiêu chuẩn người hành nghề trên thị trường vốn. 

Thông tin về các Sở Giao dịch Chứng khoán ASEAN

Khuôn khổ hợp tác các Sở Giao dịch Chứng khoán ASEAN là hoạt động hợp tác của bảy Sở Giao dịch Chứng khoán trong khu vực gồm Indonesia, Malaysia, The Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Khuôn khổ hợp tác giữa các Sở Giao dịch Chứng khoán ASEAN được xây dựng nhằm mục tiêu thúc đẩy thị trường vốn ASEAN tăng trưởng thông qua các hoạt động hợp tác xuyên biên giới, cải thiện khả năng tiếp cận của khu vực ASEAN, phát triển các sản phẩm mang đặc tính của khu vực ASEAN và triển khai các sáng kiến quảng bá chung. 

 

Các Tổng giám đốc của các Sở Giao dịch Chứng khoán ASEAN gồm có Datuk Seri Tajuddin Atan (Sở Giao dịch Chứng khoán Malaysia), Nguyễn Vũ Quang Trung (Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Hoàng Lan (Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội), Tito Sulistio (Sở Giao dịch Chứng khoán Indonesia), Ramon S. Monzon (Sở Giao dịch Chứng khoán Philippine), Kesara Manchusree (Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan) và Loh Boon Chye (Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore).